Khởi nghiệp từ 2 triệu đồng, chàng trai “bánh mì” sở hữu hệ thống hơn 500 điểm bán
“Tích cóp được 2 triệu đồng, tôi bắt đầu đi mua lại chiếc xe hủ tiếu cũ, sơn sửa lại cho đẹp, sạch sẽ và bắt đầu khởi nghiệp”.
Đó là chia sẻ của anh Hồ Đức Hải, 31 tuổi, quê Vũng Tàu về bước đầu khởi nghiệp của mình với chiếc xe bánh mì trị giá 2 triệu đồng.
Sinh ra ở Hà Tĩnh, lớn lên ở Vũng Tàu rồi vào TP. Hồ Chí Minh học ngành Quản trị Kinh doanh của trường Đại học Kinh tế, cuộc sống sinh viên nhiều khó khăn lại thiếu thốn đủ thứ nên anh Hải luôn suy nghĩ làm việc gì đó để kiếm thêm thu nhập, có tiền trang trải cuộc sống.
Chiếc xe bánh mì đầu tiên anh Hải mua với giá 2 triệu đồng để khởi nghiệp từ thời sinh viên.
Nhận thấy bánh mì là món ăn đại chúng, là thực phẩm có thể ăn hàng ngày, làm bánh mì cũng không quá cầu kỳ nhưng hương vị lại ngon, dễ ăn, đặc biệt, ở Vũng Tàu – quê hương của anh lại rất nổi tiếng với bánh mì chả cá nên anh Hải đã nghĩ rằng, tại sao mình không phát triển món đặc trưng tại quê mình ở Sài Gòn nhỉ?
Nghĩ là làm, anh Hải quyết định chọn bánh mì làm lĩnh vực khởi nghiệp.
Với số tiền 2 triệu đồng tích cóp được, anh Hải đã mua lại chiếc xe hủ tiếu cũ rồi sơn sửa lại cho đẹp và sạch sẽ rồi mở xe bán bánh mì chả cá ngay trước cổng trường mà mình theo học.
Chả cá sợi được anh lấy từ quê Vũng Tàu lên Sài Gòn để làm nguyên liệu chính cho món bánh mì.
Bánh mì được anh lấy của một lò gần nhà, nguồn chả cá tươi ngon được người thân ở quê gửi lên làm nguyên liệu chính và bán với giá 10 nghìn đồng/ổ bánh mì chả cá.
Bắt tay vào khởi nghiệp, khi các bạn trong kí túc còn đang say giấc ngủ, anh Hải đã dậy từ 4 giờ sáng để đi lấy bánh mì và chả cá, chuẩn bị kịp bán khi trời vừa sáng.
Sáng đẩy xe bánh mì ra trước cổng trường bán khoảng 3 tiếng đồng hồ, buổi chiều lại mang sách vở lên giảng đường học cùng bạn bè, tháng đầu tiên, anh Hải cũng có thêm một chút tiền để chi tiêu, trang trải cuộc sống sinh viên.
Chàng trai 9x với quyết tâm khởi nghiệp từ bánh mì chả cá.
“Lúc đầu mở xe bánh mì, mình gặp khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng, khẩu vị của mỗi người mỗi khác. Người thì góp ý bánh mì hơi mặn, người thì nói ngọt. Bạn bè, người quen ủng hộ mấy bữa đầu, còn sau thì mỗi ngày chỉ bán được khoảng 20 ổ. Có nhiều hôm mưa gió, bán ế đến mức phải ăn bánh mì thay cơm”, anh Hải nhớ lại.
Thấy sinh viên khởi nghiệp cực khổ quá, bà chủ lò bánh mì thấy thương, chỉ dạy cho anh Hải cách nêm nếm, điều chỉnh gia vị phù hợp. Ngoài ra, anh bỏ nhiều thời gian hơn để học hỏi công thức, kinh nghiệm từ các anh chị đi trước để làm ra những chiếc bánh thơm ngon hơn.
Sau 4 tháng, bằng sự nỗ lực của mình, xe bánh mì của anh Hải đã thu hút được nhiều khách đến mua hơn. Vì vậy, anh quyết định mở thêm một xe bánh mì khác, thuê nhân viên, sắm đồng phục để làm thương hiệu. Cái tên “má Hải” mà bạn bè thân thiết hay gọi cũng được anh đặt làm tên thương hiệu bánh mì chả cá của mình.
Mô hình bánh mì chả cá được nhân rộng lên gấp đôi rồi gấp 500 lần với 500 điểm bán sau 10 năm khởi nghiệp.
Năm 2015, anh Hải đã sở hữu 8 xe bánh mì. Trong lúc thiếu cộng sự để chung tay hỗ trợ phát triển thương hiệu, anh Hải đã gặp anh Đoàn Minh Nhựt (29 tuổi, quê An Giang), hai người đã cùng nhau xây dựng chuỗi xe bánh mì với hơn 40 điểm bán tại TP. Hồ Chí Minh.
Đến nay, anh Hải và anh Nhựt đã đã xây dựng được hệ thống hơn 500 điểm bán bánh mì ở 40 tỉnh, thành, trung bình mỗi tháng bán được hơn 1 triệu ổ bánh mì chả cá. Ngoài ra, thương hiệu bánh mì này đã có mặt ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Úc, Campuchia.
Bánh mì chả cá đã có mặt ở 40 tỉnh thành với 500 điểm bán.
Hiện tại, doanh thu của toàn hệ thống đều tăng trưởng trên 20% mỗi tháng. Ngoài 500 điểm bán, nhóm của anh Hải cũng đang phát triển mô hình cửa hàng và dự kiến sẽ đẩy mạnh vào năm 2023. Thu nhập của các đối tác nhượng quyền cũng ổn định từ 8-20 triệu đồng mỗi tháng, sau khi trừ các khoản chi phí.
Vừa qua, anh Hải và đội ngũ của mình đã gọi vốn thành công 5 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ).
Anh Hải và các cộng sự của mình.
Với dấu mốc quan trọng này, anh Hải cùng cộng sự sẽ tiếp tục mở rộng các điểm bán ra các tỉnh, thành Việt Nam. Đồng thời, nghiên cứu phát triển thêm vỏ bánh mì để cung cấp toàn diện khi nhượng quyền, đảm bảo kiểm soát được chất lượng vỏ bánh.
Song song với đó, hệ thống sẽ phát triển toàn diện mô hình cửa hàng Bánh Mì Chả cá và Cà phê Má Hải, với chất lượng cao hơn và đa dạng hơn, tiến tới nhượng quyền mở rộng trên phạm vi cả nước.
“Nhiều khi mưa gió, một mình đi giao hàng từ sớm đến tối muộn, đường thì xa, khách thì hối, mệt và tủi thân nhưng khi nhận được phản hồi của khách, mệt mỏi như tan biến...
Nguồn: [Link nguồn]