Góp ý cho đề thi THPT Quốc gia 2016
Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục kỳ thi THPT Quốc gia 2 trong 1 theo hướng đề mở, tránh học tủ đồng thời giúp phân loại rõ học sinh khá giỏi. PV ghi nhận ý kiến góp ý của các giáo viên, chuyên gia cho đề thi năm nay.
Xu thế ra đề theo thời sự những năm qua đã khiến học sinh không còn bất ngờ khi vấn đề biển đảo, tình yêu quê hương, đất nước liên tiếp vào đề thi môn Địa, Sử và cả môn Ngữ văn. Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Ngữ văn trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TPHCM cho biết: “Vấn đề biển đảo dù hay nhưng không còn mới vì trong những năm qua xuất hiện quá nhiều trong đề thi các môn Văn, Sử, Địa ở kỳ thi đại học và ở các bài kiểm tra”.
Nhận xét về đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia năm 2015, thầy Đức Anh cho rằng, đề thi đã có sự thay đổi tích cực về câu hỏi cũng như cấu trúc điểm số. Cụ thể, những năm trước đề thi ra theo dạng 2- 3- 5 (tức là đọc, hiểu chiếm 2 điểm, Nghị luận xã hội chiếm 3 điểm và Nghị luận Văn học chiếm 5 điểm) thì năm 2015 có sự điều chỉnh thành 3- 3- 4 nâng kiến thức đọc hiểu, thậm chí đoạn văn để phân tích cũng cho sẵn, tránh tình trạng học sinh phải ghi nhớ, học thuộc lòng như trước. “Về câu Nghị luận xã hội, vấn đề ngày càng mở, hướng đến học sinh, giúp học sinh phát triển kỹ năng sống. Tuy nhiên, yêu cầu của đề thi lại có phần thiên về tâm lý học, xã hội học nhiều hơn là văn học”, thầy Đức Anh nói.
Một vấn đề khác cũng được thầy Đức Anh băn khoăn đó là đề thi mở nhưng đáp án chấm hiện nay vẫn chưa mở hoàn toàn. Bên cạnh đó, cùng chung một đề nhưng có nơi chấm thoáng, có nơi chấm khó, dẫn đến thiếu công bằng giữa học sinh ở các vùng miền.
Về môn Anh văn, một giáo viên cho rằng, đề thi những năm qua có phần đổi mới nhưng chưa có nhiều chuyển biến. “Ví như đề thi phải nâng cao kỹ năng viết của thí sinh, yêu cầu thí sinh lí giải. Điều này sẽ tạo điểm khác biệt cho đề thi, và cũng phân loại được thí sinh trung bình, khá và giỏi. Ngoài ra, đề thi tiếng Anh hiện nay vẫn tập trung nhiều vào yếu tố ngữ pháp, từ vựng nên thiếu sức hấp dẫn...”, giáo viên này nói.
Thầy Nguyễn Đình Độ, phó hiệu trưởng trường THPT Thành Nhân, quận Tân Phú cho rằng, theo đánh giá chung đề thi THPT Quốc gia 2015, cơ bản đã làm tốt nhiệm vụ xét tốt nghiệp nhưng dùng để xét tuyển đại học thì chưa tốt vì thiếu độ phân hóa giữa học sinh khá, giỏi, xuất sắc. Cụ thể như môn Hóa, thầy Độ đề xuất năm nay đề thi nên có sự điều chỉnh ở phần câu hỏi nâng cao.