Lại đề xuất xét tốt nghiệp THPT: Bộ trưởng giáo dục nói gì?
Một bộ phận cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, thay vào đó là xét tốt nghiệp bằng một quy chế chặt chẽ được áp dụng thống nhất trên cả nước.
Tại phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi Đồng Quốc hội (UBVHGDTNTN&NĐ) tổ chức, nhiều đại biểu băn khoăn về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia hiện nay. Trong đó, có đại biểu đề xuất tốt nghiệp THPT nên giao địa phương xét, không nên thi.
Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia thời gian tới, đại biểu Lưu Thành Công, đoàn đại biểu tỉnh Vĩnh Long cho biết hiện nay có một bộ phận cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT; Thay vào đó là xét tốt nghiệp THPT bằng một quy chế chặt chẽ được áp dụng thống nhất trên cả nước.
Theo ông Thành, áp lực kỳ thi THPT quốc gia lên học sinh vẫn còn khá lớn, tỷ lệ tốt nghiệp lại đạt gần đến ngưỡng. Trong khi đó, Việt Nam lại đang làm quy trình ngược là thi ĐH để xét tốt nghiệp THPT. Tiêu cực sai phạm thì mất lòng tin trong nhân dân.
Đồng quan điểm này, Đại biểu Chu Lê Trinh, đoàn Lai Châu cho hay, qua ba năm tổ chức thi THPT quốc gia, kết quả trên 97% đỗ tốt nghiệp. Đại biểu Chu Lê Trinh đặt câu hỏi có cần thiết tổ chức thi tốt nghiệp nữa không? Tại sao thi tốt nghiệp lại chung đề với ĐH. Cơ sở pháp lý của việc chung đề này ra sao?
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng Bộ đã có nghiên cứu thực tiễn và tham khảo các nước. Hiện nay thi THPT quốc gia vẫn rất nhiều nước thực hiện. Thi không phải chỉ để công nhận tốt nghiệp mà qua kỳ thi đó để kiểm tra nội dung, phương pháp, chất lượng dạy học ở phổ thông ra sao, có cần điều chỉnh không?
Lý giải tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao, Bộ trưởng Nhạ cho biết có nhiều nguyên nhân. Trong đó có lý do là vẫn dùng điểm thi kết hợp với điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT. “Vừa qua, điểm học bạ gần như “phao cứu sinh” để nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp. Tuy nhiên, từng bước, Bộ sẽ phải tiến tới giảm tỷ lệ điểm học bạ để làm sao ý nghĩa của kỳ thi phải thực sự trở về đúng bản chất, thực chất” – Bộ trưởng Nhạ nói.
Về đề thi, từ 2019 sẽ chỉnh theo hướng đây là đề thi của THPT, bám sát vào yêu cầu của THPT. Còn các trường ĐH, CĐ sử dụng hay không là việc của trường. Không thể hiểu thuần túy là “2 trong 1” mà ép học sinh phải học và thi với cả hai mục tiêu. Đề thi sẽ chủ yếu, căn bản là nội dung chương trình lớp 12.
Nhấn mạnh việc “kỳ thi từ năm tới đây sẽ không phải để phục vụ cho hai mục đích đồng thời mà phục vụ cho tốt nghiệp THPT” ông Nhạ lưu ý: Do vậy đề thi sẽ không phải ra đề phục vụ mục đích “2 trong 1” mà phục vụ để đánh giá học sinh THPT, nhưng phải làm thật nghiêm túc để căn cứ vào đó các trường ĐH, CĐ sử dụng hoặc sử dụng các phương thức khác.
Nếu chúng ta giao cho địa phương tổ chức kỳ thi này thì bệnh thành tích sẽ còn kéo dài và như vậy tốt nghiệp sẽ gần như hết. “Chúng tôi vẫn bảo lưu cần phải tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhưng cần phải cải tiến làm sao tốt, sát với mục tiêu đã đề ra” – Bộ trưởng Nhạ khẳng định.
Từ năm 2019, Kỳ thi THPT quốc gia sẽ chỉnh theo hướng đây là đề thi của THPT, bám sát vào yêu cầu của THPT, còn các trường...