Phác thảo chân dung nền tảng ngân hàng số thành công: Timo Plus dẫn đầu xu hướng fintech Việt Nam
Với việc hợp tác với Ngân hàng Bản Việt, Timo Plus hứa hẹn là nền tảng ngân hàng số tiên phong trong việc phát triển toàn bộ nhu cầu dịch vụ của khách hàng trên một nền tảng duy nhất.
Covid-19 tác động lớn tới ngành ngân hàng năm 2020
Mới đây công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT đưa ra những đánh giá chung về ngành ngân hàng Việt Nam năm 2020. Theo VNDIRECT, Covid-19 khiến gián đoạn hoạt động kinh doanh (HĐKD) dẫn đến doanh nghiệp giảm nhu cầu tín dụng. Nhiều quốc gia đã đóng cửa biên giới và áp dụng các lệnh giãn cách xã hội, làm ảnh hưởng đến HĐKD và thu nhập của người dân, do đó làm giảm nhu cầu của người dân trong tiêu dùng và du lịch. Trong 9 tháng đầu năm, hai lĩnh vực đóng góp chính trong GDP là công nghiệp (30,1%) và dịch vụ (38,4%) của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 2,69% và 1,37% so với cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong một thập kỷ. Do đó tín dụng toàn ngành ngân hàng cũng ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong tám năm qua.
Vào cuối quý III năm 2020, tín dụng ngành chỉ tăng 6,08% so với đầu năm, dù gần gấp đôi mức 3,65% vào cuối quý II nhưng thấp hơn nhiều so với mức 9,4% trong 9 tháng đầu năm 2019. Dù vậy, nhờ những động thái quyết liệt, chủ động trong việc kiểm soát sự lây lan trong cộng đồng của Chính phủ và gia tăng kích thích tài khóa, đồng thời cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng đã giúp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.
Cú hích chuyển đổi số ngành ngân hàng
Dưới những tác động của Covid-19, ngành ngân hàng tập trung vào việc kiểm soát sự gia tăng chi phí hoạt động, giảm tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) và cải thiện tăng trưởng lợi nhuận trước dự phòng (PPOP). Chuyển đổi số là một trong những phương thức hiệu quả để kiểm soát chi phí hoạt động của các ngân hàng.
Theo một thống kê gần đây của NHNNVN, có 42% các ngân hàng ở Việt Nam coi ngân hàng số là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh và 94% các ngân hàng đã đầu tư vào lĩnh vực này. Theo số liệu của vụ Thanh toán NHNN, trong 6 tháng đầu năm 2020, lưu lượng thanh toán không dùng tiền mặt tăng 180%, nhiều ngân hàng báo cáo tỉ lệ giao dịch tại kênh chi nhánh còn dưới 10%. Đây là minh chứng về xu hướng số hóa trong ngành dịch vụ tài chính đang diễn ra một cách mạnh mẽ.
Chân dung một ngân hàng số thành công
Theo ông Võ Tấn Long, giám đốc chuyển đổi số thuộc công ty tư vấn PwC Việt Nam, các mô hình ngân hàng số tại Việt Nam tập trung chủ yếu ở ba hình thái. Thứ nhất là chuyển đổi ngân hàng hiện hữu sang một mô hình vận hành số. Thứ hai là hợp tác hoặc xây dựng và dẫn dắt hệ sinh thái các đối tác nằm ngoài ngành tài chính. Cuối cùng là mô hình các ngân hàng số mới nổi, thách thức các giá trị truyền thống.
Nếu phác thảo chân dung ngân hàng số chuyển đổi thành công, đó là đơn vị có chiến lược xuyên suốt, gắn kết được các sáng kiến chuyển đổi số với các mục tiêu kinh doanh cụ thể, có mô hình vận hành tương ứng và một đội ngũ nhân sự với kỹ năng và văn hóa làm việc để thực hiện chiến lược đó.
Ra mắt từ năm 2015, Timo là nền tảng ngân hàng số tiên phong đáp ứng được những tiêu chí đánh giá mà ông Long đưa ra. Theo đó, Timo cung cấp cho khách hàng một bộ công cụ toàn diện để hỗ trợ nhu cầu tài chính với các dịch vụ ngân hàng thiết yếu và mang đến những tiện ích và sản phẩm nổi trội trên thị trường.
Sau 5 năm xây dựng và phát triển, Timo quyết định hợp tác với đối tác ngân hàng mới - Ngân hàng Bản Việt, nhằm mang đến sự đổi mới nhanh chóng và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ứng dụng mới có tên gọi là Timo Plus - chính xác là Timo phiên bản cải tiến và tốt hơn - sẽ tiếp tục trở thành nền tảng ngân hàng số hàng đầu tại Việt Nam.
Theo đại diện Timo Plus, để xây dựng nên một sản phẩm công nghệ đã khó, ra mắt một sản phẩm Fintech còn khó gấp đôi. Khi mọi giao dịch đều liên quan đến tiền và các khoản thu chi, ngân hàng số không có chỗ cho những sai sót bởi mỗi sự bất cẩn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Điều này đặt Timo Plus trước thách thức phải liên tục cải tiến sản phẩm để hoàn thiện dịch vụ. Một "biệt đội phản ứng nhanh" là yếu tố quyết định sự thành công cho một ngân hàng số như Timo Plus. Mọi nhân viên tại Timo Plus hiện đều phải có tư duy phù hợp để thích ứng nhanh trong một công ty startup có cấu trúc thay đổi liên tục.
Nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá xu hướng của thị trường fintech sẽ thay đổi theo chiều hướng đáp ứng nhu cầu của khách hàng chỉ với một chiếc smartphone. Và Timo Plus được dự đoán cũng sẽ có nhiều thay đổi để hướng tới nhiều hơn các nhóm đối tượng khách trên thị trường.
Nguồn: [Link nguồn]