Sắp xếp lại hàng nghìn điểm trường vùng cao
Trong chuyến công tác hai ngày tại tỉnh Lào Cai, vấn đề được Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ quan tâm nhất là quy hoạch mạng lưới trường lớp.
Việc sáp nhập, xóa điểm trường lẻ đang gặp nhiều khó khăn. Ông Hoàng Đức Minh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho hay muốn đưa học sinh điểm trường về trung tâm thì khó khăn đầu tiên là cơ sở vật chất ở điểm trung tâm.
“Thiếu nhất không phải là lớp học, mà là nhà ở bán trú cho học sinh, bếp ăn, nhà ăn… các công trình phụ trợ như nước, điện, vệ sinh. Bà con nhìn thấy trường tốt, con cái họ ăn ở tốt là họ đưa con về” - ông Minh nói.
Khó khăn thứ hai mà Lai Châu đưa ra đó là theo quy định của liên Bộ GD&ĐT và Bộ Tài chính, những học sinh tiểu học, THCS khu vực II, không còn được hưởng chế độ của trường dân tộc nội trú. Theo thông tư này chỉ còn học sinh THPT là được hưởng.
“Vì vậy, trong một gia đình, anh học THPT thì được hỗ trợ, nhưng em học tiểu học lại không được hỗ trợ. Thông tư này của hai bộ đã ảnh hưởng đến khoảng 18 trường, tương đương trên 3.000 học sinh. Tỷ lệ học sinh bỏ học ở Lai Châu nhiều. Ví dụ như trường THCS Phúc Khoa, huyện Than Uyên đẹp, nhưng giờ học sinh bỏ hết vì không có hỗ trợ, các em không có tiền đi học” - ông Minh nêu thực tế.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cũng đề xuất Bộ GD&ĐT bổ sung thêm đối tượng học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn, tiền ở học sinh khu vực II. Vì ở Lào Cai có trên 1.500 học sinh thuộc khu vực này, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Vấn đề khác được đặt ra đó là khi học sinh ở nội trú, bán trú đông cần phải có người quản sinh.
Ông Luyện Hữu Chung, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái cho hay hiện nay có những trường có đến hơn 900 học sinh bán trú. Do đó, đề xuất Bộ GD&ĐT cho định mức biên chế, hoặc vị trí việc làm với y tế học đường, quản sinh đối với các trường bán trú.
Theo ông Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai hiện có xã dân cư không đông, diện tích không lớn nhưng địa hình chia cắt nên sau khi quy hoạch vẫn phải để từ 2 trường/cấp học/xã trở lên. Vì nếu gộp lại, có một bộ phận học sinh đi học quá xa khoảng 10km hoặc điểm trường ở quá xa trung tâm.
Trước những khó khăn, kiến nghị của các địa phương, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay xóa điểm lẻ cùng cấp học dễ, nhưng khác cấp học không đơn giản. “Không thể nói dồn là dồn, ngay cả mặt bằng cũng rất khó khăn. Các cấp học cũng có tính độc lập. Đây là bất đắc dĩ chúng ta mới dồn. Chủ trương là đúng nhưng bước đi thế nào?” - Bộ trưởng cho hay.
Cũng theo người đứng đầu ngành giáo dục, vừa qua, các Sở GD&ĐT đã tiến hành quy hoạch nhưng theo hướng tự phát. Sắp tới Bộ sẽ đưa về đề án chung để đưa ra những tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể.