Nuôi dạy một thần đồng không phải chuyện dễ dàng, cha mẹ phải cực kỳ chú ý những điều này
Mỗi đứa trẻ có tư duy, tố chất khác nhau, không phải tất cả đều có thể cùng một cách nuôi dạy. Dạy dỗ những đứa trẻ có tố chất, có năng khiếu lại càng cần nhiều tâm huyết và tìm tòi hơn nữa để khích lệ và phát triển hạt giống trong trẻ được nảy mầm.
Khi Eva Veerman lên 5 tuổi, cô bé đã đọc sách của Roald Dahl và David Walliams. Cô bé cũng có thể viết một câu chuyện sáng tạo lấp đầy một trang A4, sử dụng đúng ngữ pháp và dấu câu, và hoàn thành các vấn đề số học ở cấp độ 2.
Rõ ràng là Eva có năng khiếu - nhưng điều đó không có nghĩa là bé đã phát triển tốt ở trường. Giống như một cái chốt tròn trong một cái lỗ vuông, Eva không thể đối phó với việc trải qua cả một ngày dài ở trường học với những đứa trẻ có nhu cầu nhận thức rất khác nhau. Mẹ của bé, Anna Alexander chia sẻ “bé ngừng giao tiếp bên ngoài môi trường gia đình vào năm học lớp 1. Điều này rất đau khổ cho bé, chúng tôi đồng thời khiến các giáo viện không biết phải làm gì với bé”.
Eve rất không vui khi ở trường và có dấu hiệu phát triển chứng lo âu và trầm cảm. Mãi cho đến khi cô bé được chuyển trường và bỏ qua một vài lớp, chuyển từ tiền tiểu học vào năm 2014 chuyển thẳng đến Lớp 8 năm 2018, rằng các triệu chứng đó mới giảm bớt và bé bắt đầu tận hưởng trường học.
Kinh nghiệm về trường hợp của Eva là một trải nghiệm phổ biến trong một hệ thống giáo dục không phục vụ đầy đủ cho những học sinh có năng khiếu tốt. Những đứa trẻ có năng khiếu là một nhóm có nhu cầu đặc biệt, nhưng chúng không phải là ưu tiên hàng đầu. Giả định mà họ sẽ nhận được ở trường với ít sự hỗ trợ phản ánh sự thiếu hiểu biết về nhóm này và nhu cầu đa dạng của họ.
Nhiều trẻ em có năng khiếu phải đấu tranh trong hệ thống giáo dục, Andrew Martin, Giáo sư Tâm lý Giáo dục tại UNSW, nói. Một số trẻ đau khổ khi ý thức về giá trị bản thân được liên kết quá chặt chẽ với thành tích học tập của chúng. Có một hiệu ứng 'cá lớn, ao nhỏ' sẽ khiến khả năng của trẻ bị thui chột đi.
Có rất nhiều trẻ có được định hướng đúng đăn từ cha mẹ khi bỏ qua trường tiểu học và trung học sớm, để không bị trói buộc vào những bài học dưới tầm hiểu biết của chúng, để được phát triển vừa tầm với nhận thức và sự hiểu biết.
Trẻ em có năng khiếu ở vùng sâu vùng xa
Lenny sống ở Darwin cùng với chồng là cô và các con Peter, 11 tuổi và Eva, chín tuổi, cả hai đều có năng khiếu. Sự thất bại của hệ thống giáo dục công đối với những đứa trẻ này khiến bố mẹ chúng rất nản. Chương trình giảng dạy ở trên lớp quá thấp so với khả năng khiến cho thấy chúng trở nên buồn chán và không quan tâm đến lớp học. Lenny cho biết, cả hai đứa trẻ, đặc biệt là Peter, thường từ chối đến trường hoặc tìm mọi lý do để ở nhà.
Sau một trận chiến dài của cha mẹ và thay đổi trường học, Peter và Eva đã được tăng tốc lần lượt vài năm và bỏ qua một số lớp tiểu học, Lenny cho biết, các con của cô hạnh phúc hơn ở trường khi được tăng tốc nâng cao trải nghiệm học tập. Gần đây Peter đã tham dự một trại toán học tại Trung tâm Thanh niên Tài năng Johns Hopkins ở Mỹ và Giải vô địch quốc gia Úc RoboCup Junior 2018 tại Melbourne, trong khi Eva đã đi đến Brisbane cho một trại toán học.
Lenny cũng rất tự hào khi các con của cô có sự tương tác với các học sinh đạt thành tích cao khác. Peter và Eva đã gia nhập Mensa nhưng là hai thành viên trẻ em duy nhất ở Lãnh thổ phía Bắc.
Đời sống xã hội của những đứa trẻ có năng khiếu
Có nhiều thứ mà trẻ có thể học được khi đến trường hơn là thành công trong học tập. Nhiều trẻ có năng khiếu đấu tranh xã hội ở trường. Một số người, như Eva Veerman, chỉ đơn giản là không phù hợp với những người cùng tuổi. Theo các chuyên gia, cô bé luôn cảm thấy khó khăn trong việc hòa nhập xã hội do chỉ số IQ của mình. Eva có thể không tìm thấy vùng an toàn xã hội cho đến khi học đại học. May mắn thay, cuối cùng cô cũng kết bạn với các bạn học cùng lớp 8.
Việc học vượt hệ thống có thể có kết quả khác nhau khi nói đến cuộc sống xã hội của học sinh có năng khiếu. Khi bị điểm thấp, một số bạn học lớn tuổi của Peter đã bắt nạt cậu bé vì lý do tuổi nhỏ hơn họ quá nhiều. Sau khi chứng kiến một sự cố, hiệu trưởng đã đồng ý tăng tốc Peter một lần nữa, và cậu đã tìm thấy một nhóm bạn thân thiện hơn ở lớp trên.
Nắm bắt được khung độ tuổi “vàng” này, bố mẹ sẽ giúp trẻ khơi nguồn tình yêu với Toán học ngay từ lúc còn bé.