Kỳ thi THPT 2025 không quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp?
Từ năm 2025, lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, kỳ thi dự kiến có nhiều điểm mới.
Trong đó, có dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi, nhưng không quy đổi thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp.
Đề thi tốt nghiệp THPT có cấu trúc định dạng mới
Về định hướng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, dự kiến tất cả thí sinh đều có thể đăng ký trực tuyến, gồm cả thí sinh tự do. Ngoài 2 môn Toán, Ngữ văn thí sinh đăng ký thêm 2 môn trong số các môn đã học ở lớp 12. Đáng chú ý, về sắp xếp phòng thi, thí sinh được bố trí tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt các buổi thi của kỳ thi.
Theo phương án thi mới, dự kiến nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là lớp 12. Mỗi thí sinh thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (hình thành 36 tổ hợp môn).
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Đề thi có cấu trúc định dạng mới, tăng cường độ phân hóa. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ sử dụng kết quả điểm thi và kết quả đánh giá quá trình 3 năm học theo tỉ lệ 50-50.
Ngân hàng đề thi sẽ theo hướng mở, vận chuyển đề thi dự kiến có thêm phương án qua Ban Cơ yếu Chính phủ. Việc thanh tra, kiểm tra cũng sẽ được thực hiện theo phương án mới.
Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi, nhưng không quy đổi thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp.
Điểm khuyến khích (cần thêm ý kiến thống nhất), sẽ không cộng điểm chứng chỉ nghề do Chương trình GDPT mới không còn quy định về hoạt động giáo dục dạy nghề như chương trình cũ.
Bên cạnh đó, cũng không cộng điểm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bằng Trung cấp đối với thí sinh GDTX do Chương trình GDTX cấp THPT mới là tương đương với Chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hiện hành. Học viên GDTX sau khi học xong chương trình này sẽ tham dự chung Kỳ thi tốt nghiệp THPT với học sinh THPT và có cùng chuẩn đầu ra và yêu cầu cần đạt của chương trình.
Lộ trình triển khai giai đoạn 2025-2030 giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Từng bước thí điểm và chuẩn bị để thi tốt nghiệp THPT trên máy tính. Bộ GD&ĐT sẽ sớm xây dựng kế hoạch, các điều kiện để thí điểm thi trên máy từ năm 2027.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực cho thí sinh
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện đổi mới nên các địa phương đã chuẩn bị tâm thế, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng khi có Quy chế, hướng dẫn tổ chức thi từ Bộ GD&ĐT.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm nhưng tựu chung lại giai đoạn vừa qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. "Chúng ta đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi, không để thí sinh nào vì điều kiện kinh tế hay đi lại không thể dự thi. Càng ở các địa phương khó khăn, càng cho thấy sự chăm lo của toàn xã hội cho kỳ thi".
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu. Đồng thời, đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 37 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025, với yêu cầu tổ chức kỳ thi theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí, ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.
Đề Tiếng Anh thiên về Đọc hiểu, tăng độ khó, bỏ các câu hỏi trọng âm, sửa lỗi sai... vốn quen thuộc, khiến nhiều giáo viên bất ngờ, có thể khiến ít...
Nguồn: [Link nguồn]