Tuyển sinh đại học năm 2025: Báo chí có mất ngôi đầu bảng?
Những thay đổi về nhu cầu tuyển dụng, xu hướng chọn nghề của giới trẻ đã tác động đến việc tuyển sinh của các trường đại học (ĐH) năm 2025. Ngành báo chí đang trong quá trình quy hoạch, tinh gọn ngành học này có còn chiếm ngôi đầu bảng?
Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh:ACC
Chọn ngành cần gắn với thị trường
Việc quy hoạch báo chí cũng thu hút sự quan tâm của thí sinh trong bối cảnh bắt đầu chuẩn bị tuyển sinh ĐH, đặc biệt là với các học sinh lớp 12 có mong muốn theo học các ngành đào tạo về báo chí. Bởi, gần đây, ngành Báo chí được coi là ngành học “hot” mỗi mùa tuyển sinh khi điểm chuẩn đầu vào luôn cao chót vót, thậm chí gần đạt ngưỡng 30 điểm.
Nguyễn Thu Hương, học sinh lớp 12 tại Hà Nội chia sẻ thích ngành Báo chí - Truyền thông. Nhưng kết thúc học kì I, bố mẹ khuyên Hương nên định hướng lại mục tiêu chọn ngành học vì thời gian tới, nhu cầu nhân lực có thể bão hòa. Hương đang tìm thông tin các nhóm ngành khoa học xã hội khác để xác định lại ngành nghề đăng kí học thời gian tới.
TS Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, câu chuyện tuyển sinh năm tới chưa thể đánh giá bởi có một số biến động. Tuy nhiên, hiện nay, ngành Báo chí - Truyền thông vẫn đang là ngành thu hút được lượng người học đăng kí nhiều. Điểm chuẩn các ngành Báo chí thường vẫn nằm trong top những ngành cao nhất ở các trường. Điều này không chỉ xuất phát từ nhu cầu của ngành Báo chí mà còn nằm ở sự phát triển của ngành Truyền thông trong những năm gần đây.
Tránh a dua theo số đông
Đại diện các trường đào tạo khối ngành truyền thông, báo chí đưa ra nhận định xu hướng ngành nghề có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngành học của thí sinh nói chung, trong đó có ngành Báo chí. Tuy nhiên, ngành Báo chí vẫn được thí sinh quan tâm, yêu thích nhờ sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông số với những đòi hỏi về nguồn nhân lực rất lớn. Trên thực tế, những nhân lực được đào tạo ở các ngành học như Báo chí, Truyền thông là phù hợp nhất với những công việc này.
Trao đổi với báo chí, TS Đỗ Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Viết văn, Báo chí (Trường ĐH Văn hoá Hà Nội) đánh giá không riêng trong lĩnh vực báo chí, truyền thông mà ở tất cả các lĩnh vực khác đều sẽ có những thay đổi, ảnh hưởng nhất định tới thí sinh trong việc lựa chọn ngành nghề và con đường phát triển sự nghiệp tương lai của bản thân. Bà Thủy cho rằng, ảnh hưởng, tác động lớn nhất đến thí sinh là sẽ phải xem xét, tìm hiểu, đánh giá đầy đủ, thực tế hơn về ngành học và lĩnh vực nghề nghiệp gắn với nhu cầu, nguyện vọng, năng lực bản thân để không có quyết định thiên về cảm tính hoặc a dua theo số đông. Báo chí là ngành học đặc thù, có tính phân hóa cao nên đây cũng là một căn cứ để thí sinh định vị rõ hơn lựa chọn của bản thân.
TS Phan Văn Kiền lưu ý, không nên nhìn nhận thị trường báo chí - truyền thông bằng các cơ quan báo chí. Trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan báo chí chỉ hút một lượng rất nhỏ nhân lực được đào tạo từ các trường. Cách đây khoảng 30 năm, 75% người học báo chí ra làm báo. Nhưng chỉ khoảng 10 năm sau, tỉ lệ đó chỉ còn khoảng 50%. Hiện nay, con số đó tiếp tục giảm. “Chưa bao giờ thị trường nhân lực truyền thông mở rộng và nở rộ như hiện nay. Vì vậy, nếu nói thị trường nhân lực báo chí - truyền thông thời gian tới giảm là chưa chính xác. Chỉ thị trường nhân lực báo chí sẽ giảm. Trong khi nhu cầu nhân lực của thị trường truyền thông thì đang tăng lên từng ngày. Vì vậy, tôi nghĩ, trước mắt chúng ta chưa cần phải lo lắng về việc người học báo chí - truyền thông ra sẽ không có việc làm”, ông Kiền nói.
Theo nhận định của các chuyên gia tuyển sinh, động thái từ thị trường lao động tác động trực tiếp, lập tức đến công tác tuyển sinh hằng năm của trường ĐH. PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội lấy ví dụ khi có thông tin về thị trường ngành công nghiệp bán dẫn, chưa cần có chính sách, quyết định của Chính phủ, thí sinh đăng kí tuyển sinh vào những ngành này tăng nhanh. |
Chọn ngành nghề trước, chọn trường sau
Bà Phạm Thanh Hà, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lí đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương cho hay, hiện có không ít học sinh đến lớp 12 vẫn chưa xác định được ngành nghề tương lai, trường ĐH muốn theo học. Bà Hà khuyên thí sinh cần tự xem bản thân yêu thích lĩnh vực gì, tự đánh giá năng lực bản thân về học lực, kĩ năng giao tiếp (năng động hoặc trầm, thích công việc ổn định). Từ cơ sở đó, thí sinh có thể hướng tới việc lựa chọn ngành, nghề trong lương lai.
Ngoài tự đánh giá bản thân, thí sinh có thể làm các bài kiểm tra trắc nghiệm về năng lực để xem bản thân phù hợp với ngành, nghề nào. Sau khi chọn được ngành nghề yêu thích rồi mới bắt đầu lựa chọn trường ĐH, xem xét chương trình đào tạo của các trường với kiến thức nền tảng của bản thân…
TS Võ Thanh Hải, Phó Giám đốc ĐH Duy Tân khuyên thí sinh cần vẽ ra 3 vòng tròn. Vòng đầu tiên là môn học thế mạnh, vòng thứ hai là nghề yêu thích, vòng thứ ba là nghề có thể giúp kiếm tiền. Điểm giao nhau của 3 vòng tròn này sẽ giúp thí sinh tìm ra ngành học phù hợp.
Bắt đầu từ năm 2025, cơ sở giáo dục đại học (ĐH) dự kiến sẽ không xét tuyển sớm. Tất cả phương thức xét tuyển sẽ được đưa lên hệ thống tuyển sinh...
Nguồn: [Link nguồn]
-06/03/2025 07:23 AM (GMT+7)