"Xúc động" với lưng trần áo yếm phim Việt
Vẻ đẹp nghệ thuật đã chắt lọc nên những chi tiết đắt giá làm người xem cuốn hút và xúc động.
Áo yếm là trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam xưa. Đặc biệt, nó không phân biệt tầng lớp xã hội bởi mọi người phụ nữ Việt trong mọi giai cấp xã hội từ hoàng hậu công chúa, các phu nhân tiểu thư trong gia đình quyền quý, trọc phú cho đến những thôn nữ dân dã, những phụ nữ bình dân, đói khổ. Áo yếm mang chức năng của một chiếc áo lót ngày xưa với nữ giới. Nó là một mảnh vải che đi phần cơ thể trước ngực của người con gái, được giữ bởi dải dây thắt trên cổ và phía sau lưng, vừa kín đáo vừa gợi cảm. Nhờ chiếc áo yếm mà lưng ong vốn được xem là một nét đẹp của người phụ nữ trong văn hóa Việt Nam được tôn vinh. Đó không chỉ là một nét đẹp hình thể mà còn thể hiện đức hạnh của một người con gái, người vợ, người mẹ.
Điện ảnh Việt Nam đã đưa chiếc áo yếm vào trang phục của những diễn viên trong phim xưa và phim hiện đại. Ở mỗi hình ảnh, người xem lại thấy được nét đẹp nghệ thuật từ manh vải mỏng manh, nữ tính và đầy nhân văn này.
Thị Nở trong Làng Vũ Đại ngày ấy
Người ta nói Thị Nở là nói đến một người phụ nữ xấu ma chê quỷ hờn. Từ tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, đạo diễn Phạm Văn Khoa đã đưa nhân vật Thị Nở lên màn ảnh lớn.
Không quá nếu nói đây là nhân vật xấu kinh điển trên màn ảnh Việt, vừa xấu lại vừa dở hơi. “Cái mặt của thị thực là một sự mỉa mai của hóa công; nó ngắn đến nỗi người ta có thể tưởng bề ngang hơn bề dài, thế mà hai má hóp vào mới thật là tai hại, nếu má phinh phính thì mặt thị lại còn được hao hao như mặt lợn... Cái mũi thì vừa ngắn, vừa to, vừa đỏ, vừa sần sùi như vỏ cam sành, bành bạnh muốn chen lẫn nhau với những cái môi cũng cố to cho không thua cái mũi; có lẽ vì cố qua quá cho nên chúng nứt nở như rạn rạ. Đã thế thị lại ăn trầu thuốc, hai môi dày được bôi cho dày thêm một lần, cũng may chất trầu sánh lại, che được cái màu thịt trâu xám ngoách.”
Thị Nở trên màn ảnh (trái) ngoài đời là một nữ diễn viên xinh đẹp
Khi lên màn ảnh, nghệ sỹ Đức Lưu được giao vai diễn Thị Nở. Nghệ thuật hóa trang biến một gương mặt trẻ trung, xinh đẹp ngoài đời trở thành một Thị Nở xấu điên đảo. Nhưng Thị đẹp nhất là khi mặc áo yếm, cùng Chí Phèo trao gửi tấm tình rồi nấu cho Chí một bát cháo hành làm thay đổi cả cuộc đời hắn.
Chính vì mặc áo yếm Thị Nở càng khiến Chí Phèo trỗi dậy bản năng đàn ông
Cảnh Thị Nở mặc áo yếm, váy nâu vải thô, bê trên tay bát cháo hành mang đến nhắc Chí Phèo: “Cháo nóng đấy ăn đi” là một chi tiết đắt giá. Đó là lúc Thị Nở đẹp nhất, đằm thắm, dịu dàng, thẹn thùng, đầy ắp nữ tính và thanh cao về đức hạnh.
Thị Nở vẫn mặc chiếc áo yếm ấy, đi nấu bát cháo hành cho Chí Phèo
Đạo diễn đã rất tinh tế khi để nhân vật Thị Nở mặc chiếc áo yếm nâu sòng trong suốt cái đêm Thị gặp Chí cho đến tận sáng hôm sau. Trong văn Nam Cao không miêu tả chi tiết trang phục này. Nhưng chỉ có thể là chiếc áo yếm mới nói lên được nét đẹp tiềm ẩn phía sau gương mặt thô kệch, xấu xí kia. Áo yếm đưa hai con người có số phận bi đát kia đến với nhau dưới ánh trăng trong vườn chuối. Nó là cái cớ để Chí Phèo “béo yêu” Thị Nở sau khi ăn bát cháo hành: “Cứ thế này mãi thì thích nhỉ”. Nó có vai trò là yếu tố kết duyên, gắn bó, thăng hoa cho mối tình của Thị Nở - Chí Phèo.
Và chiếc áo yếm trở thành cái cớ để Chí Phèo “béo yêu” Thị Nở sau khi ăn bát cháo hành
Video: Thị Nở và Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy
Những kiều nữ cổ trang của Mỹ nhân kế
Đến dòng phim cổ trang được làm mới, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khéo léo chọn lựa trang phục cho những kiều nữ của Mỹ nhân kế những chiếc áo yếm thắm cách tân, sexy gợi cảm.
Mỹ nhân kế lựa chọn trang phục chủ đạo là những chiếc áo yếm dòng phim cổ trang
Trang phục diễn xuất lúc này phát huy tối đa tính thu hút về mặt thẩm mỹ đối với người xem. Khó có thể làm ngơ trước những tấm lưng trần nõn nã của những nàng Kiều Thị, Linh Lan, Đào Thị, Mai Thị, Liễu Thị. Trong một bộ phim cổ trang hành động có yếu tố fantasy (kỳ ảo), những nữ diễn viên phô bày nét đẹp của đường cong cơ thể, không phải bằng những chiếc váy quay thắt, đẩy căng vòng một như một số bộ phim Trung Quốc, mà bằng chiếc áo yếm hiện đại.
Nàng Linh Lan (Tăng Thanh Hà) xinh đẹp, nữ tính khi mặc áo yếm
Và để mặc lưng trần trong những buổi hoàng hôn hướng nhìn ra biển xa
Nét đẹp gợi cảm cứ thế thỏa sức phát huy. Trên những tấm lưng trần ngọc ngà của các nữ diễn viên Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Ngọc Quyên, Diễm My, Kim Dung là những hình xăm tinh tế thể hiện tính cách từng nhân vật.
Nhưng những chiếc áo yếm trong Mỹ nhân kế được thiết kế mang màu sắc hiện đại, cách tân, từ chất liệu, màu sắc đến kiểu dáng. Táo bạo hơn cả là chiếc áo yếm của Mai Thị (Diễm My) với phần hở ngực như thôi miên mắt người đối diện. Những lớp vải voan mỏng, nhìn xuyên thấu phần bờ ngực làm tăng thêm nét quyến rũ của những cô gái Đường Sơn quán.
Chiếc áo yếm của Mai Thị (Diễm My) với phần hở ngực như thôi miên mắt người đối diện
Những lớp vải voan mỏng, nhìn xuyên thấu phần bờ ngực làm tăng thêm nét quyến rũ của những cô gái Đường Sơn quán.
Trong cảnh quay tắm sữa dê, chiếc áo yếm màu trắng mỏng manh, thấm nước, bó sát lấy cơ thể mỹ miều của các người đẹp. Dù là cảnh hành động hay trữ tình thì trang phục này đều tôn vinh nét đẹp hình thể dàn diễn viên xinh đẹp, hút mắt của Mỹ nhân kế. Đây là một lựa chọn sáng suốt và thành công của nhà sản xuất bộ phim.
Những chiếc áo yếm được sử dụng trong cảnh quay tắm sữa dê có chất liệu quá mỏng
Hậu trường cảnh quay tắm sữa dê trong Mỹ nhân kế
Tuy nhiên vẫn đôi chỗ Mỹ nhân kế lạm dụng cảnh quay "nóng" từ trang phục áo yếm hở lưng khiến người xem phải đỏ mặt. Tiêu biểu như cảnh Kiều Thị vuốt lưng chạm vào điểm nhạy cảm của Linh Lan trong phim hay cảnh Linh Lan thay áo yếm. Những chiếc áo yếm được sử dụng trong cảnh quay tắm sữa dê cũng có chất liệu quá mỏng, dễ rơi vào tình huống nhạy cảm.
Mỹ nhân kế lạm dụng cảnh quay "nóng" từ trang phục áo yếm hở lưng