Không chấm điểm 0 cho bài thi tiểu học
Các bài kiểm tra định kỳ của học sinh tiểu học sẽ không được chấm điểm 0. Danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến cũng sẽ không được ghi trong giấy khen cho học sinh cuối mỗi học kỳ.
Đây là nội dung trong văn bản Hướng dẫn thực hiện và tập huấn thông tư 30/2014/TT –BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học vừa được Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM gửi cho các Trưởng phòng đào tạo quận, huyện trên địa bàn TP.
Học sinh tiểu học sẽ không bị chấm điểm 0 cho mỗi bài kiểm tra định kỳ.
Theo đó, từ ngày 15/10 tới đây, việc đánh giá học sinh tiểu học phải theo nguyên tắc vì sự tiến bộ của học sinh. Coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh. Giúp các em phát triển tất cả sở trường, khả năng. Đảm bảo tính kịp thời, công bằng, khách quan.
Việc đánh giá học sinh sẽ thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Trong đó, kết hợp cả việc đánh giá của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Không so sánh học sinh này với học sinh khác nhằm tránh gây áp lực cho các em, gia đình và nhà trường.
Nhằm đánh giá khả năng tiếp thu của trẻ, giáo viên có thể trực tiếp nhận xét bằng lời nói trực tiếp hoặc vào phiếu, vở cho học sinh tùy vào từng tình huống cụ thể. Không nhất thiết tiết dạy nào cũng viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh. Hàng tuần, giáo viên cũng cần lưu ý đến những học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ hướng dẫn, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ kịp thời.
Khi nhận xét, giáo viên cũng cần đặc biệt quan tâm, biểu dương, khích lệ đối với từng thành tích, tiến bộ để các em có thể tự tin vươn lên. Đồng thời, động viên các học sinh chưa tốt, chỉ rõ ra những khuyết điểm và nêu rõ các biện pháp hỗ trợ, giúp các em nhanh chóng cải thiện tình hình.
Mỗi cuối kỳ, nhà trường sẽ tổ chức một kỳ thi chung để kiểm tra năng lực của học sinh. Trong đó, sẽ có nhiều mức độ khác nhau để đánh giá khả năng tiếp thu của trẻ. Những bài thi này sẽ có thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân.
Đến cuối học kỳ I và cuối năm học, tùy theo điều kiện mỗi trường, Hiệu trưởng sẽ quyết định về nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng. Bắt đầu tư năm học 2014 -2015, trong giấy khen sẽ phải ghi cụ thể nội dung khen thưởng như có thành tích nổi bật trong phong trào học tập, thi đua hay các thành tích khác… thay vì ghi là trao tặng danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến như những năm trước đây.