Không cho điểm 0 đối với học sinh tiểu học
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Quy định về đánh giá học sinh tiểu học thay thế Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT.
Thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT hiện đang áp dụng quy định đánh giá và xếp loại hạnh kiểm, học lực của học sinh tiểu học với 4 mức xếp loại học lực: Giỏi - Khá - Trung bình - Yếu.
Theo quy định mới tại dự thảo, việc đánh giá học sinh tiểu học sẽ thực hiện theo hướng toàn diện về chuẩn kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất cần thiết của học sinh tiểu học. Việc đánh giá được thực hiện thường xuyên và định kì.
Không dùng điểm số để đánh giá học sinh
Theo dự thảo, giáo viên sẽ thường xuyên nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết vào vở bài làm của học sinh tùy theo tình hình thực tế học tập của mỗi học sinh để học sinh biết cách vượt qua các lỗi mình mắc phải hoặc có thể ghi vào Sổ theo dõi đánh giá học sinh những điều cần lưu ý để có kế hoạch giúp đỡ học sinh. Không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên. không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh về điểm số hàng ngày.
Ngoài ra, học sinh khác và phụ huynh cũng có thể tham gia đánh giá học sinh thông qua việc quan sát hoặc cùng tham gia hoạt động học tập, hoạt động giáo dục với học sinh.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là những việc làm cần thiết để giúp học sinh học tập tốt hơn.
Về đánh giá định kỳ, theo dự thảo, sẽ đánh giá định kì kết quả học tập, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học vào cuối học kì I và cuối năm học đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra định kì.
Đề kiểm tra sẽ được thiết kế theo ba mức độ nhận thức của học sinh và được đánh giá theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân.
Theo dự thảo, vào cuối học kì I và cuối năm học, hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tổ chức họp với các giáo viên cùng dạy trong lớp để nhận xét, nhận định quá trình học tập, kết quả học tập, đánh giá mức độ hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của từng học sinh.
Theo dự thảo, học sinh được coi là hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các tiêu chuẩn sau: Đánh giá thường xuyên đối với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành; đánh giá định kì kết quả học tập cuối năm học các môn học theo quy định đạt điểm 5 trở lên; mức độ hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất: Đạt.
Đối với học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên phải lập kế hoạch, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ từng học sinh ; đánh giá bổ sung để xét Hoàn thành chương trình lớp học.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá học sinh tiểu học giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục, có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
Dự thảo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý trên website của Bộ.