Từ vụ nữ sinh tố thầy giáo quấy rối tình dục, điều bạn trẻ cần biết để nhận diện hành vi quấy rối?
Sự việc nữ sinh năm 3 trường Đại học thủ đô Hà Nội tố cáo một thầy giáo quấy rối đang gây chú ý dư luận. Theo các chuyên gia, việc nhận diện hành vi quấy rối vẫn còn nhiều hạn chế ở các bạn trẻ.
Nhiều hệ lụy khi bị quấy rối tình dục
Ngày 16/8, thông tin nữ sinh năm 3, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tố cáo một thầy giáo thuộc khoa Khoa học thể thao và sức khỏe đã có hành vi quấy rối tình dục nữ sinh này trong học kỳ quân sự đã gây chú ý của dư luận. Đơn tố cáo gửi lên nhà trường đã được lan truyền.
Theo chia sẻ của nữ sinh, lịch học của em bắt đầu từ ngày 5/6 - 19/6/2022. Vào ngày 9/6, thầy T. (nhân vật bị tố cáo) đã gọi em ra ngoài hành lang nói chuyện rồi động tay động chân. Thầy T đã cầm tay, ôm từ phía sau. Tối ngày 16/6, thầy tiếp tục có hành vi quấy rối khi kéo vào nhà thể chất rồi khóa cửa lại. Sau đó T đã "ôm, hôn vào mặt, cổ, ngực" rồi cố gắng lột quần áo của nữ sinh và liên tục nói những câu nhạy cảm.
Lá đơn tố cáo thầy giáo quấy rối tình dục gây chú ý dư luận
Nhà trường ngay sau khi nhận thông tin đã thành lập tổ kiểm tra nhằm xác minh 2 đơn tố cáo của 2 nữ sinh viên về việc cùng bị thầy giáo T quấy rối. Sự việc này đến nay vẫn đang thu hút chú ý của dư luận.
Đây không phải là sự việc hi hữu khi sinh viên tố giáo viên quấy rối. Theo chuyên gia tâm lý Hồng Hương, có 3 hình thức quấy rối tình dục phổ biến. Hình thức quấy rối phổ biến bằng hành vi mang tính chất tiếp xúc, cố tình sờ mó, vuốt ve, tấn công tình dục, hiếp dâm, cưỡng dâm. Hình thức thứ 2 là quấy rối bằng lời nói gồm những nhận xét không phù hợp về mặt văn hóa. Và hình thức quấy rối tình dục bằng hành vi phi lời nói, gồm các hành động không được mong muốn như ngôn ngữ cơ thể khiêu khích, nhìn chằm chằm vào các bộ phận nhạy cảm, cái nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, các cử chỉ của ngón tay….
Quấy rối tình dục học đường có thể dẫn tới nhiều hệ lụy đau lòng. Nạn nhân của hành vi quấy rối tình dục học đường có thể gặp phải khủng hoảng, những sang chấn tâm lý nặng nề như sợ hãi, lo âu, stress, cảm thấy bản thân mất giá trị, mất lòng tin vào người khác. Những nạn nhân bị quấy rối tình dục theo hình thức bạo lực có thể chịu tổn thương bộ phận sinh dục, cơ quan sinh sản… Đã có nhiều sinh viên không vượt qua được mà làm tổn hại đến thể xác.
Đồng quan điểm, theo Ths. Tâm lý Nguyễn Trọng Nhân (Trung tâm Đào tạo Ý Tưởng Việt), nạn quấy rối tình dục học đường diễn ra ngày càng phổ biến, thậm chí "biến chất" thành hành vi xâm hại tình dục đầy nguy hiểm. Tuy vậy nhiều nạn nhân lại chọn cách im lặng, thậm chí bỏ qua vì lo sợ hình ảnh của mình xấu đi trong mắt người khác. Cũng chính vì việc tìm cách giữ kín nỗi đau mà nảy sinh các tiêu cực, thậm chí là hậu quả không mong muốn. Bởi vậy, thay vì im lặng cần phải dũng cảm học cách lên tiếng. Sự giúp đỡ từ những người thân, cộng đồng là rất quan trọng.
Làm gì để phòng tránh?
Để phòng tránh nạn quấy rối tình dục ở trong mỗi nhà trường, điều quan trọng là học sinh/sinh viên cần tự trang bị kiến thức cho bản thân, sự hiểu biết về giáo dục giới tính. Điều này giúp ta làm chủ hành động của bản thân, tránh việc thực hiện những hành vi xấu, không phù hợp với đạo đức và chuẩn mực. Ngoài ra cần chú ý trong cách ăn mặc đừng quá gợi cảm. Trong những câu chuyện tránh cởi mở quá mức trong việc sử dụng từ ngữ gợi dục, mang tính kích thích nhau, hay thả thính…
Ảnh minh họa
Việc triển khai các lớp kỹ năng sống về nhận diện, phòng tránh xâm hại tình dục, mạng xã hội, giáo dục giới tính, tình yêu ở trong các nhà trường cũng rất quan trọng. Nhiều gia đình khi biết con là nạn nhân của quấy rối tình dục còn tìm cách "lờ đi" ngay cả khi cầu cứu hoặc nhà trường "giấu nhẹm" đi.
Chính những điều này càng khiến cho nạn nhân ảnh hưởng tâm lý. Nắm bắt kịp thời vấn đề, đồng hành và chia sẻ rất quan trọng để bảo vệ những nạn nhân bị quấy rối và giảm thiểu vấn nạn quấy rối tình dục học đường.
Nguồn: [Link nguồn]
Thời gian gần đây, những vụ việc xâm hại tình dục học đường làm hoen ố hình ảnh người thầy liên tiếp bị phát hiện. Ở độ tuổi còn non nớt, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng...