Giáo viên lo sợ, học sinh phấn khích trước thông tin học sinh THPT sẽ được tự lựa chọn môn học

Sự kiện: Giáo dục

Theo chương trình Giáo dục phổ thông mới dự kiến sẽ áp dụng từ năm 2022, học sinh THPT sẽ chỉ học 12 môn gồm 7 môn bắt buộc và 5 môn tự chọn, thay vì 13 môn bắt buộc như chương trình đang được áp dụng hiện tại. Thông tin này nhận lại nhiều phản ứng trái ngược giữa giáo viên và học sinh.

Đánh trúng tâm lý học sinh

Cụ thể, nội dung của chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng cho bậc THPT từ năm học 2022-2023. Học sinh từ lớp 10 sẽ chỉ học 12 môn gồm 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nội dung giáo dục của địa phương.

5 môn học tự chọn còn lại được phân ra 3 nhóm môn học, học sinh cần chọn mỗi nhóm ít nhất 1 môn học. Nhóm Khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật; nhóm Khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học; nhóm Công nghệ và Nghệ thuật gồm các môn Công nghệ, Tin học và Nghệ thuật.

Hầu hết học sinh đều ủng hộ quyết định này vì giảm được áp lực trực tiếp từ quá trình học tập.

Hầu hết học sinh đều ủng hộ quyết định này vì giảm được áp lực trực tiếp từ quá trình học tập.

Đối với quy định mới này, các bạn học sinh THPT tỏ ra khá thích thú. Hầu hết các học sinh đều cho rằng chương trình 13 môn bắt buộc được áp dụng từ trước đến nay gây áp lực lớn cho học sinh. Có một số môn học thực sự không cần thiết nếu học sinh không định hướng nghề nghiệp liên quan tới lĩnh vực đó. Việc bắt buộc học sinh phải học đều và đạt thành tích tốt 13 môn học làm hạn chế cơ hội phát huy thế mạnh riêng của mỗi học sinh.

Nguyễn Trần Thùy Trâm (học sinh lớp 10, trường THPT Vạn Xuân, Hoài Đức, Hà Nội) phấn khởi cho biết: "Em mong chương trình này sẽ được áp dụng sớm cho học sinh bọn em, em thấy việc học sinh được tự chọn môn học là phù hợp vì học sinh sẽ được đăng kí môn dựa trên sở thích của bản thân, như thế việc học cũng sẽ diễn ra hiệu quả hơn".

Đồng quan điểm, Nguyễn Hồng Anh (học sinh lớp 11, trường THPT Hà Nội) chia sẻ: "Nếu áp dụng vào năm học 2022 thì chúng em đã tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, đa phần chúng em đều mong muốn nhà trường hiểu được tâm lý, sở trường của học sinh để cho phép học sinh tự lựa chọn môn học vì học một lúc quá nhiều môn thì mình sẽ được không có thời gian trau dồi kỹ và trở nên áp lực hơn trong quá trình hoàn thiện bài vở, thi cử".

Giáo viên vừa mừng, vừa lo

Trái ngược với sự ủng hộ của học sinh, một số giáo viên lại tỏ ra lo lắng đặc biệt là các giáo viên giảng dạy các bộ môn thường được ít học sinh chọn đầu tư học hơn vì không có trong các lựa chọn khối xét tuyển.

Lo lắng này là hoàn toàn có cơ sở khi các em học sinh cấp ba thường tập trung hơn vào những môn chính và các bộ môn phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia. Đối với những môn không nằm trong các khối thi THPT Quốc gia mà mình lựa chọn, học sinh thường có thái độ học chống đối để đủ điểm đạt học sinh Giỏi hoặc tốt nghiệp.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, thầy Trần Văn Tích (giáo viên bộ môn Công nghệ lớp 12, trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) chia sẻ: "Tôi tự nhận thấy bộ môn Công nghệ trước giờ không được học sinh chú trọng. Số ít những em học sinh nam chú trọng chủ yếu là các em định hướng nghề nghiệp liên quan tới kỹ thuật công nghệ, cơ khí hoặc ngành điện, những học sinh nữ hoàn toàn không chú ý tới bộ môn này. Theo chương trình 13 bắt buộc, các em vẫn phải tiếp nhận kiến thức để là bài kiểm tra và lấy điểm đủ điều kiện đạt học sinh Giỏi. Khi chương trình mới được áp dụng, tôi lo sợ bộ môn Công nghệ sẽ hoàn toàn bị các em lãng quên".

Một giờ học môn GDCD tại trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TPHCM.

Một giờ học môn GDCD tại trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TPHCM.

Là một giáo viên tiểu học, tuy nhiên cô Trần Thị Lan Anh (giáo viên bộ môn Âm nhạc, trường Tiểu học Nguyễn Du, Hải Phòng) cũng tỏ ra lo lắng khi biết tới thông tin này: "Các em học sinh thường có xu hướng tập trung vào 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, những môn học như Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật thường bị cho là môn học để giải trí. Tôi đã từng chứng kiến học sinh chơi game trong giờ Tin học, hay ngủ gật trong giờ Âm nhạc, bài vẽ Mỹ thuật thì nhờ người thân làm hộ. Dù quy định này là dành cho chương trình giáo dục cấp THPT, nhưng nhận được sự ủng hộ của đông đảo học sinh, tôi lo lắng rằng chương trình này sẽ sớm áp dụng đối với giáo dục cấp Tiểu học và THCS".

Trái với sự lo lắng trên, nhiều giáo viên lại bày tỏ sự ủng hộ khi cho rằng đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để giảm gánh nặng cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Thùy Dương (giáo viên dạy môn Sinh, trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh) chia sẻ: "Tôi hoàn toàn ủng hộ chương trình mới này của Bộ vì chương trình này hợp lý, có sự tiếp cận với giáo dục hiện đại và đặc biệt là tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng lực một cách tích cực. Việc được lựa chọn môn học sẽ tạo tâm lý thoải mái cho học sinh chứ không gây áp lực cho các em khi phải học quá nhiều môn nữa".

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Việt Hồng (giáo viên dạy môn Sử, trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh) cũng cho rằng: "Mục đích của chương trình này là nhằm phân luồng học sinh. Chương trình này ở thế giới đã được áp dụng lâu rồi nhưng ở Việt Nam mặc dù từng làm nhưng rồi không triệt để được. Cách tự chọn môn học như thế này không chỉ là cách giúp học sinh giảm áp lực mà còn giúp chính bản thân giáo viên cải tiến cách dạy để thu hút sự lựa chọn của học sinh".

Tự chọn môn học tuy có nhiều ưu điểm có thể nhìn thấy rõ. Tuy nhiên, để áp dụng đúng và có hiệu quả thì cần phải có định hướng rõ ràng cho học sinh, giáo viên tránh tình trạng học sinh học tủ, học lệch cũng như đẩy giáo viên vào cảnh "thất nghiệp" vì không được học sinh lựa chọn.

Nguồn: [Link nguồn]

Học sinh được tự chọn môn học: Giáo viên lo thất nghiệp

Một trong những điểm mới của chương trình Giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT là ngoài 7 môn học bắt buộc, học sinh...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Hoàng ([Tên nguồn])
Giáo dục Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN