Chỉ bán hàng mang về, nhiều nhân viên nhà hàng "tạm mất việc"
Thực hiện chỉ đạo chỉ bán hàng mang về nên một số nhà hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phải cắt giảm nhân viên để cân đối thu chi.
Dù mới được hoạt động trở lại chưa lâu thì mới đây, theo công điện của UBND TP.Hà Nội từ 0h ngày 13/7, nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu bao gồm: nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu phải tạm dừng hoạt động.
Như vậy, toàn bộ các nhà hàng, quán ăn, uống trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ phải chuyển về hình thức kinh doanh bán mang về.
Ghi nhận của Người Đưa Tin Pháp Luật tại nhà hàng trên phố Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), dù mới khai trương từ tháng 11/2020 nhưng nhà hàng đã phải trải qua nhiều đợt đóng cửa - mở cửa theo chỉ thị của thành phố.
Anh Nguyễn Hữu Đức - Quản lý nhà hàng này cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhà hàng sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo hoạt động bán mang về của thành phố.
"Dù mở cửa chưa được bao lâu nhưng nhà hàng đã trải qua nhiều đợt phải đóng cửa hoặc phải kinh doanh online do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để thực hiện theo chỉ dạo của TP Hà Nội về việc tạm dừng đón khách, cửa hàng có tổng cộng 15 nhân viên đến nay cửa hàng nghỉ việc chỉ để lại 4 nhân viên làm bếp để phục vụ khách mang về", anh Đức chia sẻ.
Cửa hàng sẽ duy trì mở bán online với những chính sách hỗ trợ tối đa cho khách hàng như: bán thêm nhiều combo với mức giá phù hợp; tặng thêm đồ ăn phụ hoặc nước ngọt/bia; miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ dưới 3km. Tuy nhiên theo anh Đức, việc bán online thực chất chỉ để duy trì hoạt động của cửa hàng chứ không mang lại lợi nhuận đáng kể.
Chị Nguyễn Thanh Huyền là nhân viên của cửa hàng. Làm việc nốt ngày hôm nay, chị sẽ phải tạm nghỉ cho đến khi nhà hàng được đón khách trở lại. "Hiện tại tôi sẽ vẫn ở lại Hà Nội chờ đến khi nhà hàng được mở cửa lại, trong thời gian nghỉ tôi sẽ kiếm công việc online khác để duy trì thu nhập", chị Huyền chia sẻ.
Những nhân viên được giữ lại làm việc sẽ phải thực hiện nghiêm yêu cầu về phòng, chống dịch.
Việc bán online thực chất chỉ để duy trì hoạt động của cửa hàng chứ không mang lại lợi nhuận đáng kể.
Ghi nhận của phóng viên tại một cửa hàng phở trên phố Tô Hiệu (Cầu Giấy) rơi vào tình cảnh khá éo le, khi cơ sở này sẽ tiến hành khai trương đón khách vào ngày 16/7.
Chị Lê Thị Tính cho biết: “Cửa hàng phải gấp rút chuyển sang bán online vào ngày khai trương để lấy ngày. Trong thời gian tạm đóng cửa, chúng tôi vẫn trả lương và nuôi ăn ở cho toàn bộ nhân viên khoảng 12 người đợi ngày chính thức mở bán trở lại”.
Nguồn: [Link nguồn]
TP có 1.365 doanh nghiệp báo cáo gặp khó khăn do dịch Covid-19.