ChatGPT sẽ ảnh hưởng đến ngành Marketing như thế nào?

Sự kiện: ChatGPT

Trong những tháng gần đây, cộng đồng mạng truyền tai nhau về một công cụ có thể hỗ trợ đắc lực cho ngành Marketing nói riêng và các ngành khác nói chung, đó là ChatGPT - một chatbot với công nghệ AI tiên tiến. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem ChatGPT sẽ ảnh hưởng đến ngành Marketing như thế nào nhé.

ChatGPT sẽ ảnh hưởng đến ngành Marketing như thế nào? - 1

ChatGPT là công cụ gì?

ChatGPT là một sản phẩm của OpenAI, được phổ biến rộng rãi vào khoảng tháng 12 năm 2022. Chỉ trong một tuần đầu ra mắt, công cụ này đã thu hút hơn 1 triệu người sử dụng trên khắp thế giới, đây là một con số không hề nhỏ. ChatGPT sẽ trả lời toàn bộ câu hỏi của người dùng với nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, miễn là các sự kiện được hỏi đến không thuộc về tương lai. Tại tời điểm hiện tại, OpenAI chưa hỗ trợ nhiều quốc gia đăng ký, nhưng bạn vẫn có thể tạo tài khoản ChatGPT bằng một vài thủ thuật.

ChatGPT của OpenAI

ChatGPT của OpenAI

ChatGPT ảnh hưởng đến Marketing như thế nào?

Chủ đề này được thảo luận sôi nổi trên nhiều diễn đàn và hội nhóm Marketing, đặc biệt là các nhóm về làm nội dung, quảng cáo Facebook. Nhiều nhận định, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Và dưới đây là góc nhìn của anh Trần Ngọc Minh Hiếu đến từ Lucid Gen.

Người làm nội dung sẽ đỡ vất vả nhưng dễ thiếu sáng tạo

Có thể nói những người vui mừng hay lo lắng nhất chính là những người làm nội dung (content). ChatGPT có thể giúp họ lập dàn ý bài viết, viết mail, làm thơ, đưa ra các ý tưởng, sáng tác nội dung chỉ với một vài yêu cầu đơn giản.

“Thật sự khi mới kiểm tra ChaGPT với vài câu hỏi đơn giản, tôi đã khá kinh ngạc về sự thông minh của công cụ này, nó có thể trả lời gần giống một con người, cách trình bày cũng rõ ràng, dễ hiểu. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thêm nhiều ngày thì tôi thấy rằng ChatGPT chỉ nên dùng để tham khảo, vì nội dung mà nó tạo ra chính là ý tưởng của những người khác mà nó đã học, nếu bạn sử dụng nội dung của ChatGPT thì khả năng trùng lặp từ ý nghĩa đến câu chữ là rất cao, ngoài ra việc sử dụng nó nhiều sẽ khiến bạn lười động não, lười sáng tạo, mất đi khả năng chuyên môn của một người làm nội dung, không tạo ra giá trị mới cho người xem.” - anh Hiếu chia sẻ.

Người làm nội dung sẽ đỡ vất vả nhờ ChatGPT

Người làm nội dung sẽ đỡ vất vả nhờ ChatGPT

Quảng cáo Facebook giờ đây dễ dàng hơn

Hầu hết văn bản quảng cáo trên Facebook không quá dài. Thường chỉ là một đoạn ngắn giới thiệu sản phẩm hay chương trình khuyến mãi, có thể kèm theo một phần liệt kê các tính năng sản phẩm, chính sách bán hàng ở bên dưới. Kiểu văn bản quảng cáo này khá phù hợp với cách trả lời của ChatGPT.

Giờ đây bạn có thể yêu cầu ChatGPT viết nhiều mẫu quảng cáo để bạn tham khảo, chỉ cần đưa cho ChatGPT tên sản phẩm, giá bán, khuyến mãi, bạn sẽ thấy thú vị với nhiều mẫu quảng cáo mà ChatGPT tạo ra. Thậm chí bạn có thể yêu cầu nó không được dùng các cụm từ mà Facebook không cho phép quảng cáo. Nếu người làm quảng cáo Facebook biết sử dụng ChatGPT và kết hợp với việc thuê tài khoản quảng cáo invoice Facebook, họ có thể tạo nhiều chiến dịch quảng cáo nhanh chóng và mang lại sự đột phá về doanh số cho công ty.

Nhiều văn bản quảng cáo Facebook được tạo ra nhanh chóng

Nhiều văn bản quảng cáo Facebook được tạo ra nhanh chóng

Dễ dàng tiếp cận các kiến thức chuyên sâu về Marketing

Khi bạn nghe ai đó nói về một thuật ngữ nào đó trong Marketing, chẳng hạn như “SEO Onpage”. Nếu bạn tìm trên Google, bạn có thể mất 15 đến 30 phút để đọc và rút ra ý nghĩa trọng tâm của một thuật ngữ. Tuy nhiên, với ChatGPT bạn sẽ nhanh chóng hiểu được thuật ngữ này có nghĩa là gì và người làm Marketing cần làm gì.

Những việc mà bạn chừa từng làm qua, bạn có thể nhờ ChatGPT gợi ý xem bạn nên làm thế nào. Chẳng hạn như: lập kế hoạch marketing cho một sản phẩm, những thứ cần chuẩn bị cho một sự kiện ngoài trời, cách mở đầu và kết thúc cho buổi giới thiệu sản phẩm,...

Dễ dàng học hỏi các kiến thức Marketing

Dễ dàng học hỏi các kiến thức Marketing

Hãy sử dụng, nhưng đừng lạm dụng

Quả thật không chỉ ChatGPT, mà còn rất nhiều công cụ khác hỗ trợ cho người làm Marketing làm việc hiệu quả hơn. Nhưng hãy chậm lại một chút và sũy nghĩ bạn nên dùng công cụ này thế nào để nó hỗ trợ cho bạn nhưng không làm mất đi những kỹ năng quan trọng của người làm Marketing. Một số kỹ năng và tính cách tốt mà tôi tin rằng sẽ có thể bị mai một nếu chúng ta quá lạm dụng ChatGPT hoặc các công cụ khác, ví dụ như: tìm kiếm và tổng hợp thông tin, tư duy logic, trí tưởng tượng và sáng tạo.

Hãy nhớ rằng bộ óc con người rất tuyệt vời, và kiến thức mà ChatGPT được học là từ nhân loại chứ cũng chẳng phải của nó. Hãy cố gắng tận dụng bộ óc của bạn và đừng để bạn quá lệ thuộc vào công cụ.

Mong rằng nội dung bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt xu hướng, hiểu được ChatGPT sẽ ảnh hưởng đến công việc Marketing như thế nào để chuẩn bị hành trang cho công việc.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
ChatGPT Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN