Social Marketing là gì? Các khái niệm liên quan đến Social Marketing
Social Marketing có vai trò quan trọng trong Marketing Online, đóng vai trò quan trọng trong thời đại 4.0 bùng nổ công nghệ số. Cách thức này không chỉ tạo sự kết nối, chia sẻ không giới hạn trên các mạng xã hội mà còn là kênh giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ tiện lợi, hiệu quả. Nhờ có Social Marketing, nhiều người biết đến thương hiệu, sản phẩm nhiều hơn và sau đó là chuyển đổi hành động mua hàng.
Vậy Social Marketing là gì? Làm thế nào để phân biệt giữa Social Marketing và các khái niệm dễ nhầm lẫn khác?
1. Social Marketing là gì? Các khái niệm liên quan
1.1. Social Marketing là gì?
Social Marketing hay còn có cái tên khác là tiếp thị qua mạng xã hội. Đây là hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu bằng cách tạo lập và chia sẻ các nội dung trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn hay Fanpage.
Đó có thể là bài viết, hình ảnh, video, chạy quảng cáo Google Adwords,... nhằm thu về các lượt tương tác, truy cập, gia tăng sự nhận biết về sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt, nó có tác dụng tích cực trong thúc đẩy hành vi mua hàng thông qua mạng xã hội.
1.2. Các khái niệm liên quan
Social Media Marketing
Đây là hình thức quảng bá sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, Youtube và LinkedIn. Chúng được tạo ra nhằm mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến, đồng thời, kích hoạt tính công khai cho các chiến lược Social Marketing.
Green Marketing
Về mặt bản chất, Green Marketing được các công ty sử dụng nhằm chứng minh trách nhiệm xã hội, cộng đồng của công ty đó. Đa phần, hoạt động này thu được hiệu quả cao hơn cách marketing truyền thống. Dựa vào các yếu tố, nhận thức về môi trường như tái sử dụng nước, năng lượng tái tạo, người dùng sẽ liên kết đến các giá trị này và tăng tương tác mạnh mẽ.
Ngoài ra, công ty cũng có thể tham gia hỗ trợ quảng bá cho Social Marketing của đài phát thanh công cộng. Dĩ nhiên, mục đích cuối cùng là quảng bá cho hoạt động kinh doanh của họ mà thôi.
Commercial Marketing
Đây là hình thức tiếp thị thương mại với việc chạy chiến dịch quảng cáo trả phí. Chẳng hạn như từ một chai nước bằng nhựa tái chế, công ty hướng người dùng đến việc mua xe điện, vừa tiết kiệm nhiên liệu lại vừa thân thiện với môi trường. Điều đó đồng nghĩa với việc, công ty sẽ tận dụng việc quảng bá sản phẩm có lợi ích đối với xã hội, hướng đến trách nhiệm cộng đồng. Thế nhưng, trọng tâm chính vẫn là đang bán sản phẩm, dịch vụ của mình, thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời điểm đó hoặc lâu dài.
2. Sự khác nhau giữa Social Marketing với Social Media Marketing
Về mục đích, cả Social Marketing lẫn Social Media Marketing đều hướng tới người dùng và thay đổi hành vi của họ đến một mục đích nào đó. Mục đích này có thể làm lợi cho cá nhân hoặc gửi gắm đến cộng đồng, xã hội.
Trên thực tế, Social Marketing là khái niệm rộng, sử dụng rất nhiều công cụ trong đó có cả Social Media và Social Network. Chúng dùng những công cụ đó để tiếp thị xã hội, thiên hướng trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng.
Nói đúng hơn, Social Marketing sử dụng Social Media Marketing như một công cụ để hướng đến mục tiêu cụ thể của mình.
3. Phân biệt Social Marketing và Green Marketing
Social Marketing dựa vào nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, nâng cao nhận thức và kích thích hành động mua hàng. Nói cách khác, Social Marketing đơn thuần là hình thức tiếp thị bán hàng.
Trong khi đó, Green Marketing mặc dù cũng muốn thúc đẩy mua hàng nhưng trên hết vẫn là đưa ra các sản phẩm xanh. Green Marketing thiết lập một chuỗi lịch trình công việc chặt chẽ, từ thiết kế, định vị thương hiệu cho đến hoạt động logistics hay vòng đời sản phẩm. Mọi chi tiết, công đoạn đều được cân nhắc và hoàn thiện tốt nhất, phù hợp nhất với tiêu chí thân thiện môi trường.
Vì thế, Green Marketing không chỉ đơn giản là tiếp thị bán hàng nữa mà nó mang trên vai trọng trách với xã hội, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Green Marketing cũng là xu thế mới của các thương hiệu lớn trên thế giới.
4. Phân biệt Social Marketing và Commercial Marketing
Mặc dù đều hướng đến đẩy mạnh bán hàng, nhưng Social Marketing là hoạt động tiếp thị, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Còn Commercial Marketing là tiếp thị thương mại, chạy chiến dịch quảng cáo. Nó cụ thể hơn hoạt động marketing và đánh mạnh vào việc chạy quảng cáo trả phí cho dòng sản phẩm. Từ đó, tăng tiếp cận với từng khách hàng, đối tác, tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.
Hi vọng với những chia sẻ của Hapodigital.com về các khái niệm Social Marketing là gì, giải thích sự khác nhau giữa Social Marketing với Social Media Marketing, Green Marketing, Commercial Marketing. Chắc hẳn rằng, các bạn đã hiểu rõ và vận dụng được các hình thức này một cách phù hợp, phát huy hiệu quả cao trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Nguồn: [Link nguồn]