9x khởi nghiệp năm 17 tuổi rồi thành tỷ phú ở tuổi 23
Ôn Thành Huy ngay từ sớm đã không muốn tương lai sẽ đi làm thuê cho người khác, vì vậy mà dù chỉ có một chút tiền trong tay, cậu cũng muốn tự tạo lập sự nghiệp riêng cho mình.
Ôn Thành Huy, sinh năm 1993 tại Triều Sán, tỉnh Quảng Đông. Lúc học cấp 2 cậu đã từng tự làm một tạp chí có tên “0.1 độ”. Trước thềm tốt nghiệp cấp 3, cậu cũng từng tổ chức hoạt động bán tài liệu ôn thi, kiếm được 1 vạn tệ (khoảng 33 triệu VNĐ).
Lên đại học, Ôn Thành Huy quen biết với Trần An Ni, một người vẽ tranh rất đẹp. Một người có tiền, một người có tài năng, hai người kết hợp với nhau thành lập một phòng làm việc, chuyên thiết kế bưu thiếp.
Trước khi tốt nghiệp đại học, Ôn Thành Huy đã bán được hơn 8000 tấm bưu thiếp do nhóm của cậu thiết kế với chủ đề “Tôi yêu ngôi trường đại học”, nghĩa là hầu như sinh viên nào cũng có một tấm.
Sau đó, Ôn Thành Huy thuê một văn phòng rộng hơn 100m2 ở Thiên Hà, Quảng Châu, thành lập nên công ty “Tietie Technology”.
Nghĩ rằng những bưu thiếp truyền thống có kích thước giới hạn, nội dung muốn biểu đạt cũng giới hạn nên Ôn Huy Thành đã nghĩ ra loại bưu thiếp “biết nói”.
Đó là lúc ứng dụng “liwushuo” ra đời (liwushuo nghĩa là “món quà biết nói”). Chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR trên điện thoại là đã có thể thông qua các ứng dụng như wechat, weibo hay QQ nhận được ảnh, thư hay video mà người khác gửi cho mình. Phương châm của Ôn Thành Huy đó là “Dùng hội họa lưu giữ thời gian, dùng tiếng nói truyền tải tình cảm”.
Ngay từ năm học cấp 3, Ôn Thành Huy đã kiếm được số tiền đầu tiên
Nửa năm sau, Ôn Huy Thành có được mối làm ăn với hơn 20 trường đại học tại Quảng Châu, lượng bưu thiếp tiêu thụ được lên đến hơn 100 vạn tấm, đem lại cho cậu lợi nhuận 20 vạn nhân dân tệ (khoảng 675 triệu VNĐ). Cũng trong khoảng thời gian này, cậu gọi vốn thành công 100 vạn nhân dân tệ (khoảng 3 tỷ VNĐ) từ các nhà đầu tư thiên thần.
Đúng như tên gọi, “liwwushuo” là một ứng dụng gợi ý các món quà dành cho người yêu, đồng nghiệp, các bậc trưởng bối hay bạn bè….
Trang đầu của ứng dụng là “chiến lược quà tặng”, cứ 8 giờ sáng mỗi ngày, ứng dụng lại tự động cập nhật một chiến lược mới, gợi ý cho bạn cách phối đồ, cách trang điểm, phối giày túi ra sao, những mùa khác nhau, dịp khác nhau sẽ có những gợi ý khác nhau.
Mỗi một món quà sẽ đi kèm với 2 bức ảnh có hiện lên giá của món quà đó. Bạn vừa có thể bình luận vừa có thể lưu lại hình ảnh. Ngoài ra, Ôn Thành Huy còn phát triển thêm trò chơi nhỏ mang tên "Chọn chọn chọn", người dùng có thể vừa chơi trò chơi vừa nhận được món quà nho nhỏ trị giá 5 tệ. Trò chơi nhanh chóng nhận được sự yêu thích của mọi người, số lượng người tham gia trò chơi lên tới con số 20 vạn người.
Tháng 9/2015, Ôn Thành Huy xuất hiện trong chương trình “Tôi là nhà diễn thuyết” của đài truyền hình trung ương Bắc Kinh kể lại quá trình khởi nghiệp của mình. Cũng chính vào đêm hôm đó số lượng người dùng của ứng dụng “liwushuo” tăng lên hơn 30 vạn người.
Ôn Thành Huy kể lại quá trình khởi nghiệp của mình
Tiếp đó, vào năm 2017, “liwushuo” vướng phải tin đồn cắt giảm nhân lực.
Đáp trả lại tin đồn này, Ôn Thành Huy nói: “Bản chất của khởi nghiệp là nơi những người tài giỏi kiếm được ngày càng nhiều tiền hơn, chứ không phải nơi trú ngụ cho những người tầm thường”
Đây thực ra cũng không phải lần đầu cậu sa thải nhân viên. Lúc mới khởi nghiệp, Ôn Thành Huy từng cắt giảm nhân viên xuống tới mức cả đoàn đội của cậu chỉ còn 4 người.
Theo thống kê chính thức, ứng dụng “liwushuo” hiện đang có 3.000 người dùng cao cấp, hơn 500.000 người dùng thông thường và còn được dự đoán là sẽ tăng lên trong tương lai.
Cuộc sống của người giàu có là cuộc sống mà rất nhiều người mong muốn, tiêu chuẩn cuộc sống của họ thông thường...