Những điểm mới 'cởi trói' tuyển sinh lớp 6 tại Hà Nội
Thay vì chỉ xét tuyển hồ sơ như những năm trước, năm nay UBND TP Hà Nội quy định việc tuyển sinh đầu cấp lớp 6 của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và các trường THCS chất lượng cao, tuyển sinh không theo tuyến sẽ thi tuyển kết hợp xét tuyển. Đây được cho là phương thức “cởi trói”cho các trường có số học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu.
Phương thức tuyển sinh đầu cấp vào các trường chất lượng cao ở Hà Nội luôn được phụ huynh, học sinh mong chờ
Chuyên Hà Nội - Amsterdam : Thi 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&DT, các trường mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc về hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019-2020. Trong đó, quy định rõ phương thức tuyển sinh lớp 6 vào Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam năm nay thí sinh sẽ trải qua hai vòng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực.
Cụ thể, vòng 1, nhà trường tổ chức xét tuyển những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ hợp lệ. Vòng 2, nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những học sinh đã qua xét tuyển vòng 1. Ở vòng 2, học sinh trải qua 3 bài kiểm tra, đánh giá năng lực các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh với thời lượng mỗi môn 45 phút. Hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận. Trong khi đó, năm ngoái, trường này có chỉ tiêu tuyển sinh 200 em. Phương thức tuyển sinh là xét tuyển.
Đối với các trường THCS được TP Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số lượng học sinh vượt quá chỉ tiêu, năm nay được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Trong đó, điểm tuyển sinh được tính bằng điểm xét tuyển cộng với điểm kiểm tra (điểm kiểm tra nhân hệ số 2).
Riêng kiểm tra, đánh giá năng lực, TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã quy định bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Điểm kiểm tra là tổng điểm các bài kiểm tra, đánh giá năng lực được tính theo thang điểm 10. Trong đó nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành. Hình thức kiểm tra là các trường cho học sinh làm bài trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức bao gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Thời gian làm bài tối đa 60 phút/ bài. Các trường lựa chọn thời gian kiểm tra, dánh giá năng lực hợp lý, sau đó báo cáo phòng GD&ĐT trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt.
Như vậy, sau nhiều năm tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển hồ sơ, năm học 2019-2020 Trường THPT Chuyên Hà Nội -Amsterdam cũng như một số trường chất lượng cao, có số lượng học sinh đăng ký đầu vào cao hơn chỉ tiêu sẽ kết hợp xét tuyển và thi tuyển.
Những năm học trước, do bị cấm tuyển sinh bằng thi tuyển, do đó các trường nói trên gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh, buộc phải xét tuyển dựa trên các tiêu chí đánh giá dựa vào hồ sơ, học bạ, thậm chí dùng đến tiêu chí phụ là các giải phưởng. Tuy nhiên, thực hiện tuyển sinh theo phương thức này không được phụ huynh và chuyên gia ủng hộ, bởi từ đó có thể nảy sinh tiêu cực trong việc “mua giải”, “chạy” giải thưởng phụ.
Không thu các khoản trái quy định
Ngoài ra, Hà Nội cũng yêu cầu các tổ chức điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở các trường. Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo rõ 5 tiêu chí gồm: tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.
Để tránh những hiểu lầm cho phụ huynh, sai sót không đáng có từ phía các nhà trường, TP Hà Nội cũng yêu cầu các trường phải niêm yết công khai thủ tục nhập học, quyền và nghĩa vụ của học sinh, cha mẹ học sinh trước khi làm thủ tục nhập học cho học sinh. Các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Hà Nội cũng chỉ đạo năm học tới tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học trái tuyến, giảm sĩ số học sinh/ lớp, tăng số học sinh học 2 buổi/ ngày. Các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Riêng đối với các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo đề án “Thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường THCS trên địa bàn TP năm nay sẽ tuyển sinh theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng. Để tuyển sinh vào các trường này, học sinh phải trải qua bài kiểm tra, đánh giá năng lực.
Câu hỏi đặt ra là liệu việc tổ chức kỳ thi khảo sát năng lực bằng tiếng Anh vào lớp 6 liệu có công bằng hay không...