Chưa thoát vận đen, Yeah1 đặt mục tiêu thận trọng
Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh công bố báo cáo thường niên 2018.
Theo báo cáo, tổng doanh thu năm 2018 của Yaeh1 ở mức 1.677 tỷ đồng, tăng 99,5% so với năm 2017. Qua đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất ở mức hơn 163 tỷ đồng, tăng hơn 98% so với một năm trước đó.
Xét cả giai đoạn 2014-2018, doanh thu của Yeah1 liên tục tăng trưởng mạnh. Nếu như năm 2014, doanh thu chỉ là 275 tỷ thì năm 2015 đã tăng tới gần 47%, lên 404 tỷ đồng. Một năm sau đó, doanh thu lên tới 563 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 39%. Tới năm 2017, doanh thu cũng tăng hơn 49% so với năm 2016, lên mức 840 tỷ đồng.
Với năm 2018, cơ cấu doanh thu của Yeah1 phần lớn vẫn tới từ mảng truyền hình truyền thống với hơn 731 tỷ đồng. Con số này tăng hơn 2 lần so với năm 2017. Doanh thu từ Google AdSense theo công bố cũng tăng mạnh hơn 118% so với một năm trước đó khi ở mức hơn 337 tỷ đồng. YouTube Adsense - bên thứ ba cũng đóng góp không nhỏ vào cơ cấu doanh thu với hơn 269 tỷ đồng.
Tuy nhiên, về lợi nhuận, mảng truyền hình truyền thống dù đóng góp doanh thu lớn nhất nhưng chỉ đem lại hơn 30 tỷ đồng. Đứng đầu trong lĩnh vực mang về lợi nhuận là dịch vụ giải pháp quảng cáo. Lĩnh vực này có doanh thu chỉ 188 tỷ nhưng mang về lợi nhuận lên tới hơn 55 tỷ đồng. YouTube Adsense - bên thứ 3 mang tới lợi nhuận chỉ là hơn 6 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 35 tỷ đồng năm 2017.
Tổng doanh thu năm 2018 của Yeah1 ở mức 1.677 tỷ đồng, tăng 99,5% so với năm 2017.
Nói về rủi ro, Yeah1 cho rằng, hoạt động kinh doanh của tập đoàn chủ yếu dựa trên 3 nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới hiện nay là Facebook, YouTube và Google. Bất kỳ sự thay đổi nào trên 3 nền tảng này sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.
Yeah1 cũng nhắc tới rủi ro hoạt động quản lý mạng đa kênh trên nền tảng YouTube (MCN). Theo Yeah1, với vai trò là trung gian trong việc quản lý kênh, MCN có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung của tất cả kênh trong hệ thống để tuân thủ các chính sách và quy định của YouTube. Tuy nhiên do khối lượng nội dung mới lớn nên việc kiểm soát có thể thiếu chặt chẽ.
Với 2019, Hội đồng quản trị dự kiến sẽ trình ĐHĐCĐ kế hoạch doanh thu ở mức 2.000 tỷ đồng, tăng trưởng 19% và lợi nhuận sau thuế tăng 10% so với năm 2018, ở mức 180 tỷ đồng.
Nói về chiến lược dài hạn, ông lớn ngành giải trí tiết lộ, Yeah1 vẫn thống nhất hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái đa kênh lớn nhất tại Việt Nam, tập trung vào sản xuất, quản lý và tạo doanh thu từ nội dung thông qua quảng cáo trên nhiều nền tảng trực tuyến.
Riêng với hoạt động kinh doanh trên nền tảng YouTube, việc xảy ra sự cố hoạt động ở đơn vị trực thuộc đã khiến YouTube thông báo về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHA) với các công ty con/đơn vị trực thuộc Tập đoàn từ ngày 31/3.
YouTube đã đồng ý gia hạn hiệu lực của CHA thêm 2 tuần (tính từ ngày 31/03/2019) và Yeah1 vẫn chờ đợi kết luận cuối cùng của YouTube sau khi kết thúc thời gian gia hạn này.
Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, phía Yeah1 cho biết đang đẩy nhanh kế hoạch tập trung xây dựng hệ thống kênh đơn vị này sở hữu, tập trung vào các nội dung trẻ em, thực phẩm, nội dung có tính chất hài hước (funny content), phim truyện không chỉ ở thị trường Việt Nam mà ở các nước khác.
Phía công ty cũng dự tính hợp tác khai thác nội dung với kênh của các đối tác với nội dung thuộc sở hữu/khai thác của Yeah1 phát trên các kênh của đối tác. Tỉ lệ chia doanh thu chia sẻ phổ biến là 50:50 hoặc 60:40.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL) vừa công bố dự thảo chương trình và tài liệu họp Đại hội đồng...