Việt Nam chưa có đến 100 Giáo sư Toán học

Tiềm lực phát triển Toán học ở Việt Nam không bằng 1 trường ĐH, CĐ thuộc hạng trung bình ở châu Âu.

Giáo sư Lê Tuấn Hoa, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu cấp cao về Toán vừa cho biết, hiện nay, Việt Nam có khoảng 400 trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) nhưng số lượng Giáo sư, Phó giáo sư (GS, PGS) giảng dạy Toán rất ít. Cả nước chưa đến 100 GS Toán học (kể cả những người đã mất). Như vậy, đội ngũ GS nghiên cứu Toán học, tiềm lực phát triển ngành khoa học cơ bản này ở Việt Nam không bằng 1 trường ĐH, CĐ thuộc hạng trung bình ở châu Âu.

Đối với Tiến sĩ Toán học, cả nước có khoảng 1.000 Tiến sĩ Toán học (kể cả những người đã mất). Tính trung bình mỗi trường ĐH, CĐ chỉ có 3 người.

Trong 30 năm tới, mục tiêu hướng tới của Việt Nam là tất cả giáo viên dạy Toán ở các trường ĐH, CĐ phải có bằng Tiến sĩ.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Việt Nam sẽ không tập trung vào phong tặng danh hiệu GS, PGS, Tiến sĩ mà chú trọng đến chất lượng các công trình nghiên cứu và khả năng ứng dụng thực tế Toán học vào trong thực tế cuộc sống để phong tặng chức danh học hàm, học vị.

Việt Nam chưa có đến 100 Giáo sư Toán học - 1

GS Ngô Bảo Châu trong một buổi giảng bài cho học sinh tại Viện Toán học Việt Nam

Giáo sư Lê Tuấn Hoa cũng cho biết, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 đến 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2010 với những mục tiêu nhằm phát triển mạnh mẽ nền Toán học về các mặt như: nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy để tương xứng với tiềm năng trí tuệ của người Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, kinh tế và củng cố quốc phòng, an ninh; Phấn đấu đến năm 2020, Toán học nước ta có thể xếp vào hàng các nước tiên tiến trên thế giới; Đảm bảo cho Toán học Việt Nam phát triển bền vững, tạo cơ sở để đưa nước ta thành một nước có nền Toán học mạnh trong giai đoạn tiếp theo.

Ngoài việc thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán do GS Ngô Bảo Châu làm Giám đốc khoa học. Chương trình cần có các hoạt động khác như: Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên THPT chuyên Toán, bồi dưỡng học sinh THPT chuyên Toán, tài trợ nghiên cứu ứng dụng toán học, cử cán bộ nghiên cứu và giảng viên toán đi trao đổi ngắn hạn tại nước ngoài, thưởng các công trình toán học công bố quốc tế và cấp học bổng cho HS THPT chuyên Toán và SV ngành Toán có thành tích xuất sắc trong học Toán cũng như tại các kỳ thi toàn quốc, quốc tế về Toán./.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Bích Lan (VOV online)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN