Những trường học độc nhất tại Ấn Độ
Có lẽ đối với nhiều người thời gian ở trường học thời gian hạnh phúc nhất. Điều đó cũng không hề khác biệt với những học sinh Ấn Độ mặc dù họ có thể đang ngồi học ở một môi trường rất khác biệt với trường học truyền thống, ở những ngôi trường đặc biệt nhất hành tinh.
Ananya, trường học không có sách giáo khoa và các kỳ thi
Bác sĩ Shashi Rao nhìn thấy những đứa trẻ kém may mắn lớn lên trong những ngôi nhà bị ngược đãi, điều đó ám ảnh ông rằng những đứa trẻ đó thường sẽ không được đến trường vì nhiều lý do. Muốn giúp những đứa trẻ này, Tiến sĩ Rao đã kết hợp với một số người và tìm cách truyền đạt giáo dục cho những đứa trẻ này, theo một cách thú vị và độc đáo. Họ bắt đầu bằng cách tương tác với những đứa trẻ ở nhà Dr Rao, và trong các công viên công cộng. Thảo luận về các chủ đề từ dế đến thời tiết. Từ những chủ đề hàng ngày này, họ chuyển sang các môn như toán học và địa lý. Dần dần, Ananya, với sự tin tưởng bắt đầu bởi Tiến sĩ Rao đã trở thành một ngôi trường đầy bản lĩnh, nhưng thuộc một trường phái độc đáo, dạy học cho những đứa trẻ thuộc hoàn cảnh thiếu thốn.
Trường học giữa hồ, Manipur
Hồ cổ của Loktak được sử dụng để tạo ra thủy điện, thủy lợi và cũng cung cấp nước uống. Hiện, ngoài chức năng là hồ nước ngọt lớn nhất ở Đông Bắc Ấn Độ đây cũng là nơi có một trường học nổi. Trường học hồ Loktak được thành lập để cung cấp môi trường giáo dục thích hợp cho những học sinh chưa từng được học cấp ba và những đứa trẻ con của các gia đình ngư dân, những người không thể gửi con cái của họ đến bất kỳ trường học nào khác. Những cư dân của làng Champu Khangpok cho biết, vì hầu hết họ đều ít học và chủ yếu phụ thuộc vào việc đánh bắt cá như một nguồn thu nhập ít ỏi, nên không thể gửi con đến trường ở nơi khác . Vì vậy, Hiệp hội Ngư dân All Loktak, Manipur (ALLAFUM) phối hợp với Hiệp hội Phát triển Tài nguyên Nhân dân đã quyết định thành lập một trường học ở đây.
Trường Chirag, Uttarakhand
Kanai Lal, một chuyên gia trong lĩnh vực sinh kế, lâm nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ bền vững, đã bắt tay xây ngôi trường này với hy vọng của ông là mang đến cho trẻ em sự hiểu biết toàn diện về mọi thứ, từ những ngôi nhà bùn đến vi mạch theo một cách độc đáo. Người quản lý ngôi trường cho biết, “chúng tôi dạy trẻ em bằng cách sử dụng phương pháp sư phạm phù hợp nhất với nhu cầu của chúng. Chúng tôi cũng khuyến khích trẻ em và người lớn không sợ hãi và tò mò trong khi đồng cảm và tôn trọng người khác, thúc đẩy một môi trường không cạnh tranh, nơi học tập không được đo lường đối với bất kỳ ai khác”.
Trường dành cho trẻ nghèo, Bihar
“Ngôi trường” đã được Inderjit Khurana khởi xướng để giáo dục những đứa trẻ mồ côi nghèo, những người thường bán trà trên sân ga và được dạy ngay tại bến nghỉ của các ga tàu. Mặc dù khoảng 100 trẻ em đã tham gia ngay sau khi bắt đầu mở trường, Inderjit Khurana nhận ra rằng chỉ dạy chúng những bài học sẽ không giúp ích nhiều. Những đứa trẻ cần học các kỹ năng sống thiết yếu, như viện trợ y tế, là vô cùng quan trọng. Một giáo viên trong hệ thống cho biết “ tôi đang cố gắng giáo dục trẻ em để giúp chúng có một cuộc sống tốt hơn trong tương lai. Phần lớn trong số họ là những người nghiện ma túy và có thể tham gia vào thế giới tội phạm nếu không có sự hướng dẫn và định hướng tử tế”.
Trường học Smart ở Maharashtra
Sandip Gund, hiệu trưởng của ngôi trường đã đưa ra quan điểm chung về các trường học Zilla Parishad bằng cách thay thế sách giáo khoa bằng máy tính bảng và máy tính và ngày nay tại Pashtepada, Maharashtra hiện là mô hình cho hơn 500 trường học trong tiểu bang. Sandip nói “tôi nhận thấy rằng học sinh sẽ thường đến trường để xem TV trong một ngôi nhà gần trường. Đó là ngôi nhà duy nhất có TV. Tôi đã nghĩ đến việc chuyển sự quan tâm của trẻ đối với nội dung số sang một thứ gì đó hữu ích hơn như các bài học chẳng hạn. Đây là khi tôi có một chiếc máy tính được tặng cho trường và bắt đầu sử dụng khoa học, hoạt hình và những cách dạy thú vị khác”.
Trường học duy nhất ở cấp độ vùng cao, Tây Bengal
Ở đây, học sinh hầu như không sử dụng sách giáo khoa. Thay vào đó, họ nói, thảo luận và học hỏi lẫn nhau. Cho dù đó là tiếng Anh, Toán hay bất kỳ môn học nào khác, cách tiếp cận là sử dụng các câu đố, ứng dụng và trò chơi để học. Còn lớp học? Nó trải dài trên một vùng đất rất rộng lớn với phong cách hoàn toàn mở. Trẻ em đọc và thảo luận về những cuốn sách kinh điển như Animal Farm, Gulliver từ Travels và Macbeth từ khi còn nhỏ. Họ cũng được chiếu những bộ phim tập trung vào những vấn đề quan trọng. Arghya Banerjee, người sáng lập trường này cho biết, ý tưởng là mang đến những thứ sống động và thực hiện nó một cách hấp dẫn.
Học viện Aurinko, Karnataka
Vivek trẻ không hứng thú lắm với giáo dục chính quy và cậu bé thích học nghề thợ mộc. Cha mẹ cậu đã sớm nhận ra rằng hệ thống giáo dục truyền thống đang cản trở tài năng của con tra nên bắt đầu tìm kiếm một ngôi trường không chỉ khuyến khích mà còn đánh bóng những kỹ năng này, và cuộc tìm kiếm của họ kết thúc khi họ tìm đến Học viện Aurinko ở Bengaluru, nơi định nghĩa chính nó như một không gian học tập tiến bộ. Mẹ của Rashmi cho biết “chúng tôi có thể thấy sự thay đổi của thằng bé gần như ngay lập tức. Trong vài tháng ở viện, Vivek thấy mình bị mê hoặc bởi nghề mộc, một trong những môn học được dạy giữa các thể loại khác nhau trong chương trình giảng dạy độc đáo của họ”.
Với triết lý giáo dục khác biệt, ông liên tục xuất hiện trên tivi và chia sẻ cách dạy con đậm chất truyền thống rất...