Bỗng dưng bị ngân hàng đòi nửa tỷ dù chưa bao giờ vay

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Một người đàn ông đã phải gánh khoản nợ 18.000 bảng Anh (hơn 560 triệu VND) và điểm tín dụng bị trừ liên tục sau khi những kẻ lừa đảo đánh cắp danh tính và mở tài khoản ngân hàng dưới tên của anh ấy để chi tiêu.

Jamie Cavanagh, 37 tuổi, một kỹ sư xây dựng đến từ East Grinstead, West Sussex (Anh), đã nhận được một lá thư vào tháng 1 từ HSBC cho thấy anh đã chi hơn 12.000 bảng Anh bằng thẻ tín dụng mặc dù chưa bao giờ vay ngân hàng hoặc giao dịch bằng loại thẻ đó trong đời.

Sau đó, anh ấy phát hiện ra một tài khoản vãng lai của HSBC với số tiền thấu chi 5.000 bảng Anh đã được mở dưới tên anh ấy và “đã cạn kiệt”.

Bỗng dưng bị ngân hàng đòi nửa tỷ dù chưa bao giờ vay - 1

Jamie ngay lập tức báo cáo các khoản thanh toán cho HSBC là lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tin rằng ai đó đã đánh cắp danh tính của anh ấy bằng cách thu thập thông tin từ hộp thư của gia đình và sử dụng thông tin cá nhân để mở tài khoản.

Phần lớn số tiền được rút dưới dạng 350 bảng từ các máy ATM rải rác khắp phía nam London, trong khi thanh toán bằng thẻ cũng được thực hiện cho các nhà bán lẻ như Tesco, Sports Direct và một số cửa hàng gà.

Jamie nhận thấy vấn đề khi tìm thấy một lá thư từ HSBC trong hộp thư của mình vào ngày 21/1, mặc dù anh chỉ giao dịch bằng ngân hàng NatWest và Santander. Trước sự ngạc nhiên tột độ của anh, chiếc phong bì chứa một bản sao kê thẻ tín dụng cho thấy anh đã tiêu xài hoang phí và hiện nợ hơn 10.000 bảng Anh.

Jamie nói: “Lúc đầu, tôi nghĩ ai đó đã gửi nhầm thư cho tôi, cho đến khi tôi nhìn thấy tên và địa chỉ của mình ở đầu phần thông tin. Vào tháng 1, điểm tín dụng của tôi là 930 trên 1.000, gần như hoàn hảo. Đến tháng 2 và tháng 3, nó đã giảm xuống còn 620 trên 1.000.”

“Khi tôi xem số dư nợ tài chính của mình, nó cho thấy rằng tôi đang bị nợ 12.820 bảng trên tài khoản thẻ tín dụng với HSBC và 5.130 bảng cho khoản thấu chi trên tài khoản hiện tại với HSBC. Cả đời tôi chưa bao giờ giao dịch bằng ngân hàng HSBC.”

Jamie thông báo cho HSBC và được cho biết rằng anh sẽ phải đến một trong các chi nhánh của HSBC với giấy tờ thông tin cá nhân. Anh ấy cũng đã gọi cho Cảnh sát Sussex, nhận được lời khuyên rằng anh ấy nên nộp báo cáo cho Action Fraud, trung tâm báo cáo quốc gia về gian lận và tội phạm mạng của Vương quốc Anh, đồng thời đăng ký với Hệ thống tránh gian lận trong ngành tín dụng, một dịch vụ ngăn chặn gian lận, đưa báo cáo tín dụng lên hệ thống để đánh dấu hành vi gian lận.

Sau đó anh biết rằng những kẻ lừa đảo cũng đã kiểm tra xếp hạng tín dụng của anh bằng cách tạo một tài khoản trên ClearScore bằng một địa chỉ email khác. Tổng cộng, họ đã chi 12.820 bảng cho thẻ tín dụng và 5.130 bảng cho thẻ ghi nợ, số tiền trên giấy tờ mà Jamie hiện đang nợ ngân hàng.

HSBC nói với Jamie rằng sẽ mất khoảng hai tuần để tiến hành một cuộc điều tra.

“Hai tuần trôi qua và tôi đang nghĩ chuyện quái gì đang xảy ra ở đây vậy,” anh nói. “Cuối cùng tôi cũng vượt qua được và họ thông báo với tôi rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và thực tế có thể mất tới bảy tuần.”

Trong thời gian này, Jamie liên tục nhận được thư yêu cầu trả nợ, dọa sẽ thông báo vỡ nợ.

Đến ngày 6/4, 14 tuần sau khi Jamie báo cáo vụ lừa đảo lần đầu tiên với HSBC, anh vẫn chưa nhận được tin tức gì. “Tôi khá buồn,” anh nói. “Không chỉ vậy, họ còn chưa đóng tài khoản tín dụng.” Một lần nữa, Jamie được thông báo rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Sau khi đăng tải về vấn đề của mình trên Twitter, anh nhận được tin nhắn từ HSBC: “Chào buổi sáng Jamie, cảm ơn bạn đã liên hệ với chúng tôi, chúng tôi thực sự muốn giải quyết vấn đề này nhanh nhất có thể. Nếu bạn có thể trò chuyện riêng tư với tôi bằng cách nhấp vào liên kết bên dưới, tôi có thể điều tra thêm về vấn đề này…”

Kể từ đó, anh ấy đã được gửi một liên kết khác và được yêu cầu tải lên giấy tờ tùy thân của mình, nhưng tại thời điểm viết bài, thẻ tín dụng vẫn chưa bị chặn và điểm tín dụng của Jamie vẫn giảm 300 điểm.

Nguồn: [Link nguồn]

Theo các chuyên gia, nhóm 8 khách hàng gửi tiền tại ngân hàng MSB bị “bốc hơi” 338 tỷ đồng phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Các vụ việc mất tiền trong ngân hàng cho thấy: “lỗ hổng” kiểm soát rủi ro đang ảnh hưởng đến uy tín của nhà băng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo HUY NGUYỄN (Theo Independent UK) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN