Lấy ý kiến các trường về phương án thi THPT quốc gia năm 2018
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa gửi công văn tới các trường ĐH, CĐ đào tạo ngành giáo viên để lấy ý kiến góp ý cho phương án thi THPT quốc gia 2018 và phương án xét tuyển ĐH, CĐ dựa trên kết quả thi của kỳ thi này.
Theo đó, Bộ GD&ĐT dự kiến về cơ bản, kỳ thi THPT năm sau vẫn tương tự kỳ thi năm 2017. Bộ vẫn tổ chức 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).
Đối với giáo dục thường xuyên, bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm hai môn Địa lý và Lịch sử. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ sư phạm có thể chọn bài thi độc lập hoặc bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội phù hợp tổ hợp xét tuyển vào ngành, nhóm ngành.
Điểm đáng chú ý là Bộ GD&ĐT đề xuất hai phương án thực hiện bài thi tổ hợp và lấy ý kiến đóng góp từ các trường tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên trước khi thống nhất. Theo đó, phương án thứ nhất là giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần (như năm 2017).
Phương án thứ hai, mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với một đầu điểm thống nhất toàn bài thi (không tách thành 3 đầu điểm theo từng môn thi thành phần như năm 2017).
Nếu theo phương án 2, các trường có thể chọn 2 hoặc 3 bài thi trong số các bài thi của kỳ thi THPT để xét tuyển (trong đó bắt buộc phải có một bài thi Văn hoặc Toán); một bài thi Văn hoặc Toán và 1 hoặc 2 đầu điểm thi năng khiếu/điểm đánh giá năng lực do trường tổ chức hoặc điểm khác do trường lựa chọn, quy định trong đề án tuyển sinh.
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các trường ĐH, học viện, các trường CĐ tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên về việc...