Cận cảnh 4 khu đất đề xuất làm bãi giữ xe cao tầng ở TPHCM

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, 4 vị trí có thể xây dựng nhà xe cao tầng lắp ghép gồm một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa), một phần công viên Lê Văn Tám (trên đường Hai Bà Trưng), khu vực bến xe buýt Chợ Lớn và một phần lòng đường Hải Thượng Lãn Ông.

Tại vị trí bãi xe cao tầng trong bến xe Chợ Lớn (quận 5) có diện tích khoảng 312 m2. Tại đây xây bốn khối ô tô cao 21m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe hai bánh cao 21m, chứa 220 xe.

Tại vị trí bãi xe cao tầng trong bến xe Chợ Lớn (quận 5) có diện tích khoảng 312 m2. Tại đây xây bốn khối ô tô cao 21m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe hai bánh cao 21m, chứa 220 xe.

Bên trong bến xe buýt Chợ Lớn.

Bên trong bến xe buýt Chợ Lớn.

Bến xe buýt Chợ Lớn nhìn từ khu chợ nhỏ trên đường Trang Tử .

Bến xe buýt Chợ Lớn nhìn từ khu chợ nhỏ trên đường Trang Tử .

Vị trí bãi xe cao tầng nằm trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, quận 5) được đề xuất lắp đặt một nhà giữ xe rộng khoảng 468m2, với 6 khối ô tô, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.

Vị trí bãi xe cao tầng nằm trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, quận 5) được đề xuất lắp đặt một nhà giữ xe rộng khoảng 468m2, với 6 khối ô tô, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.

Phía xa là chợ hoá chất Kim Biên.

Phía xa là chợ hoá chất Kim Biên.

Hình thức nhà xe lắp ghép bán tự động được đánh giá có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp (gồm hệ thống cơ khí và phần mềm quản lý vận hành). Thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng).

Hình thức nhà xe lắp ghép bán tự động được đánh giá có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp (gồm hệ thống cơ khí và phần mềm quản lý vận hành). Thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng).

Tại quận 5, hai nhà giữ xe cao tầng được đề xuất đều nằm ở khu sầm uất nhất Chợ Lớn. Ngoài ra, nhà xe dạng này có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ (49 m2 cho 8-21 ôtô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.

Tại quận 5, hai nhà giữ xe cao tầng được đề xuất đều nằm ở khu sầm uất nhất Chợ Lớn. Ngoài ra, nhà xe dạng này có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ (49 m2 cho 8-21 ôtô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.

Bãi xe cao tầng dự kiến tại vị trí nằm trên tuyến đường Lê Lai (quận 1), cũng đang tổ chức bãi xe có thu phí. Trước đó, TP.HCM từng đưa ra 2 phương án thí điểm nhà giữ xe cao tầng sức chứa 48 ôtô, 80 xe máy tại tuyến đường này.

Bãi xe cao tầng dự kiến tại vị trí nằm trên tuyến đường Lê Lai (quận 1), cũng đang tổ chức bãi xe có thu phí. Trước đó, TP.HCM từng đưa ra 2 phương án thí điểm nhà giữ xe cao tầng sức chứa 48 ôtô, 80 xe máy tại tuyến đường này.

Trục giữa là đường Lê Lai, bên phải là bến xe buýt công viên 23/9.

Trục giữa là đường Lê Lai, bên phải là bến xe buýt công viên 23/9.

Bãi xe dự kiến này nằm ngay cạnh nhà ga Bến Thành của tuyến Metro số 1, thuận tiện cho nhiều phương tiện đỗ xe để đi Metro.

Bãi xe dự kiến này nằm ngay cạnh nhà ga Bến Thành của tuyến Metro số 1, thuận tiện cho nhiều phương tiện đỗ xe để đi Metro.

Vị trí bãi xe có thu phí hiện tại nằm kế bên khách sạn New World (Quận 1).

Vị trí bãi xe có thu phí hiện tại nằm kế bên khách sạn New World (Quận 1).

Bên phải là khuôn viên công viên 23/9.

Bên phải là khuôn viên công viên 23/9.

Công viên Lê Văn Tám (Quận 1) tiếp tục được đề xuất xây nhà xe cao tầng với 9 khối ô tô dạng xoay cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ và rộng khoảng 427m2.

Công viên Lê Văn Tám (Quận 1) tiếp tục được đề xuất xây nhà xe cao tầng với 9 khối ô tô dạng xoay cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ và rộng khoảng 427m2.

Công viên này từng được thành phố phê duyệt làm bãi xe ngầm vào năm 2008, nhưng bị UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi do sau 15 năm triển khai vẫn nằm trên giấy.

Công viên này từng được thành phố phê duyệt làm bãi xe ngầm vào năm 2008, nhưng bị UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi do sau 15 năm triển khai vẫn nằm trên giấy.

Mặt tiền công viên có tổ chức đậu xe có thu phí. Trong ảnh, bên phải là bãi xe máy, bên trái là phần đường thu phí dành cho ô tô.

Mặt tiền công viên có tổ chức đậu xe có thu phí. Trong ảnh, bên phải là bãi xe máy, bên trái là phần đường thu phí dành cho ô tô.

Sở GTVT TPHCM rà soát đề xuất 4 vị trí làm nhà giữ xe cao tầng tại: Công viên Lê Văn Tám, đường Hai Bà Trưng (quận 1); một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1); bên trong bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5) và trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

Tổng diện tích các khu đất làm nhà giữ xe công cộng trên dự kiến hơn 1.500m2, có sức chứa khoảng 350 ô tô (9 chỗ trở xuống) ở 4 vị trí, riêng khu đất trong bến xe buýt Chợ Lớn có nhà giữ 200 xe máy. Trong đó, một số điểm hiện đã được tổ chức giữ xe có thu phí, tuy nhiên diện tích hiện hữu không còn đáp ứng đủ nhu cầu phương tiện.

Đề xuất này của thành phố nhằm sớm cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Nghị quyết này cho phép TP.HCM cấp phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng, bao gồm nhà để xe trên đất do Nhà nước quản lý.

Nguồn: [Link nguồn]

Cận cảnh sân tập golf ''mọc'' sai quy hoạch trong KĐT Thanh Hà bị ''vô thừa nhận''

Sân tập golf với quy mô hàng chục nghìn m2 "mọc" sai quy hoạch trên khu đất công cộng bên trong dự án khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) từ nhiều năm qua vẫn không bị xử lý....

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phạm Nguyễn ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN