Những “mốt” không lỗi của phim Việt
Dù không ít lần bị chê nhưng rõ ràng nhiều phim Việt dù đi theo lối mòn vẫn thành công khi hút khán giả đến rạp và vơ vét về cho mình lượng doanh thu khủng.
Phim Việt ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng là điều không thể phủ nhận. Kéo theo đó, lượng khán giả đến rạp đông đảo khiến các kỷ lục về doanh thu ngày càng được tăng lên chóng mặt. Năm 2010 khi Long Ruồi xác lập kỷ lục 40 tỷ đồng doanh thu, đó đã là một con số cao ngất ngưởng.
Tuy nhiên, mùa phim Tết vừa rồi doanh thu được thông báo gần 60 tỷ của Mỹ nhân kế đã chính thức đưa bộ phim này đứng đầu bảng doanh thu cao nhất lịch sử của phim Việt. Tuy chưa thể so sánh với phim của các nước trong khu vực, đặc biệt là phim ở Hollywood nhưng có một điều khá rõ ràng đó là phim Việt cũng đang đi theo “mốt” khá thịnh hành trên thế giới.
Dàn sao đình đám
Sự xuất hiện của những sao bự luôn là một bảo chứng thuyết phục thành công cho các bộ phim đặc biệt là về mặt doanh thu. Trên thế giới, những ngôi sao hạng A như: Tom Cruise, Brad Pitt, Angelina Jolie, Johnny Depp… luôn được ưu ái mời vào những dự án phim đình đám. Và đa phần các bộ phim của họ đều gặt hái được doanh thu khủng, thậm chí lên đến hàng tỷ đô la.
Hoài Linh góp phần làm nên thành công vang dội cho Hello cô Ba
Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang ngày càng rõ nét. Điểm qua những cái tên có thể gây bão phòng vé có thể kể đến: Hoài Linh, Ngô Thanh Vân, Trần Bảo Sơn, Johnny Trí Nguyễn, Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Thái Hòa… Những dự án phim có họ tham gia không chỉ dễ dàng PR đình đám mà luôn có sức hút đặc biệt với người hâm mộ, cho dù chất lượng các bộ phim chưa được như mong muốn.
Trường hợp gần đây nhất đó là của Mỹ nhân kế với dàn mỹ nhân gồm: Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Diễm My 9X, Ngọc Quyên… Không được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng bộ phim hành động cổ trang 3D này đã mặc sức làm mưa làm gió tại các rạp chiếu với doanh thu cao nhất lịch sử phim Việt.
Không phải ngẫu nhiên mà mùa phim Tết nào Hoài Linh cũng được mời vào ít nhất một dự án phim. Năm 2012 danh hài này đã là chiếc phao cứu cánh cho bộ phim được xếp hàng thảm họa Hello cô Ba với doanh thu ấn tượng gần 20 tỷ đồng. Bất chấp phim dở đến mức độ nào nhưng với hàng loạt chiêu PR: hóa Marilyn Monrooe, công chúa Ấn Độ… đặc biệt là anh sẽ giả gái lần cuối cùng khiến phim trở thành tâm điểm mùa Tết 2012. Một năm sau, cùng với danh hài hải ngoại Việt Hương và dàn sao trẻ đình đám anh cũng mang lại thành công vang dội cho Nhà có 5 nàng tiên với doanh thu hơn 50 tỷ đồng.
Dàn sao đình đám của Mỹ nhân kế
Không ăn khách như những cái tên nói trên nhưng sự xuất hiện của Ngô Thanh Vân, Trần Bảo Sơn hay Johnny Trí Nguyễn lại hút khán giả ở một góc độ khác. Những phim mà họ tham gia luôn được đảm bảo về mặt chất lượng bởi diễn xuất tuyệt vời. Bộ đôi Johnny Trí Nguyễn – Vân Ngô từng thành công vang dội với Dòng máu anh hùng và đó là lý do họ tái ngộ với khán giả trong Bẫy rồng.
Thái Hòa sau vai diễn để đời – chị Hội trong Để mai tính cũng gây bão với Long Ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ, Lấy chồng người ta... Trường hợp của Trần Bảo Sơn dù là một diễn viên tay ngang nhưng lại được đánh giá cao về mặt diễn xuất với các dự án: Giao lộ định mệnh, Ngôi nhà trong hẻm…
Cảnh nóng câu khách
Không chỉ là xu hướng đang thịnh hành ở Việt Nam mà trên thế giới, cảnh nóng được sử dụng như một liều thuốc “kích thích” với khán giả.
Còn nhớ năm 2008 diễn xuất tuyệt vời trong đó có rất nhiều cảnh nóng của Kate Winslet trong The Reader đã đưa cô chạm tay vào giải Oscar danh giá. Kate cũng được mệnh danh là mỹ nhân có rất nhiều cảnh nóng táo bạo trong các bộ phim. Năm 1997, cô cũng khiến khán giả choáng ngợp với cảnh bán nude trong bộ phim đình đám Titanic. Trên thế giới, các mỹ nhân như Nicole Kidman, Angelina Jolie, Penelope Cruz… cũng không ít lần chấp nhận nude trong các dự án phim mà họ tham gia.
Tại Việt Nam, cảnh nóng được sử dụng tràn lan trong nhiều thể loại phim từ hài hước, tâm lý tình cảm cho đến kinh dị, hành động… Mức độ nóng cũng được khai thác theo nhiều chiều hướng khác nhau, gợi cảm có, phản cảm có.
Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn trong Ngôi nhà trong hẻm
Ngô Thanh Vân có lẽ là ngôi sao có khá nhiều cảnh nóng đáng nhớ và hầu như phim nào cô tham gia cũng ít nhiều có yếu tố câu khách nào. Trong hai dự án hành động Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng đóng chung cùng Johnny Trí Nguyễn cảnh nóng của cả hai từng là chủ đề bàn tán rất nhiều. Sau này khi đóng chung Ngôi nhà trong hẻm với Trần Bảo Sơn, Ngọc viễn Đông với ngôi sao người Thái cô đều có những cảnh nóng gợi cảm, đẹp mắt.
Đáng chú ý đó là có khá nhiều phim Việt đã lạm dụng yếu tố cảnh nóng một cách quá đà khiến nó trở nên phản cảm, phi lý. Đó là trường hợp cảnh nóng của Thanh Duy và Trương Nam Thành trong Cảm hứng hoàn hảo. Cảnh cô giáo lén nhìn học sinh đi vệ sinh, cảnh làm tình trên bãi đá trong Bi, đừng sợ cũng bị chỉ trích khá nhiều.
Lạm dụng cảnh nóng nhiều bộ phim cũng bị cắt không thương tiếc khi ra rạp, thậm chí bị cấm chiếu. Đó là trường hợp của Hotboy nổi loạn với rất nhiều cảnh nhạy cảm giữa Lương Mạnh Hải và Hồ Vĩnh Khoa. Thời gian gần đây, khi những bức ảnh mới được phát tán nhiều khán giả giật mình vì mức độ cảnh nóng của nó quá… nóng. Đáng chú ý, bộ phim có nhiều cảnh nóng quá đà như Bẫy cấp 3 đã bị cấm chiếu vô thời hạn. Một trường hợp ở lĩnh vực phim truyền hình đó là cảnh nóng trong Hoa nắng từng bị khán giả phản ứng gay gắt.
Những cảnh nóng được cho là phản cảm trong Bẫy cấp 3
Phim có cảnh nóng cũng đồng nghĩa với việc PR quá dễ dàng để hút khán giả nhưng nếu lạm dụng nó sẽ thành phản cảm, thậm chí khiến phim mất cơ hội đến với khán giả.
Phim Việt hóa: Khai thác mãi không hết
Việt hóa dường như luôn là thể loại phim rất được các nhà làm phim truyền hình thịnh hành. Trong bối cảnh các kịch bản phim Việt thiếu sức thuyết phục thì Việt hóa kịch bản nước ngoài được coi là lựa chọn mang tính thức thời. Tuy nhiên, sức ép phiên bản gốc quá thành công được xem như trở ngại không hề nhỏ. Và trên thực tế, không có nhiều bộ phim Việt hóa được đánh giá cao.
Trong số những bộ phim Việt hóa, xu hướng chọn kịch bản Hàn Quốc được xem như thời thượng nhất. Hàng loạt các bộ phim tên tuổi như: Anh em nhà bác sĩ, Ngôi nhà hạnh phúc, Người mẫu, Có lẽ ta yêu nhau… đều đã về Việt Nam. Không ít các ekip thực hiện cũng chấp nhận đầu tư mạo hiểm bằng việc mời dàn diễn viên đình đám, đầu tư về sản xuất…
Dàn sao đình đám của Ngôi nhà hạnh phúc bản Việt
Ngôi nhà hạnh phúc từng gây chú ý khi có sự xuất hiện của những cái tên lớn như: Minh Hằng, Lương Mạnh Hải, Thủy Tiên, Hiếu Hiền… từng rất gây chú ý ở thời điểm đó. Người mẫu phiên bản Việt cũng có trong tay dàn diễn viên đình đám như: Bình Minh, Thanh Hằng, Trương Thế Vinh, Xuân Lan… Cô gái xấu xí Việt hóa từ phiên bản gốc rất thành công ở Mỹ cũng có trong tay những cái tên sáng giá như: Lan Phương, Chi Bảo, Phi Thanh Vân… Tuy nhiên, nỗ lực đó dường như là chưa đủ. Việc Việt hóa làm sao để phù hợp với văn hóa, bối cảnh và tâm lý của người Việt luôn là bài toán hàng đầu được đặt ra.
Và không phải bộ phim nào cũng thành công khi gần như bên nguyên xi phiên bản gốc về. Hoặc kéo dài quá lê thê, hoặc làm sơ sài, chưa tới các tình tiết trong phim vô hình chung khiến khán giả cảm thấy chán ngán. Những hạt sạn đó dường như khiến những lời tung hô có cánh trước khi phim lên sóng cũng trở nên vô nghĩa. Kiểu Việt hóa nửa vời đó vô hình chung khiến các phim Việt trở nên nhạt nhòa.
Trên thực tế, có những bộ phim Việt hóa đã phải dừng nửa chừng. Đơn cử như Những người độc thân vui vẻ ban đầu dự định quay 500 tập nhưng khi quay đến tập thứ 171 đã phải dừng lại vì dang dở. Nhiều bộ phim khác cũng rơi vào tình trạng đuối dần sau những tập đầu tiên gây ấn tượng.
Thanh Hằng và Bình Minh trong Người mẫu phiên bản Việt
Mặc dù vậy, trào lưu phim Việt hóa dường như vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi các nhà sản xuất vẫn đang tìm kiếm những kịch bản phù hợp. Dự án phim mới nhất Váy hồng tầng 24 cũng được Việt hóa từ phiên bản truyền hình của Sex and city lừng danh thế giới.
Có thể nói, trong xu thế phát triển chung của điện ảnh toàn cầu việc chịu sự ảnh hưởng của các xu hướng đang thịnh hành là điều tất yếu. Phim Việt cũng không nằm ngoài luồng đó. Tuy nhiên, bài toán về chất lượng, sự phù hợp về yếu tố văn hóa là những thách thức không nhỏ cho các nhà làm phim.