“Heo vàng” vào lớp 1: Quá tải bán trú

Quá tải “heo vàng”, nhiều trường tiểu học đã tính đến việc cắt giảm, thậm chí xóa bán trú trong năm học 2013-2014 để đảm bảo chỗ học cho trẻ lớp 1.

Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về phân tuyến tuyển sinh vào lớp 1 của các quận, huyện nhưng những số liệu đã có về lượng trẻ sinh năm 2007 chuẩn bị vào lớp 1 khiến không ít trường tiểu học phải lo ngại.

Nguy cơ xóa bán trú

Bà Phan Thúy Trang, Hiệu trưởng Trường Kim Đồng (quận Gò Vấp), cho biết năm học trước trường tuyển khoảng 300 học sinh (HS) lớp 1, chia thành tám lớp. Nhưng chỉ tiêu mới nhất mà Phòng GD-ĐT quận giao cho trường trong năm học tới lên khoảng 630 em. “Trường phải dồn lớp, cắt lớp hai buổi mới đủ mở 14 lớp 1 nên nguy cơ xóa bán trú rất cao. Nếu được cũng chỉ khoảng một, hai lớp bán trú, chủ yếu là nhu cầu của phụ huynh trái tuyến” - bà Trang lo lắng.

Tân Phú là một trong những quận hằng năm có tỉ lệ bán trú ở tiểu học rất thấp, chỉ chiếm khoảng 22%. Tuy nhiên, quận đang rất lo ngại con số này sẽ tiếp tục giảm vì năm học tới có 7.000 trẻ vào lớp 1, tăng khoảng 800 trẻ so với năm ngoái. Việc cắt giảm bán trú là điều khó tránh khỏi.

Một số trường tiểu học ở quận Thủ Đức như Lương Thế Vinh, Đào Sơn Tây, Bình Triệu… cũng dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu vào lớp 1 từ 50 đến 100 HS vì ảnh hưởng từ lượng dân nhập cư cao. Ngay từ thời điểm này, các trường tiểu học này đã tính đến việc sẽ giảm lớp học hai buổi xuống còn một buổi, nâng sĩ số các lớp trên để nhường cho lớp 1 hoặc đề xuất xây dựng thêm phòng học để đáp ứng đủ nhu cầu gửi trẻ.

“Heo vàng” vào lớp 1: Quá tải bán trú - 1

HS lớp 1 bán trú của Trường Tiểu học Kim Đồng đang ăn trưa tại trường. Trường đang lo lắng sẽ khó tổ chức cho HS bán trú như thế này trong năm học tới - Ảnh: Phạm Anh

Đối với các quận 1, 3, 5, Bình Thạnh…, lượng trẻ vào lớp 1 cũng sẽ tăng trung bình 300-1.000 trẻ/quận. Trong khi đó, kế hoạch của TP từ năm học 2012-2013 sẽ giảng dạy các chương trình tiếng Anh cho HS lớp 1 bắt đầu từ học kỳ 2. Điều này cũng tạo áp lực cho không ít trường vì phải lo đảm bảo đủ chỗ học, chỗ bán trú với sĩ số thấp để chuẩn bị cho số HS đăng ký học tiếng Anh.

Cân nhắc kỹ diện trái tuyến

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 4 cho hay trước áp lực về số học sinh vào trường, năm học tới trường sẽ ủy thác việc tuyển HS trái tuyến cho quận. “Số HS của trường được học bán trú không cao, phần lớn đáp ứng yêu cầu của các HS trái tuyến vì ở xa nên HS trong tuyến rất thiệt thòi. Năm nay, quận muốn nhận thêm trường hợp nào phải có xác nhận rõ ràng để phân rõ trách nhiệm. Riêng bán trú, trường sẽ ưu tiên cho con em trên địa bàn. Có như thế chúng tôi mới tránh được điều tiếng, bị xử phạt vì “heo vàng”” - vị hiệu trưởng này nói.

Một giáo viên làm công tác tuyển sinh tại một trường ở quận 3 cho biết theo nguyên tắc, vào năm học nếu số trẻ trên địa bàn các phường tăng đột biến thì trường phải mở thêm lớp để đảm bảo thu nhận 100% trẻ vào học. Điều này sẽ dẫn đến việc nhiều trường vì ưu tiên lớp 1 nên cắt một số nhu cầu của phụ huynh như bán trú, học hai buổi, tiếng Anh… Đáng nói, vài năm trở lại đây thường xuất hiện hồ sơ “ảo” do phụ huynh lo lắng quá nên làm nhiều hồ sơ, viện nhiều lý do giấy tờ, nhờ người quen xin vào một số trường để đề phòng. “Với tâm lý “mất trường này được trường kia”, cộng thêm sự chủ quan của cán bộ nhận hồ sơ, không xem xét kỹ, đến ngày nhập học có tên đó nhưng không thấy trò đâu. Tuy không nhiều trường hợp nhưng tạo áp lực, đánh giá diện ưu tiên không đúng cho kế hoạch của trường. Năm nay, trường sẽ làm kỹ, hạn chế tối đa trái tuyến, những hồ sơ mới nhập hộ khẩu hoặc KT3 khoảng sáu tháng trở lại đây sẽ không được ưu tiên nữa để dồn sức chăm lo cho con em đúng tuyến” - giáo viên này nói.

108.758 HS là chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 của TP.HCM trong năm học 2013-2014, tăng khoảng 6.000 trẻ so với năm học trước. So với một số năm trước đây, mức tăng này cũng không quá cao. Tuy nhiên, tâm lý chạy trường, chạy lớp của phụ huynh là có thật, năm nào cũng diễn ra khiến một số trường bị áp lực về tuyển sinh. TP đã có kế hoạch tuyển sinh chung từ cuối tháng 2 vừa qua. Các quận, huyện sẽ dựa vào tình hình cụ thể của địa phương để có kế hoạch tuyển sinh chi tiết, phân tuyến, số lượng, thủ tục… rồi gửi về từng trường, đồng thời thông báo phụ huynh được rõ. Về nguyên tắc, các địa phương phải đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả con em trên địa bàn theo thứ tự ưu tiên, không được để xảy ra trường hợp không có chỗ học.

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Sở GD-ĐT TP.HCM

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phạm Anh (Pháp luật TP.HCM)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN