Cuộc đua vắc xin Covid-19, Moderna tự tin sẽ vượt Pfizer trước lợi nhuận siêu "khủng"

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Giám đốc điều hành của Moderna Inc. cho biết kinh nghiệm lâu năm của công ty với công nghệ mARN mang lại cho họ một lợi thế lâu dài hơn.

Chủ tịch Moderna, ông Stephen Hoge, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi không phải mới tham gia vào công nghệ mRNA. Chúng tôi đã làm về công nghệ này trong nhiều năm, chúng tôi là những người sáng tạo trong lĩnh vực này”.

Cuộc đua vắc xin Covid-19, Moderna tự tin sẽ vượt Pfizer trước lợi nhuận siêu "khủng" - 1

Hoge cho biết kinh nghiệm của Pfizer với các thử nghiệm lâm sàng và sản xuất hàng loạt đã cho phép Pfizer vượt trội trong thời gian ngắn. Hãng dược phẩm khổng lồ ra đời năm 1849 đã cho ra đời vô số loại thuốc quen thuộc. Ngoài ra, đối tác sản xuất vắc xin Covid-19 của Pfizer, BioNTech, cũng đã có nhiều năm nghiên cứu công nghệ mRNA.

Trong khi đó, Moderna mới được thành lập vào năm 2010 và mới có một sản phẩm duy nhất trên thị trường, chính là vắc xin phòng ngừa Covid-19. Tuy nhiên, ông Hoge nói rằng công nghệ ưu việt và bí quyết về mRNA của Moderna sẽ cho phép công ty này vươn lên dẫn trước Pfizer/BioNTech khi thị trường vắc xin Covid-19 bước vào giai đoạn bão hòa.

CEO Stephane Bancel của Moderna nói rằng công ty sẽ không cố gắng tìm kiếm các thỏa thuận để đẩy cao doanh số. “Chúng tôi sẽ không cố tìm thỏa thuận để tăng doanh thu. Đây không phải là một cuộc chơi doanh thu, mà là chiến lược về khoa học và công nghệ. Chúng tôi còn có rất nhiều sản phẩm tiềm năng để ra mắt trong tương lai, và từ đó sẽ có nhiều doanh thu”.

Các nhà điều hành của Moderna cho biết họ vẫn trung thành với công thức đã đưa Moderna trở thành một trong những startup có mức định giá “khủng” nhất trong lịch sử ngành công nghệ sinh học. Họ cũng tin rằng lối đi này mang lại cho công ty sự linh hoạt lớn để cạnh tranh với các hãng dược lớn hơn.

Tuy nhiên, hiện tại, Moderna đang hoạt động trong cái bóng của đối thủ lớn hơn của mình. Hoge thừa nhận rằng Pfizer đã đi trước một tháng hoặc lâu hơn trong đợt triển khai vắc-xin COVID-19 ban đầu và thuốc tăng cường, điều mà ông nói là một phần lớn chức năng của nhân lực và năng lực sản xuất của Pfizer. Moderna đã không sản xuất bất cứ thứ gì trên quy mô lớn trước đại dịch.

Pfizer và BioNTech dự kiến ​​sản xuất 3 tỷ liều vắc xin trong năm nay; Moderna sẽ không sản xuất được nhiều hơn một tỷ liều. Khoảng cách sẽ nhỏ hơn vào năm tới, khi Moderna đặt mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều, so với dự kiến ​​4 tỷ của Pfizer.

Vốn hóa thị trường của Moderna hiện đạt gần 140 tỷ USD, so với mức 251 tỷ USD của Pfizer. Mã cổ phiếu của Moderna là MRNA, một cách để thể hiện cam kết với công nghệ lõi của công ty.

“Người ta nói rằng chúng tôi sẽ mãi mãi không bao giờ cạnh tranh được với Pfizer”, ông Hoge nói. Ông cho biết, tính trên mỗi nhân viên, sản lượng của Moderna đang vượt xa Pfizer.

Moderna cũng cho rằng mình có thể vượt lên các đối thủ lớn hơn khi cạnh tranh về các vắc xin khác, vì việc dựa vào công nghệ mRNA sẽ cho phép công ty đưa ra các vắc xin kết hợp nhanh chóng hơn.

Ông Bancel cho biết Moderna đang nghiên cứu một vắc xin kết hợp giữa vắc xin cúm và vắc xin Covid-19, có thể được đưa ra thị trường trong khoảng năm 2023-2024. Công ty cũng đang bào chế một vắc xin kết hợp ngừa cúm, Covid và virus hợp bào hô hấp (RSV) – một loại vắc xin hiện chưa hề có trên thị trường. Một số công ty khác, bao gồm Pfizer, đang nghiên cứu vắc xin RSV sử dụng công nghệ khác.

Nguồn: [Link nguồn]

Pfizer thu về bao nhiêu tiền nhờ vắc xin Covid-19 trong thời gian qua?

Pfizer dự kiến doanh số vắc xin COVID-19 vào năm 2021, 2022 đạt tổng ít nhất 65 tỷ USD

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Nguyễn (Japan Times) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN