Chiếc đồng hồ nhựa giá rẻ hồi sinh đế chế khổng lồ đang bên bờ sụp đổ

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Vai trò đã bị đảo ngược vào những năm 1980, khi những chiếc đồng hồ nhựa giá rẻ của công ty này đã giúp thúc đẩy ngành công nghiệp đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ.

Khi Swatch ra đời cách đây 4 thập kỷ, chiếc đồng hồ bằng nhựa này đã thổi luồng sinh khí mới vào ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ vốn đang phải vật lộn để cạnh tranh với các mẫu đồng hồ thạch anh giá rẻ từ châu Á.

Vào đầu những năm 1990, doanh số bán hàng của Swatch đã tăng lên khoảng 20 triệu chiếc mỗi năm khi người tiêu dùng săn đón những thiết kế đầy màu sắc kết hợp độ chính xác do Thụy Sĩ sản xuất với giá cả phải chăng. Sự thúc đẩy đó đã cung cấp nguồn tài chính cho sự trở lại chậm chạp của các nhà sản xuất cao cấp đang gặp khó khăn (Blancpain, Breguet, Omega cùng nhiều thương hiệu khác), xây dựng Swatch Group thành một cường quốc ngày nay bao gồm 17 thương hiệu và tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 7,5 tỷ USD.

Chiếc đồng hồ nhựa giá rẻ hồi sinh đế chế khổng lồ đang bên bờ sụp đổ - 1

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bản thân thương hiệu Swatch cũng bị suy giảm do sự xuất hiện của những đồng hồ thông minh. Đến năm 2021, doanh số bán của Swatch giảm xuống 3,2 triệu chiếc.

Giờ đây, Swatch được cứu nguy từ một dòng sản phẩm giá rẻ làm từ nhựa: Omega-Swatch MoonSwatch. Hayek và đội ngũ của mình vào năm ngoái đã nảy ra kế hoạch tạo ra MoonSwatch. Là một nhà sản xuất đồng hồ và linh kiện có tầm, Swatch sẽ tận dụng được kiến thức của mình trong sản xuất và thiết kế, tất cả giúp định giá sản phẩm vẫn đúng với đặc tính thương hiệu.

MoonSwatch được thiết kế dựa trên di sản và vẻ ngoài của Omega Speedmaster Moonwatch – một biểu tượng được dùng bởi những những phi hành gia người Mỹ. Nếu như phiên bản Moonwatch cơ được bán lẻ ở mức giá 7.000 USD thì MoonSwatch chạy bằng pin quartz với vỏ sử dụng vật liệu gốm sinh học (Bioceramic), pha trộn giữa gốm và một loại nhựa làm từ dầu đậu thầu dầu chỉ có giá 260 USD.

Khi MoonSwatch được giới thiệu vào tháng 3, dòng người xếp hàng đông đúc ở các cửa hàng từ Sydney tới New York để mua hàng. Và trong nhiều tháng tiếp theo, khách hàng vẫn rất khó để mua được MoonSwatch khi các cửa hàng đã bán hết trong vòng vài phút. Hayek khẳng định ông có thể bán 10 triệu chiếc MoonSwatch.

Hiện tại, Swatch đang hồi sinh nhờ vào chiếc đồng hồ giá rẻ của Omega - một thương hiệu mà chính họ giúp thịnh vượng trở lại từ những năm 1980. Là nhà sản xuất của De Ville, Seamaster và Speedmaster, Omega hiện chiếm hơn 1/3 doanh thu của Swatch và hơn 1 nửa lợi nhuận của tập đoàn.

“Swatch chứng minh họ có thể làm đồng hồ ở Thụy Sĩ có kiểu dáng thời thượng và chiến lược marketing bài bản trong khi vẫn bán ở mức giá cạnh tranh. Lịch sử đang chuẩn bị lặp lại sau 40 năm nhưng vị thế thì đảo ngược”.

Nguồn: [Link nguồn]

Đồng rúp lao dốc, người giàu Nga quay sang đồng hồ, trang sức để giữ tiền

Khi Mỹ và các đồng minh áp hàng loạt lệnh trừng phạt với Nga, khiến đồng rúp lao dốc và thị trường chứng khoán phải đóng cửa, giới nhà giàu Nga đang chuyển sang cách khác...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Nguyễn (Theo Bloomberg) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN