Thi THPT Quốc gia 2017: Hội Toán học VN phản đối thi trắc nghiệm môn Toán

Hội Toán học Việt Nam bày tỏ sự không đồng tình với chủ trương của Bộ GD-ĐT trong việc dự kiến thi môn Toán bằng phương pháp trắc nghiệm trong năm học 2017.

Thi THPT Quốc gia 2017: Hội Toán học VN phản đối thi trắc nghiệm môn Toán - 1

 Hội Toán học Việt Nam không đồng tình với phương án thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Chiều 12-9, Hội Toán học Việt Nam có cuộc gặp báo chí, đưa ra 3 lý do phản đối việc Bộ GD-ĐT quyết định môn Toán sẽ thi trắc nghiệm trong kì thi THPT Quốc gia năm 2017.

Chia sẻ quan điểm của Hội Toán học Việt Nam, GS.TSKH Phùng Hồ Hải - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Toán học cho rằng, thời gian triển khai quá gấp gáp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh và giáo viên.

Bên cạnh đó, về mặt chuyên môn, Hội không đồng tình với quan điểm sử dụng phương pháp thi trắc nghiệm để đánh giá năng lực học sinh về môn Toán bởi nó không phù hợp với yêu cầu đào tạo môn Toán ở trình độ THPT ở nước ta theo đề án đổi mới giáo dục.

Ngoài ra, việc tổ chức thi dựa vào kinh nghiệm của ĐH Quốc gia Hà Nội trong 3 năm qua nhưng Hội Toán học chưa thấy trong hoạt động tổ chức ấy của Trường ĐHQG Hà Nội đã có những đánh giá về mặt tích cực hoặc cơ sở nào để kết luận xem việc thi đó tốt hơn cho học sinh.

Hội Toán học Việt Nam cho biết, dựa trên những lý do trên, sắp tới, Hội Toán học Việt Nam sẽ sớm có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan thẩm quyền về vấn đề này. Ban chấp hành Hội Toán học kiến nghị Bộ GD-ĐT giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm 2017. Dự kiến, sau khi chỉnh sửa xong, Hội sẽ gửi đến các cơ quan liên quan và công bố bản kiến nghị này trên trang web của Hội.

"Quan điểm của chúng tôi là cứ phát huy mặt tích cực của kì thi trước, không nên thay đổi vào thời điểm này", Tổng thư ký Hội Toán học cho hay.

Hội Toán học bày tỏ: “Bộ GD-ĐT không nên giải quyết bất cập là tiêu cực thi cử bằng một bất cập khác là chuyển môn Toán sang thi trắc nghiệm với hi vọng giảm tiêu cực khi máy móc thay thế con người trong chấm thi”.

Theo một số chuyên gia, Toán là môn khoa học cơ bản, tư duy toán là nền tảng của các môn khoa học tự nhiên nên việc thi Toán bằng trắc nghiệm sẽ làm giảm đi 50% về tư duy lý luận, khả năng sáng tạo của học sinh.

Ngoài ra, môn Toán cần phải thi tự luận vì như thế mới phát triển tư duy, lập luận, phát huy được khả năng sáng tạo, phân biệt được học sinh này với học sinh khác. Còn nếu thi trắc nghiệm, vô tình chúng ta sẽ tạo ra 1 thế hệ rô bốt, thế hệ bấm máy tính hơn là tư duy. Và chắc chắn, tương lai sẽ ít các nhà khoa học về Toán học và khoa học tự nhiên.

Trước đó, theo dự thảo Bộ GD-ĐT đã công bố, phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 sẽ gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, giáo dục công dân).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN