Trẻ mầm non học ngoại ngữ như thế nào?

Hiện nay, ngoài các chương trình dạy học và chăm sóc trẻ em mầm non theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhiều trường mầm non dân lập lẫn công lập tại TPHCM đang đưa môn ngoại ngữ vào chương trình học.

Học qua trò chơi, nhạc…

Sau màn chào hỏi bằng tiếng Anh giữa thầy Patrick và các bé lớp lá (Trường mầm non Á - Âu, quận Tân Bình, TPHCM), cả lớp tiếp tục ôn lại những kiến thức cũ bằng các câu hỏi về tên, tuổi. “What is your name?”. 

“My name is Jenny”; “My name is Alex”… Giải thích lý do vì sao các bé là người Việt nhưng khi nghe thầy hỏi thì lại trả lời tên nước ngoài, cô Bùi Bích Nhật, giáo viên trợ giảng ngoại ngữ cho thầy Patrick nói: “Để các bé dễ nhận diện môn ngoại ngữ mới, đồng thời giúp quá trình giao tiếp giữa thầy giáo và các em dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu phụ huynh không đồng ý với tên nước ngoài khi bé học ngoại ngữ thì giao viên vẫn gọi tên tiếng Việt của bé”.

Tiết học hôm nay, thầy Patrick dạy các em về thời trang. Sau các hoạt động hỏi đáp, các bé được tổ chức trò chơi tìm trang phục.

Theo cô Bích Nhật, trong tiết học ngoại ngữ, các bé sẽ tham gia các trò chơi vận động đơn giản như ca hát, nhảy múa nhằm tăng thêm sự hứng khởi. 

“Thường thì trước khi bắt đầu tiết học ngoại ngữ, các em sẽ cùng các thầy cô nhảy bài Chicken Dance. Với các tiết học âm nhạc, các em sẽ được nghe các bài hát tiếng Anh liên quan với các chủ đề như “màu sắc” có bài The Playhouse song; “quần áo” có bài Let’s dress up; “gia đình” có bài My family’s here; “đếm số” có bài Number song”, cô Nhật nói.

Trẻ mầm non học ngoại ngữ như thế nào? - 1

Kiểm tra ngoại ngữ các em mầm non bằng cách hỏi về các vật dụng, trang phục

Không chỉ dạy ngoại ngữ thông thường, nhiều trường mầm non quốc tế tại TPHCM còn thực hiện giảng dạy song ngữ. Ví dụ Trường mầm non quốc tế T.TN., Trường mầm non tư thục quốc tế S.G, Trường mẫu giáo B.A Hàn Quốc, Trường mẫu giáo quốc tế N.S Sài Gòn, Trường mầm non tư thục Quốc tế... để dạy ngoại ngữ, trường thuê cả giáo viên nước ngoài đứng lớp.

Chạy sô, chất lượng thấp

Tuy nhiều bậc cha mẹ đồng ý với việc sớm dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non, nhưng cũng có người băn khoăn về chất lượng, bởi giáo viên thường “chạy sô” và mỗi nơi dạy một giáo trình khác nhau.

Hiệu trưởng của một trường mầm non dân lập quận Tân Bình cho rằng, việc dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non là hết sức cần thiết, tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều giáo viên “chạy sô” theo kiểu dạy xong trường này là chạy đến trường khác, nguyên do là trường hợp đồng với trung tâm cung cấp giáo viên nên không quản lý được về mặt con người mà chỉ quản lý được về mặt thời gian (tức là dạy đúng giờ, đúng tiết)…

“Việc chạy sô sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, việc nhà trường hợp đồng với trung tâm ngoại ngữ sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng thay đổi giáo viên, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng”, vị hiệu trưởng nói.

Giáo trình dạy ngoại ngữ của các trường cũng rất khác nhau. Cụ thể, Trường mầm non Quốc tế S.G chọn giáo trình Cambridge, còn Trường Mầm non Á- Âu (phường 12, quận Tân Bình) chọn giáo trình Playtime, một chương trình tiếng Anh đạt chuẩn của Oxford dành cho trẻ 3-5 tuổi, mỗi tiết học kéo dài 30 phút với mức học phí khoảng 200- 300 ngàn đồng/tháng.

Trong khi đó, các trường mầm non khác như trường Bé Ngoan (quận 1), Trường tuổi Thơ 7 (quận 3) và Trường mầm non Vàng Anh (quận 5)… thuê giáo viên từ Công ty TNHH Dịch vụ giáo dục Poly (Hàn Quốc) với học phí chương trình là 320.000 đồng/tháng/ khối lớp chồi, tuần học hai buổi, mỗi buổi kéo dài 45 phút. Khối lớp lá học phí 480.000 đồng/tháng, thời lượng ba buổi/tuần, hai buổi do giáo viên người Việt đứng lớp, một buổi học trực tiếp với giáo viên nước ngoài.

Ngoài ra, các trường mầm non khác nhau, mỗi trường ký hợp tác với một trung tâm ngoại ngữ như Trường Sơn Ca 12 (quận Phú Nhuận) ký hợp tác với Trung tâm Anh ngữ Tân Văn để dạy tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi theo giáo trình Tiny Talk mới mức học phí 400 ngàn đồng/tháng; Trường Măng Non 1 (Quận 10) hợp đồng với tổ chức CEC mức học phí khoảng 100 ngàn đồng/tháng.

Ông Nguyễn Đình Thu, Trưởng khoa Ngoại ngữ, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng, nên giới thiệu ngoại ngữ cho trẻ càng sớm càng tốt nhưng với điều kiện là giáo viên phải đạt chuẩn. “Chuẩn ở đây là giáo viên phải phát âm chuẩn, nếu là người nước ngoài thì phải là người ở các quốc gia có quốc ngữ là tiếng Anh như Anh, Mỹ, Canada… Bên cạnh đó, cũng cần phải có một chương trình chuẩn, nếu dạy không tốt sẽ ảnh hưởng quá trình hình thành hai kỹ năng nghe, nói ngoại ngữ của học sinh”, ông Thu nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Dũng (Tiền Phong)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN