Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Môn xã hội tiếp tục bị thất sủng
Ngày 1.4 là ngày đầu tiên tiến hành nhận hồ sơ đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia trong cả nước. Thời điểm này, nhiều trường THPT đã tiến hành khảo sát về việc lựa chọn môn thi của học sinh. Thống kê ban đầu cho thấy, các môn khối xã hội (sử, địa) tiếp tục bị… thất sủng.
Tại TP.HCM, khảo sát chung của các trường THPT cho thấy, ngoài 3 môn bắt buộc toán, văn, ngoại ngữ, môn vật lý và hóa học được lựa chọn nhiều nhất với tỷ lệ lên tới 60 - 70%; trong khi đó môn lịch sử và địa lý có ít học sinh lựa chọn nhất với tỷ lệ có trường chỉ 2-3%.
Trường THPT Nhân Việt có 120 học sinh lớp 12 thì chỉ có 3,1% số em chọn môn sử, 14,3% chọn môn địa, môn lý là 33,7%, hóa 40,8%, sinh 6,1%. Tương tự, tại Trường THPT Vĩnh Viễn (quận Tân Phú), số học sinh lựa chọn môn lịch sử chỉ có… 4 em. Còn tại Trường THPT Tân Phú (quận Tân Phú), số học sinh lớp 12 chọn 2 môn địa lý và lịch sử thi tốt nghiệp THPT cũng chỉ có 8, trong khi có tới 139 học sinh chọn môn lý, 68 em chọn môn hóa.
Thống kê tại Trường THPT Thủ Thiêm (quận 2) cũng có kết quả tương tự. Trong 450 học sinh lớp 12 đăng ký môn tự chọn có khoảng 50 - 60% học sinh chọn môn tự chọn là lý và hóa, các môn chiếm tỷ lệ thấp dần lần lượt là địa, sinh và sử. Riêng môn sử có chưa đến 10% học sinh đăng ký. Ông Nguyễn Hùng Khương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cũng cho biết cả trường chỉ có 9 em đăng ký thi 2 môn sử, địa.
Tại Hà Nội, tỷ lệ thí sinh đăng ký các môn thi tự chọn cũng không khác nhiều. Ông Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho biết, trong số 350 học sinh lớp 12, số đăng ký thi môn sử chiếm tỷ lệ thấp nhất với 6,35%. Khá nhất có thể kể đến tỷ lệ chọn môn sử tại Trường THPT Phan Huy Chú, trong số 360 học sinh lớp 12 được khảo sát thì có tới 18,1% chọn thi môn sử.
Giải thích điều này, lãnh đạo các trường THPT đều cho rằng, xu hướng chọn môn thi như vậy là do khối trường ĐH, CĐ sử dụng các môn tự nhiên khối A, A1, B, D nhiều hơn trong khi các môn xã hội có ít khoa, ngành. Tuy nhiên, việc có những môn thi quá ít học sinh đăng ký khiến các trường gặp khó khăn trong việc tổ chức lớp ôn luyện. Ông Nguyễn Tùng Lâm cho biết: “Những môn quá ít thí sinh thì trường không thành lập được lớp riêng, các em phải tự học, nếu có vấn đề nào không hiểu học sinh sẽ nhờ giáo viên kèm thêm”.