Làm gì để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm?

Sự kiện: Giáo dục

Để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đang bị biến tướng ở một số trường, nhiều địa phương đã tạm ngưng việc cấp phép dạy thêm học thêm.

Cụ thể như Đồng Nai đã yêu cầu các phòng GD&ĐT trực thuộc có văn bản chỉ đạo các đơn vị, các cơ sở giáo dục trực thuộc; các trường THPT công lập quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức trong nhà trường thực hiện theo Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT và tạm thời ngưng tiếp nhận hồ sơ xin dạy dạy thêm trong và ngoài nhà trường cho đến khi có văn bản hướng dẫn mới.

Đối với các đơn vị, các cơ sở đã được cấp phép hoạt động trong và ngoài nhà trường còn thời hạn vẫn tạm thời hoạt động cho đến hết thời hạn ghi trên giấy phép và thực hiện đúng theo quy định.

Hiện nay ở nhiều nơi việc dạy thêm, học thêm biến tướng ảnh hưởng đến học sinh (ảnh minh họa)

Hiện nay ở nhiều nơi việc dạy thêm, học thêm biến tướng ảnh hưởng đến học sinh (ảnh minh họa)

Bản chất của việc HS học thêm là để bổ sung những kiến thức hổng ở lớp dưới. Có em muốn học nâng cao để thi vào những trường chất lượng cao, trường chuyên…

Thực tế, thời gian qua, việc cấp giấy phép dạy thêm quá dễ dàng đã tạo kẽ hở cho nạn dạy thêm, học thêm biến tướng phát triển. Một số thầy cô giáo với mục đích vụ lợi, đã chèn ép, dùng đủ chiêu trò ép buộc học sinh phải học thêm.

Điều này đi ngược lại với nguyên tắc tự nguyện của phụ huynh và học sinh về dạy thêm, học thêm. Điều đáng nói, việc biến tướng của dạy thêm, học thêm khiến học sinh sẽ trở thành nạn nhân cho thành tích, lợi ích của nhà trường, của giáo viên và cả sự kỳ vọng của cha mẹ.

Về hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm, Bộ GD&ĐT cho biết: Việc dạy thêm học thêm là nhu cầu có thực, xuất phát từ nguyện vọng của học sinh, gia đình, không chỉ riêng Việt Nam mà ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên ở một số nơi, nhất là các thành phố lớn, các khu đô thị, do nhiều nguyên nhân, tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định vẫn chưa được khắc phục.

Để hạn chế, khắc phục tình trạng dạy thêm học thêm sai quy định, Bộ GD&ĐT đã và đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GD ngày 3/10/2017, tiếp tục tinh giản nội dung dạy học đảm bảo không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình; tăng cường hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức; thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, không nặng về kiểm tra kiến thức.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh/thành phố làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm.

Lạm thu đầu năm học mới: Những nhà tài trợ bất đắc dĩ

Nhiều trường học tại Nghệ An ra sức ‘‘tận thu’’ theo hình thức “tự nguyện”, khoản thu tiền “xã hội hóa” đã...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoàng Thanh ([Tên nguồn])
Giáo dục Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN