Cô gái 27 tuổi khởi nghiệp xây dựng công ty trị giá gần 1 tỷ USD
Ankiti Bose, nhà sáng lập công ty thời trang Zilingo, là một trong những giám đốc điều hành startup trẻ nhất châu Á và cũng là một trong số ít người sáng lập là nữ sở hữu công ty trị giá gần 1 tỷ USD.
Mới đây, công ty thời trang Zilingo đặt trụ sở tại Singapore thông báo họ gọi vốn thành công 226 triệu USD (~5.239 tỷ VND) từ các nhà đầu tư gồm quỹ đầu tư Sequoia và công ty Temasek Holdings. Theo Bloomberg, nguồn đầu tư mới này giúp công ty được định giá 970 triệu USD (~22.484 tỷ VND).
Con đường Zilingo trở thành một nền tảng thời trang trực tuyến trị giá gần 1 tỷ USD bắt đầu vào tháng 12/2014, khi Ankiti Bose, một nhà phân tích tại chi nhánh Quỹ đầu tư Sequoia Ấn Độ trò chuyện với người hàng xóm Dhruv Kapoor tại một bữa tiệc ở thủ phủ công nghệ Bengaluru (Ấn Độ). Bose khi đó mới 23 tuổi, và Kapoor, một kỹ sư phần mềm 24 tuổi tại công ty Kiwi (Ấn Độ) nhận ra rằng họ có những kỹ năng bổ sung cho nhau và cùng tham vọng xây dựng khởi nghiệp (startup). Bốn tháng sau, họ nghỉ việc và mỗi người bỏ ra 30.000 USD (~695 triệu VND) tiền tiết kiệm để thành lập Zilingo, một nền tảng trực tuyến cho phép các thương gia nhỏ tại Đông Nam Á phát triển quy mô kinh doanh.
Ankiti Bose, giám đốc điều hành công ty Zilingo. Ảnh: Bloomberg
Thông tin Zilingo định giá gần 1 tỷ USD giúp Bose trở thành một trong những giám đốc điều hành startup trẻ nhất châu Á. Trong khi đó, Kapoor hiện giữ chức vụ giám đốc công nghệ. Theo dữ liệu từ Pitchbook tháng 5/2018, giới startup có rất ít nhà sáng lập là phụ nữ. Trong số 239 startup có tài trợ vốn trên toàn cầu và có trị giá ít nhất 1 tỷ USD, chỉ có 23 người sáng lập là nữ.
Bose hiện đang là một trong số những nhà sáng lập ở Đông Nam Á đang tận dụng sự phát triển nhanh chóng của điện thoại thông minh và mức thu nhập tăng dần trong khu vực. Theo báo cáo bởi Google và Temasek, mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á đạt 23 tỷ USD năm 2018 và kỳ vọng đạt 110 tỷ USD đến năm 2025.
Theo báo cáo của Zilingo, doanh thu công ty đạt 1,3 triệu SGD (~30,8 tỷ VND) trong một năm từ tháng 3/2016 đến hết tháng 3/2017, so với con số 434.000 SGD (~7,4 tỷ VND) lúc bắt đầu khởi nghiệp vào tháng 3/2016. Từ đó, lợi nhuận công ty đã tăng 12 lần trong giai đoạn một năm đến hết tháng 3/2018, và tăng gấp 4 lần từ tháng 4/2018 đến hết tháng 1/2019.
Một nhân viên làm việc tại văn phòng Zilingo tại Singapore. Ảnh: Bloomberg
Startup này bắt đầu bằng việc giúp các thương gia nhỏ tiếp cận khách hàng, và kể từ đó mở rộng ra những lĩnh vực mới. Khi Bose và Kapoor làm việc với hàng nghìn nhà bán lẻ, họ nhận ra rằng nhiều người trong số đó thiếu cơ hội tiếp cận công nghệ và vốn. Vì thế, họ mở rộng và phát triển phần mềm cùng các công cụ khác cho phép nhà bán lẻ tiếp cận các nhà máy từ Bangladesh đến Việt Nam, và cũng hỗ trợ quản lý hoạt động vận chuyển quốc tế và quản lý hàng tồn kho. Kể từ năm 2018, Zilingo đã làm việc với các công ty công nghệ tài chính để cấp vốn đến các nhà bán lẻ, giúp họ mua nguyên vật liệu sản xuất hàng hóa.
Nguồn cảm hứng của Bose xuất phát từ chuyến thăm chợ Chatuchak nổi tiếng tại Bangkok, với hơn 15.000 gian hàng đến từ khắp các nơi tại Thái Lan. Cô nhận ra các thương gia này không có đủ cơ hội để mở rộng kinh doanh. Từ đó, công ty mở chi nhánh ở Thái Lan và Campuchia năm 2015, sau đó tiếp tục mở rộng phạm vi và có văn phòng tại 8 quốc gia với hơn 400 nhân viên. Công ty cũng vận hành các trang web thương mại điện tử thời trang tại Indonesia, Thái Lan và Philippines, và đang chuẩn bị ra mắt tại Úc.
Theo Shailendra Singh, giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Sequoia Ấn Độ tại Singapore cho rằng, dù Bose đã thành công trong cách tạo dấu ấn khác biệt cho Zilingo, thách thức của cô hiện tại là quản lý được mức tăng trưởng siêu nhanh bằng cách tuyển dụng đội ngũ lãnh đạo tốt và duy trì văn hóa phù hợp.
Bỏ học vào năm 19 tuổi để thành lập công ty PC Limited, tập đoàn Dell Computer Corp ngày nay, Michael Dell trở thành tỷ phú tự...