Từ nhà kho trong trang trại bò đến tập đoàn doanh thu gần 2 tỷ USD/năm

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Bắt đầu với khoản vay 12.000 USD và một chiếc máy ép nhựa, hai anh em Nick và Mat Mowbray (New Zealand) đã xây dựng nên Zuru Group – một tập đoàn đồ chơi giá rẻ toàn cầu.

Hành trình khởi nghiệp kinh doanh

Vào cuối những năm 1990, Nick và Mat Mowbray đã có khởi đầu giản dị khi chế tạo một loại bóng bay nhỏ từ lon nước ngọt và túi nhựa. Thành công ban đầu tại một cuộc thi khoa học đã thúc đẩy họ biến ý tưởng này thành một sản phẩm thương mại.

Nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ, họ thiết lập một nhà máy nhỏ trong kho chứa trên trang trại bò sữa của gia đình tại Tokoroa, New Zealand. Mat và Nick từ bỏ đại học để tập trung toàn thời gian vào việc kinh doanh. Hai anh em sống và làm việc trong các điều kiện khó khăn, ngủ tại nhà xưởng, nhưng vẫn kiên trì phát triển sản phẩm và tìm kiếm hợp đồng.

Năm 2000, Nick và Mat chuyển đến Quảng Châu, Trung Quốc, để mở nhà máy đồ chơi. Dù thiếu kinh nghiệm, họ tận dụng mô hình sản xuất chi phí thấp tại Trung Quốc, mua máy móc cơ bản và tự học hỏi. Ban đầu, họ chỉ tiêu 1 USD/ngày cho sinh hoạt.

Hai thập kỷ sau, Zuru trở thành một trong những tên tuổi lớn trong ngành đồ chơi, với các sản phẩm như súng đồ chơi, bóng nước và hộp đồ chơi bí mật cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu lớn như Hasbro và Mattel. Tập đoàn này hiện đạt doanh thu ước tính 1,72 tỷ USD vào năm 2024, với mức tăng trưởng hàng năm lên đến 30%.

Nick Mowbray

Nick Mowbray

Vượt qua hàng loạt các đối thủ lớn

Zuru tập trung vào các danh mục sản phẩm mà họ cho là "đã cũ" và bị chi phối bởi ít đối thủ. Từ đó, họ đưa ra các sản phẩm giá rẻ nhờ sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng, từ sản xuất đến phân phối.

Chìa khóa thành công của Zuru là chiến lược sản xuất chi phí thấp và tự động hóa. Mặc dù bị đối thủ như Lego kiện vì vi phạm bản quyền, Zuru vẫn duy trì tốc độ phát triển mạnh mẽ nhờ vào khả năng đổi mới và giảm giá thành.

Khoảng 6 năm trước, Zuru bắt đầu lấn sân sang các sản phẩm tiêu dùng khác, như tã giấy, dầu gội, và thức ăn cho thú cưng. Các thương hiệu tã của họ hiện cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Huggies và Pampers.

Hiện nay, Zuru còn tham gia lĩnh vực xây dựng nhà ở giá rẻ, với kế hoạch tự động hóa hoàn toàn quy trình sản xuất. Dự án sử dụng phần mềm DreamCatcher, cho phép khách hàng thiết kế nhà dễ dàng, sau đó nhà máy tự động hóa sản xuất dựa trên bản thiết kế.

Dù tập trung vào Trung Quốc để tối ưu chi phí, Zuru gặp phải nguy cơ từ chính sách thuế nhập khẩu của Mỹ. Tuy nhiên, Nick tin rằng chuỗi cung ứng tại Trung Quốc vẫn là "không thể thay thế" về hiệu quả.

Trong đại dịch Covid-19, Zuru thậm chí tận dụng cơ hội để mua thêm nhà máy với giá rẻ và tăng cường sản xuất. Họ không ngần ngại "đặt cược lớn" vào Trung Quốc, dù có những rủi ro từ thị trường Mỹ.

Dù bị cha mẹ phản đối, chồng đệ đơn ly hôn, người phụ này vẫn tự mình đứng dậy làm lại từ đầu và đạt được thành công vang dội.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Vy (Theo Bloomberg) ([Tên nguồn])
Khởi nghiệp với số vốn nhỏ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN