Infobip: Công nghệ “sau cánh gà” của các sàn TMĐT
Infobip là đơn vị cung cấp công nghệ đứng sau một số công ty liên quan đến TMĐT, tài chính, ngân hàng.
Theo báo cáo mới nhất của Media Social, trong 10 người dùng Internet trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì có ít nhất 8 người tham gia giao dịch số. Tuy nhiên, ở Việt Nam, con số này chỉ rơi vào khoảng 7/10 người, nghĩa là vẫn thấp hơn mức độ trung bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Dù vậy, khi đại dịch COVID-19 xảy ra, dễ thấy xu hướng mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết tại Việt Nam. Cho tới hiện tại, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường có tiềm năng lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử vốn còn nhiều dư địa.
Người dùng Internet ở nhà và mua sắm trực tuyến đã lên ngôi trong đại dịch COVID-19.
Trong một cuộc trò chuyện mới đây, ông Phạm Gia Dân - Giám đốc Phát triển kinh doanh của Infobip tại thị trường Việt Nam cho rằng, xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam đang trong giai đoạn nở rộ và sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Riêng trong năm 2021, Infobip đã chứng kiến sự gia tăng rất mạnh mẽ của nhu cầu mua sắm trực tuyến, đặc biệt tại thị trường Việt Nam.
“Mặc dù nhìn chung trên thị trường toàn cầu, nhu cầu mua sắm năm 2021 không thực sự cao do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng xu hướng dịch chuyển từ mua sắm truyền thống sang mua sắm online thế hiện rất rõ ràng”, ông Phạm Gia Dân nhận định.
Dành cho những ai chưa biết Infobip. Đây là một công ty toàn cầu với quy mô hoạt động bao phủ trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện tại, Infobip có 65 văn phòng trên toàn thế giới. Họ tập trung vào các giải pháp công nghệ hỗ trợ tương tác với khách hàng.
Ngoài những nhận định về thị trường TMĐT, ông Phạm Gia Dân - Giám đốc Phát triển kinh doanh của Infobip tại thị trường Việt Nam cũng có chia sẻ chi tiết về những gì Infobip đã và đang đóng góp cho thị trường này.
Theo ông Dân, về bản chất, Infobip là một công ty công nghệ cung cấp các dịch vụ giao tiếp cho các trang thương mại điện tử. Nhờ có nền tảng Infobip phía sau, nhà bán hàng trên các sàn TMĐT sẽ tự vấn được 4 câu hỏi: Tại sao chúng ta phải tương tác với khách hàng? Tương tác với ai, đối tượng như thế nào, tại thời điểm nào là phù hợp? Tương tác với nội dung gì? Cách thức tương tác với khách hàng như thế nào để mang lại hiệu quả?
“Infobip là đơn vị cung cấp công nghệ đứng sau một số công ty liên quan đến TMĐT, tài chính, ngân hàng. Khi sử dụng dịch vụ của đối tác, người dùng có thể sẽ trải nghiệm tính năng tương tác tự động hay tin nhắn chăm sóc khách hàng. Khi tương tác như vậy, người dùng sẽ không biết đó là giải pháp của Infobip, vì Infobip là đơn vị cung cấp nền tảng tổng thể để doanh nghiệp tương tác với khách hàng qua đa kênh”, ông Dân giải thích.
Ông Dân ví dụ: Khi người dùng truy cập một sàn TMĐT là đối tác của Infobip để tìm kiếm mặt hàng nào đó, rồi tắt máy đi do quên hoặc làm việc khác. Sau đó, bỗng nhiên nhận được thông tin nhắc nhở là giỏ hàng đang mua dở. Đó có thể là những tính năng do Infobip cung cấp.
Doanh nghiệp có thể triển khai giải pháp tổng đài ảo đa kênh, được thiết kế để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và hỗ trợ tư vấn viên nhờ tương tác đa kênh.
Cụ thể, bộ giải pháp của Infobip được tách ra làm 2 giải pháp chính. Đầu tiên chính là CPaaS, bao gồm tất cả các kênh kết nối với khách hàng như SMS, voice, email. Gần đây có thêm các kênh liên quan đến Facebook, Viber, WhatsApp, Zalo,…
Thứ hai là bộ giải pháp liên quan đến SaaS bao gồm: Moments, Conversations và Answers. Đây là những giải pháp phân tích dữ liệu của khách hàng và liên quan hệ thống contact center (giúp các agency, doanh nghiệp hỗ trợ đội ngũ CSKH tương tác với khách hàng thông qua đa kênh). Trong đó, Answers chính là chatbot giúp doanh nghiệp xây dựng công cụ tương tác, hỗ trợ khách hàng và bán hàng tự động.
“Một số doanh nghiệp chỉ cung cấp một trong những giải pháp này, trong khi Infobip là đơn vị chuyên về nền tảng giao tiếp. Vì vậy, trong chiến lược phát triển mà Infobip xây dựng ngay từ đầu, chỉ chuyên về lĩnh vực này. Tất cả những sản phẩm của Infobip đều tập trung khai thác vấn đề làm sao doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng hiệu quả nhất và tạo ra giá trị lớn nhất”, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Infobip Việt Nam nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo ông Dân, điểm mạnh của Infobip là nhắm mục tiêu đúng tệp khách hàng, sau đó đưa ra tư vấn cho nhà bán hàng về việc tiếp tục tương tác với khách hàng ra sao để đi đến kết quả cuối cùng. Nhờ vậy, giải pháp của Infobip sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí vận hành và chi phí đầu tư, qua đó tăng khả năng cạnh tranh.
Chưa dừng lại ở đó, trong năm mới 2022, Infobip sẽ có những cải tiến mới cho các dịch vụ của mình. Cụ thể, Infobip sẽ ẩy mạnh ứng dụng AI, bởi nó liên quan đến các bài toán về dữ liệu lớn (big data), máy học (machine learning),…
Hiện, Infobip đã có những mối hợp tác liên quan đến AI để vận hành hiệu quả và phù hợp ở thị trường Việt Nam, đưa ra các dự báo một cách chính xác cũng như tự động hoá các tuỳ chỉnh trong quá trình thực tác, vận hành, bán hàng trong các doanh nghiệp và giúp cho doanh nghiệp nâng cao được chất lượng dịch vụ của mình.
Nguồn: [Link nguồn]