Thi lớp 10 Hà Nội: Đề Ngữ văn hỏi khó về giá trị con người qua chuyện chuyên gia được trả công 10.000 USD
Môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn dành cho hơn 93.000 thí sinh Hà Nội đã kết thúc với đề thi hỏi về nội dung tri thức làm nên giá trị con người qua câu chuyện mức chi trả cho chuyên gia Xten-mét-xơ 10.000 USD để sửa máy phát điện.
Đề Ngữ văn lớp 10 Hà Nội được rất nhiều phụ huynh học sinh quan tâm. Nhiều đề thi được đưa lên mạng xã hội khiến phụ huynh tưởng nhầm là đề thi chính thức với câu hỏi liên quan đến Covid-19 và bài thơ Đồng chí.
Ngay sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn, đề thi chính thức của Hà Nội đã được chia sẻ, trong đó đúng là có câu hỏi về tác phẩm Đồng chí ở phần I nhưng phần II không liên quan đến Covid-19 như đề thi được lan truyền trước đó.
Đề thi Ngữ văn chính thức của Hà Nội sáng nay 12/6
Phần 1 (6,0 điểm)
Đồng chí là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Chính Hữu và thơ ca kháng chiến chống Pháp. Mở đầu bài thơ, tác giả viết:
“Quê hương anh nước mặn, đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.
Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hạn quen nhau
Súng bên súng, đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đổi tri kỷ
Đồng chí!"
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)
1. Ghi lại năm sáng tác bài thơ Đồng chí. Tác phẩm này được in trong tập thơ nào của Chính Hữu?
2. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính cách mạng trong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng phép lặp để liên kết và câu ghép (Gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép lặp và một câu ghép).
3. Đoạn cuối bài thơ có một hình ảnh giản dị mà giàu sức gợi: “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”.Hình ảnh thơ đó giúp em hiểu gì về vẻ đẹp của những anh bộ đội Cụ Hồ”
Phần II (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Người ta kể rằng, có một máy phát điện cỡ lớn của công ti Pho bị hỏng. Một hội đồng gồm nhiều kĩ sư họp 3 tháng liền tìm không ra nguyên nhân. Người ta phải mời đến chuyện gia Xten-mét-xơ.
Ông xem xét và làm cho máy hoạt động trở lại. Công ti phải trả cho ông 10.000 đôla. Nhiều người cho Xten-mét-xơ là tham, bắt bí để lấy tiền. Nhưng trong giấy biên nhận, Xien-mét-xơ ghi: “Tiền vạch một đường thẳng là 1 đôla. Tiền tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy giá: 9 999 đô la”. Rõ ràng người có tri thức thâm hậu có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi (Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)
1. Theo em, vì sao Xten-mét-xơ cho rằng "vạch một đường thẳng” có giá 1 đôla nhưng tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy" lại có giá 9 999 đô la?
2. Dựa vào đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?
Điểm phần 1: 1 (1,0 điểm); 2 (4,0 điểm); 3 (1,0 điểm)
Điểm phần II: 1(1,5 điểm); 2 (2,5 điểm)
Với câu hỏi phần II, học sinh phải phân tích làm rõ đoạn trích xung quanh câu chuyện chuyên gia Xten-mét-xơ được trả mức lương 10.000 đô la gây tranh cãi vì bị cho là tham lam, bắt bí nhưng đã cho thấy giá trị của tri thức khi làm được những việc mà nhiều người khác không làm được.
Yêu cầu dựa trên đoạn trích này và những hiểu biết xã hội học sinh trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến: Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người được cho là không dễ với học sinh lớp 9 để lấy được trọn vẹn 2,5 điểm.
Nguồn: [Link nguồn]
Sáng nay (12/6), hơn 93.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung...