40 tỷ đồng cho 30 giây quảng cáo tại Oscar 2014
Sự kiện lễ trao giải điện ảnh của Viện Hàn lâm và Khoa học Mỹ Oscar lần thứ 85 vừa trôi qua, truyền thông đã được phen sửng sốt với giá quảng cáo cho một sản phẩm trong lễ trao giải Oscar 86 diễn ra vào năm sau.
Sáng 31/10, đài ABC của Mỹ đã công bố giá biểu quảng cáo cho buổi truyền hình trực tiếp đêm trao giải Oscar lần thứ 86, diễn ra năm 2014. Với thời lượng quảng cáo 30 giây, ABC và ban tố chức giải Oscar sẽ bỏ túi 1,9 triệu USD (khoản 40 tỷ đồng). Con số này đồng thời trở thành giá quảng cáo cao nhất mọi thời đại ghi nhận được tại các mùa Oscar từ trước đến nay. Năm 2008, mỗi 30 giây quảng cáo tại Oscar được giao giá là 1,85 triệu USD.
Tuy nhiên do những năm sau đó, tình hình kinh tế suy thoái, giá quảng cáo tại sự kiện này cũng vì thế giảm theo. Cụ thể với một đoạn quảng cáo có thời lượng 30 giây, ban tổ chức sẽ chỉ lấy giá tượng trưng là... 1,3 triệu USD. Mức giá này bắt đầu tăng nhẹ trong vòng 2 năm trở lại đây, đặc biệt trong năm 2012, Oscar cũng vẫn giữ mức giá từ 1,65 - 1,8 triệu USD cho 30 giây quảng cáo.
Giá quảng cáo trong đêm trao giải Oscar 2014 của đài ABC cao nhất mọi thời đại.
So với mức giá trên ở Hollywood, bảng giá quảng cáo của đài CCTV Trung Quốc mỗi dịp phát sóng chương trình Chào xuân hằng năm cũng tỏ ra không chịu "thua chị kém em". Từng có năm, chương trình Chào xuân của đài này đã hét giá quảng cáo lên đến 50 triệu Nhân dân tệ (tương đương 8,2 triệu USD) cho 10 giây quảng cáo vào thời điểm 0h. Như vậy, dường như mức giá chưa đến 2 triệu USD ở Oscar tỏ ra không hề "ăn nhằm" gì so với "ông kẹ" truyền hình ở Trung Quốc.
Điều đáng nói, tại lễ trao giải Oscar thường niên, ban tổ chức chỉ dành ra 40 phút cho các tổ chức, cá nhân muốn quảng cáo trong chương trình của họ. Tổng doanh thu mang về từ quảng cáo mà Oscar thu được là 128 triệu USD.
Mặc dù nhìn chung, xu hướng giá quảng cáo của Oscar tăng giảm phục thuộc nhiều vào những bộ phim được đề cử. Khi top những phim được đề cử rơi vào loại phim nghệ thuật, thường thu hút khán giả lớn tuổi, lượng người xem giảm rõ rệt. Trong khi những phim được đề cử là phim bom tấn, tỷ lệ khán giả cũng vì thế tăng theo.
Titanic từng thu hút con số người xem kỷ lục 55 triệu lượt người xem.
Ví dụ, năm 1998, bộ phim Titanic đoạt giải Oscar cho Phim xuất sắc đã thu hút 55 triệu khán giả khắp thế giới. Thế nhưng năm 2003, phim Chicago thắng giải trên, tỷ lệ này chỉ còn 33 triệu lượt khán giả. Oscar tiếp tục ghi kỷ lục thảm hại vào năm 2008 với 32 triệu người với bộ phim No Country For Old Men thắng giải quan trọng nhất của Oscar năm đó, giảm thảm hại so với tỷ lệ 38,9 triệu lượt khán giả của năm trước đó là 2007.
Hơn nữa, Oscar đang dần phụ thuộc lợi nhuận từ sức mạnh truyền thông giống như một chương trình truyền hình thực tế, tương tự như Super Bowl hay những chương trình thể thao khác. Hơn nữa, trong thời buổi công nghệ hi-tech phát triển vũ bão, khán giả có vô số lựa chọn từ các kênh truyền hình, hay từ các trò chơi điện tử, dịch vụ điện thoại thông minh hay các kênh lưu trữ và chia sẻ video... Số lượng các chương trình, sự kiện nhận được nguồn tài trợ lớn đang ngày một giảm đi cho thị hiếu người xem đang không ngừng đi xuống. Đây phải chăng cũng là một lý do khiến giá quảng cáo của Oscar tăng lên?
Theo phát ngôn của một cá nhân hoạt động quảng cáo trong dịp diễn ra giải Oscar vừa qua cho biết, ngoài những bộ phim truyền hình danh tiếng của đài ABC và những bom tấm Hollywood sẽ công chiếu trong năm 2014, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng chen chân vào danh mục quảng cáo 40 phút của Oscar trên đài ABC.
Seth MacFarlane từng là MC khá có duyên của Oscar.
Ngoài ra, nguồn tin từ tờ Variety cho hay, nhà tài trợ lớn của Oscar là Hyundai Motor từng đồng hành cùng sự kiện này từ năm 2009 sẽ chính thức rút tên khỏi Oscar 2014. Thay vào đó, những tên tuổi khác dự tính thay thế như J.C. Penney, Coca-Cola, American Express và cả hãng ăn nhanh McDonald's.
Lễ trao giải thưởng điện ảnh thường niên Oscar lần thứ 86 sẽ diễn ra vào ngày 2/3/2014. Theo hai nhà sản xuất chương trình lễ trao giải Oscar là Craig Zadan và Neil Meron mới đây tiết lộ, người đảm nhận vai trò MC cho Oscar lần thứ 86 là nữ MC đồng tính lừng danh 55 tuổi người Mỹ Ellen DeGeneres. Cô tiếp tục làm chủ xị lễ trao giải Oscar của năm 2014, sau khi từng đảm nhận vai trò này tại Oscar năm 2007.
Ellen DeGeneres sẽ làm MC cho Oscar 2014.
Tỷ lệ người xem cũng phụ thuộc lớn vào vai trò người chủ xị chương trình. Năm nay, MC được giao cho Seth MacFarlane, thu hút lượng người xem 40,3 triệu, tăng 3% so với con số 39,3 triệu lượt khán giả của năm 2012 khi Billy Crystal làm người dẫn chương trình. Số liệu trên được Nielsen cung cấp và được đăng tải trên tạp chí Variety vừa qua.
Hơn nữa, tỷ lệ người xem trong độ tuổi từ 18 đến 49 đã tăng 20% trong năm nay so với các năm trước đó. Như vậy, với vị trí MC của DeGeneres, liệu người phụ nữ quyền lực này có làm nên điều kỳ diệu cho Oscar 2014?