Thứ trưởng Bộ Y tế ủng hộ việc mở cửa trường học trở lại
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, ông ủng hộ việc mở cửa trường học trở lại bởi chúng ta đã có tỷ lệ bao phủ vắc-xin 2 mũi gần 100%.
Ngày 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, ông ủng hộ việc mở cửa trường học trở lại bởi chúng ta đã có tỷ lệ bao phủ vắc-xin 2 mũi gần 100%.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.
Trẻ em 12-17 tuổi cũng được bao phủ vắc-xin và sắp tới chuẩn bị tiêm cho đối tượng trẻ em từ 5-11 tuổi.
Về phía Bộ Y tế, sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT để ban hành các nội dung an toàn cho học sinh khi trở lại trường.
Tại Hội nghị, nhiều chuyên gia Y tế cho rằng, không thể chờ đợi thêm nữa, đây là thời điểm phù hợp để đưa trẻ em trở lại trường học.
Về một số việc cần làm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ Y tế sẽ sớm có văn bản chỉ đạo điều chỉnh về cách xác định cấp độ dịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo đó cũng sẽ ban hành văn bản điều chỉnh các văn bản cũ để phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế trong tình hình mới. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ có thêm một số hướng dẫn cho bậc mầm non để tạo thuận lợi cho các địa phương triển khai.
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước khi học sinh quay trở lại trường, , cần chuẩn bị tinh thần, thái độ cho cả phụ huynh và học sinh; trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường cần có các hoạt động hội nhập, tương tác xã hội, kỹ năng khác. Bởi sau thời gian dài học trực tuyến, sẽ có trường hợp học sinh ngại học trực tiếp, giáo viên ngại dạy trực tiếp, do đó, cần có những hỗ trợ để học sinh hứng thú, mong muốn được học trực tiếp, giáo viên thích ứng trở lại với dạy trực tiếp.
Với hình thức dạy trực tuyến đã được xác lập trong 2 năm qua và tạo ra cú hích thúc đẩy công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Giáo dục, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo lưu ý, không vì học sinh trở lại học trực tiếp mà lãng phí hình thức dạy học này; ngược lại cần tăng cường những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh trọng tâm của năm 2022 là củng cố, bù đắp kiến thức để chuẩn bị tốt nhất cho những năm tiếp theo, vì vậy, khi học sinh trở lại, các nhà trường cần tập trung hỗ trợ kiến thức, tâm lý cho học sinh, thực hiện đánh giá, phân nhóm phù hợp để hỗ trợ hiệu quả.
Thời gian qua, các địa phương, nhà trường triển khai dạy và học dựa theo nội dung chương trình cốt lõi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, khi học sinh quay trở lại học trực tiếp, các sở Giáo dục và Đào tạo cần lưu ý vẫn tiếp tục thực hiện nội dung chương trình này.
Nếu các địa phương, cơ sở giáo dục nào hoàn thành sớm thì quay trở lại củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Bên cạnh đó, các địa phương, cơ sở giáo dục cũng cần cân nhắc lộ trình kiểm tra đánh giá phù hợp.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý các địa phương tránh rơi vào 2 trạng thái cực đoan: hoặc e dè chần chừ thái quá trong mở cửa, hoặc khi chuyển sang trạng thái mới tích cực đưa học sinh tới trường lại chủ quan, chuẩn bị không chu đáo, phó mặc cho nhà trường, thầy cô…
Nguồn: [Link nguồn]
Thủ tướng yêu cầu các Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp để lên phương án...