Phim Tết: Hoài Linh giữ thế thượng phong
Đúng như dự đoán, từ khi các phim mới ra rạp đến nay thì Nhà có năm nàng tiên và Mỹ nhân kế đang xếp trước về doanh thu, còn Iêu anh! Em zám hôk? và Bay vào cõi mộng đứng tít phía sau. Có vẻ như mùa Tết năm nay phim Việt đang ở tình trạng thất bát, khi mà 3 phim khó chạm được mức hòa vốn.
Lúc 12h05 ngày 17/2/2013, khi chúng tôi đến rạp Galaxy Nguyễn Du, TP.HCM (nơi phát hành ưu tiên của Mỹ nhân kế) để tìm hiểu tình trạng bán vé thì phim này có đến 10 suất chiếu, nhưng chỉ có 1 suất trong tình trạng sắp hết vé.
Cùng thời gian tại rạp này, Nhà có năm nàng tiên chiếu 8 suất, trong đó có 2 suất hết vé và 2 suất sắp hết vé. Cùng ngày, tại rạp MegaStar Hùng Vương, TP.HCM (thuộc hệ thống duy nhất chiếu cả 4 phim Việt), trong ba ngày 17, 18 và 19/2, Nhà có năm nàng tiên có đến 17 suất chiếu mỗi ngày, trong khi Mỹ nhân kế chỉ có 8 suất chiếu vào ngày 18/2.
Hoài Linh - không bất ngờ
Theo tổng kết sơ bộ thì đến ngày 15/2 (mùng 6 Tết), Nhà có năm nàng tiên có doanh thu khoảng 30 tỷ đồng, Mỹ nhân kế vào khoảng 28 tỷ, Iêu anh! Em zám hôk? khoảng 3 tỷ, Bay vào cõi mộng hơn 2 tỷ.
Đến cuối ngày 17/2 thì khoảng cách giữa Hoài Linh và các mỹ nhân càng xa hơn, khi mà tình trạng cháy vé vẫn còn với Nhà có năm nàng tiên, trong khi “độ nguội” đã rõ rệt hơn với Mỹ nhân kế. Ngày 18 và 19/2 tại chính rạp Galaxy Nguyễn Du, TP.HCM, Nhà có năm nàng tiên dự kiến chiếu 8 suất, trong khi Mỹ nhân kế chỉ còn 7 suất.
Vào vai Tiên Cảnh, Hoài Linh giúp Nhà có năm nàng tiên giữ thế thượng phong về doanh thu, dù không bất ngờ, nhưng khoảng 30 tỷ theo ước đoán là con số đủ gây sốc
Sức “thiêu đốt” của Hoài Linh không chỉ "qua mặt" các phim nội, mà ngay cả các phim ngoại thuộc diện bom tấn như Die Hard 5, Công ty quái vật, Thợ săn phù thủy… cũng phải lép vế. Cũng không ngoại trừ dịp Tết người ta thích xem phim Việt nhiều hơn.
Sau vài trường hợp như tài tử Thẩm Thúy Hằng trước 1975, Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh… thời “phim mì ăn liền”, thì Hoài Linh là một tên tuổi bảo đảm doanh thu cho phim hiện nay. Số khán giả thích Hoài Linh rất đông, họ vừa áp đảo về số lượng, vừa có mức độ trung thành bền bỉ, không như tình trạng thích kiểu sớm nở tối tàn với nhiều gương mặt khác. Thế nhưng không phải phim nào có Hoài Linh cũng sẽ thắng lợi, bởi vài phim đã thua lỗ như Hoán đổi thân xác, Gia sư nữ quái….
Từng thắng lợi về doanh thu với phim đầu tư thấp nhưng có Hoài Linh là Hello cô Ba, ông bầu Phước Sang nói rằng phải đặt danh hài này đúng chỗ thì người xem mới mua vé. Năm nay Hoài Linh ký độc quyền, Phước Sang chậm chân, lại gặp nhiều chuyện gây phân tâm, nên việc Iêu anh! Em zám hôk? thua lỗ là điều đã được dự báo từ trước.
Trong quá trình sản xuất, Nhà có năm nàng tiên không được đầu tư nhiều cho truyền thông, không có các phát ngôn to tát từ đạo diễn, không có những chiêu câu khách từ dàn diễn viên... Phía sản xuất hình như cũng xác định đây là dự án kinh phí thấp, nên ngoài việc ký độc quyền Hoài Linh với mức cát-sê cao ngất ngưởng (nghe đồn bằng cát-sê của vài mỹ nhân chính trong Mỹ nhân kế cộng lại?), họ đã chọn “thế làm phim có tính thăm dò”.
Theo tổng kết sơ bộ thì đến ngày 15/2 (mùng 6 Tết), Nhà có năm nàng tiên có doanh thu khoảng 30 tỷ đồng, Mỹ nhân kế vào khoảng 28 tỷ, Iêu anh! Em zám hôk? khoảng 3 tỷ, Bay vào cõi mộng hơn 2 tỷ
Đạo diễn Trần Ngọc Giàu có địa vị như người thầy với Hoài Linh và Phước Sang từ lâu, nên khi được mời làm Nhà có năm nàng tiên, ông đã không bỏ lỡ kinh nghiệm thiết thân này. Ông đã “đo ni” Hoài Linh và “rút ruột” gu phim hài của Phước Sang để làm nên tác phẩm “vui là chính”, nên ngay khi chiếu ra mắt báo giới, những cây bút điểm phim tỉnh táo đã biết rằng nó sẽ thắng lợi. Cho nên việc phim có Hoài Linh “giữ thế” thượng phong với các mỹ nhân về chuyện bán vé cũng không có gì bất ngờ.
Miếng bánh phim Tết vẫn nhỏ
Phim Mỹ nhân kế có mức đầu tư sản xuất khoảng 17 tỷ đồng và truyền thông hơn 2 tỷ, nên hy vọng hòa vốn sẽ vào khoảng 36-38 tỷ, bởi phát hành ăn khoảng 50%. Nếu kết thúc đợt chiếu vòng một vào ngày 21/2 tới đây mà phim này hòa vốn thì phía sản xuất sẽ thở phào, vì nó đã vượt qua được sóng to gió lớn.
Chưa bao giờ phim của Nguyễn Quang Dũng chịu búa rìu nhiều như lần này. Dù hòa vốn hay thua lỗ một chút, thì hơn 30 tỷ đồng vẫn là con số khá cao, vẫn là một bất ngờ ngoài dự đoán. Cái chết hay sự luyến tiếc, nếu có, là bởi phim chọn lựa sai kỹ thuật, nếu được làm với 2D thì hiệu quả hình ảnh chẳng giảm sút bao nhiêu, mà mức đầu tư lại giảm khá nhiều, phim sẽ hòa vốn hoặc có lãi.
Thêm một điều nữa là sau 3 ngày công chiếu, phía Galaxy đã tung ra doanh thu 12 tỷ đồng tiền vé, gây “choáng” với giới làm nghề, bởi nhiều người biết khó mà được như vậy. Quả thật như thế, theo nhiều nguồn tin tổng hợp mà TT&VH có được, thì đến ngày 8/2, Mỹ nhân kế mới đạt tổng doanh thu gần 9 tỷ mà thôi. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, khi “nổ” về doanh thu có thể thu hút tức thì sự hiếu kỳ của khán giả vãng lai, nhưng lại gây mất niềm tin cho khán giả trung thành, cho giới làm nghề, đặc biệt các hãng phim và nhà phát hành đối tác. Galaxy là nhà phát hành tham gia sản xuất, họ hoàn toàn có thể linh động trong việc chia tỷ lệ phòng vé của chính mình, nên việc “tung chiêu” dù có sai thì hậu quả cũng có thể khắc phục, chỉ tội cho các đối tác khác.
Với doanh thu như năm nay, rõ ràng “miếng bánh” phòng vé phim Tết không dành cho tất cả, dù hy vọng thắng lợi thì nhà sản xuất nào cũng ham muốn. Chính bối cảnh như vậy làm cho giới quan sát điện ảnh Việt càng tiếc nuối, giá như các đạo diễn hay các nhà sản xuất có nhiều can đảm hơn để làm các thể loại phim bài bản hơn, nếu có chết thì cũng vinh, còn hơn “nhốt mình” vào hành động hài nhảm, để kết quả vẫn chết như thường. Nhìn như vậy, việc Nguyễn Quang Dũng dùng kỹ thuật 3D để làm một phim kiếm hiệp, dù chưa thành công, vẫn đáng phiêu lưu hơn một kiểu phim mà đạo diễn này đã quen tay.