Thông tư 29 đi vào cuộc sống: Phụ huynh đôn đáo tìm người đón con sau giờ học
Nhiều phụ huynh ủng hộ việc không tổ chức dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học theo Thông tư 29, tuy nhiên họ đang "loay hoay" không biết phải làm thế nào để sắp xếp thời gian đón con trước giờ tan làm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. Trong đó có quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Sau khi Thông tư 29 có hiệu lực từ 14/2, nhiều phụ huynh dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước nhưng vẫn bỡ ngỡ.
Chị Quỳnh Mai (36 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội) có con đang học lớp 1 chia sẻ: "Vợ chồng tôi đều bận rộn với công việc, chồng thường xuyên đi công tác xa. Ngày đầu thực hiện quy định mới, tôi phải xin phép về sớm đón con. Nhưng không thể xin phép cơ quan về sớm đón con mãi".
Nhiều cha mẹ có con học tiểu học cũng đang băn khoăn tìm giải pháp trông con sau giờ học chính khóa. Ảnh: NVCC.
Cùng chung tâm trạng như chị Mai, chị Thu Trang (29 tuổi, huyện Thạch Thất, Hà Nội) có con đang học lớp 2, Trường Tiểu học P.K cho biết: "Trường của con tôi đã triển khai thực hiện Thông tư 29, theo đó các tiết học bồi dưỡng kiến thức văn hóa buổi đều giảm, thời gian tan học sớm hơn, khoảng 15h30. Trong khi đó, giờ tan làm muộn hơn gần hai tiếng, nên việc sắp xếp đưa đón con sau giờ học trở thành vấn đề nan giải".
Nhiều trường trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh thời gian học theo Thông tư 29. Ảnh: NVCC.
Chị Trang đồng tình với quản lý dạy thêm, học thêm để tránh tình trạng giáo viên ép học sinh học ngoài giờ nhằm nhận được sự ưu ái trong lớp.
"Trước đây, con tan học muộn hơn, tôi có thể đón ngay sau khi hết giờ làm. Nhưng nay, tôi đang phải tìm người đưa đón hoặc gửi con tại các nhóm trông trẻ ngoài giờ, điều này vừa tốn kém, vừa không biết chất lượng chăm sóc ra sao?", chị Trang băn khoăn.
Không chỉ riêng chị Mai hay chị Trang, trên các diễn đàn phụ huynh và nhóm lớp, nhiều cha mẹ có con học tiểu học cũng đang lo lắng khi phải tìm người đón con sớm.
Dù vậy, không ít phụ huynh ủng hộ quy định mới của Bộ GD-ĐT, cho rằng đây là bước đi cần thiết nhằm giảm áp lực học tập cho trẻ nhỏ, đồng thời hạn chế tình trạng dạy thêm tràn lan. Các bậc phụ huynh mong muốn nhà trường có thể bổ sung các hoạt động ngoại khóa sau giờ học, giúp học sinh có không gian vui chơi lành mạnh. "Nếu trường có thể tổ chức các câu lạc bộ thể thao, đọc sách hay các lớp học kỹ năng sống thì phụ huynh như tôi sẽ yên tâm hơn rất nhiều", một phụ huynh đề xuất.
Chia sẻ về vấn đề này, cô Hoàng Giang (giáo viên tại một trường Tiểu học, huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho biết: "Thông tư 29 mang nhiều giá trị tích cực, góp phần quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm đồng thời khuyến khích học sinh tự giác, chăm chỉ hơn. Hiện nay nhà trường chưa có nguồn kinh phí để chi trả cho hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các câu lạc bộ... Chính vì thế, khi thực hiện Thông tư 29, rất mong có nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để có thể chi trả tiền công bồi dưỡng cho thầy cô giảng dạy thêm các môn kỹ năng".
Bộ GD-ĐT khẳng định, ban hành Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.
Nguồn: [Link nguồn]
-18/02/2025 16:17 PM (GMT+7)