Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý gì về kỳ thi tốt nghiệp THPT?
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD&ĐT đang tính toán đề thi sao cho phù hợp với mục đích của Kỳ thi tốt nghiệp THPT và chương trình đã được tinh giản, cũng như kết quả học trực tuyến, trên truyền hình.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, tất cả trẻ mầm non, học sinh phổ thông trên cả nước đã trở lại trường sau hơn 3 tháng tạm dừng vì dịch bệnh.
Khi quay trở lại công việc sau hơn 3 tháng không dạy học trực tiếp tại trường, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý, các thầy cô vừa phòng dịch vừa phải hoàn thành chương trình giáo dục hiện hành, vừa chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia.
Bên cạnh đó, cần rà soát, đánh giá lại kết quả học tập của học sinh sau 3 tháng học qua Internet, trên truyền hình; bù đắp lại kiến thức còn thiếu cho học sinh để các em có đủ kiến thức tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như hoàn thành chương trình vào thời điểm kết thúc năm học.
Đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD&ĐT khẳng định, sẽ tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng là yêu cầu đầu tiên, cao nhất đối với kỳ thi.
Trước hết, việc giao quyền tổ chức kỳ thi về cho địa phương phải gắn liền với tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cũng như người phụ trách các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục chịu trách nhiệm ra đề thi, xây dựng những giải pháp kỹ thuật nhằm giám sát chất lượng, tính trung thực của kỳ thi như mỗi thí sinh trong cùng phòng có một mã đề thi riêng; áp dụng thiết bị giám sát và CNTT để quản lý chặt chẽ đề thi, bài thi; tiếp tục tổ chức thi trắc nghiệm để hạn chế tối đa sự can thiệp của con người vào các khâu coi thi và chấm thi.
Các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy, bằng phần mềm chung của Bộ, có sự giám sát của hệ thống camera trên cơ sở phát huy hiệu quả của quy trình chấm thi năm 2019 nhằm bảo đảm quy trình chấm thi an toàn, nghiêm túc, đề phòng gian lận.
Năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ công khai phổ điểm thi, báo cáo toàn bộ điểm học bạ của các thí sinh qua hệ thống dữ liệu điện tử. Bộ GD&ĐT lấy đó làm căn cứ đối sánh kết quả thi.
Đặc biệt, Bộ chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi như: Tập trung lực lượng thanh tra của Bộ/Sở GD&ĐT, tăng cường thêm thanh tra của tỉnh; bên cạnh đó là chế tài nghiêm khắc để xử lý các gian lận nếu có.
Về đề thi, theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT tính toán để phù hợp với mục đích của Kỳ thi tốt nghiệp THPT và chương trình đã được tinh giản, cũng như kết quả học trực tuyến, trên truyền hình.
Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố đề tham khảo với ma trận đề có khoảng 70% nội dung kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 30% ở mức vận dụng và vận dụng cao. Mức độ đó phù hợp với yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp và độ phân hóa đủ để phân loại học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu theo chương trình THPT…
Kết quả thi được sử dụng với mục tiêu chính là để xét tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, mức độ phân hoá học sinh của kỳ thi cũng giúp cho các trường ĐH, CĐ sử dụng như là một tiêu chí trong phương án tuyển sinh.
Bên cạnh việc tham khảo, sử dụng kết quả của kỳ thi, các trường ĐH, CĐ cần xây dựng phương án tuyển sinh của riêng mình với những tiêu chí đánh giá năng lực của thí sinh phù hợp với chuyên ngành đào tạo và mục tiêu phát triển của nhà trường.
Bộ GD&ĐT sẽ theo dõi thông tin phản hồi về đề thi tham khảo để nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến phù hợp để xây dựng đề thi đáp ứng mục tiêu của kỳ thi.hoàn thiện Quy chế thi và sẽ sớm ban hành để các địa phương chủ động triển khai thực hiện.
Nguồn: [Link nguồn]
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, mặc dù kỳ thi được giao về cho địa phương tổ chức, song Bộ GDĐT vẫn phải chỉ...