Giáo viên đánh giá đề thi minh họa thế nào?

Theo đánh giá của một số giáo viên, đề thi minh họa năm 2017 vừa sức đạt tiêu chí xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Giáo viên đánh giá đề thi minh họa thế nào? - 1

Đề thi minh họa môn ngữ Văn năm 2017.

Chiều 5/10, Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 với 14 môn. Trừ Ngữ văn, các môn khác sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm.

Theo đánh giá của một số giáo viên, đề thi khá vừa sức học sinh và phù hợp hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Chia sẻ với phóng viên, thầy Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh Hà Nội cho biết, nhìn chung đề thi vừa sức, không quá đánh đố học sinh.

Về cấu trúc đề thi, vẫn giống như thi THPT Quốc gia năm 2016. Đề thi có yêu cầu rõ ràng, mạch lạc, tập trung vào các kiến thức và kỹ năng cơ bản, phổ kiến thức rộng, 65% kiến thức thuộc chương chình lớp 12, 15% thuộc kiến thức lớp 10, 20% thuộc kiến thức lớp 11. Trong đề thi này, học sinh trung bình có thể được 5-6 điểm, học sinh khá có thể được 8, học sinh giỏi mới có thể được 9. Điểm 10 sẽ không nhiều. Nhìn chung đây là đề khá hay so sới các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm trước.

“Các câu hỏi trong đề cũng có sự phân hóa rất cao, đảm bảo được tiêu chí tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng”, thầy Đạt cho hay.

Giáo viên đánh giá đề thi minh họa thế nào? - 2

Giáo viên nhận định, nhìn chung đề thi minh họa năm 2017 vừa sức.

Đối với đề thi trắc nghiệm môn Toán, thầy Lại Tiến Minh, giáo viên Toán Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết, đề thi phát huy được đầy đủ các ưu điểm của mình, đồng thời đảm bảo công bằng cho tất cả các đối tượng thí sinh, tránh được việc học lệch, học tủ của học sinh.

Thầy Lại Tiến Minh phân tích, đề thi gồm 50 câu, trong đó, có nhiều câu ở mức độ cơ bản, chiếm khoảng 60% và các câu ở mức độ nâng cao, chiếm khoảng 40% tổng số câu hỏi. Mỗi câu hỏi đều thuộc loại câu trắc nghiệm “4 lựa chọn, trong đó chỉ có 1 lựa chọn đúng”.

Theo thầy Minh, tất cả các câu hỏi trong đề đều có nội dung nằm ở phần chung của Chương trình môn Toán lớp 12 hệ THPT và Chương trình môn Toán lớp 12 hệ GDTX hiện hành, không vi phạm các nội dung giảm tải.

“Tôi cho rằng, đề thi minh họa môn Toán đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh. Đề thi giúp người làm bài có cảm giác dễ chịu khi đọc đề, vừa phù hợp với tiến độ học các chương của học sinh”, thầy Minh đánh giá.

Thầy Minh cho biết, dù đây lần đầu kỳ thi THPT quốc gia thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm nhưng đề thi minh họa tính toán khá kỹ để khắc phục tình trạng học “tủ”, học lệch…

Để làm tốt đề thi năm nay, học sinh phải học rất chắc kiến thức, học rộng nhưng không cần ôn phần quá khó. Bên cạnh đó kĩ năng làm nhanh, sử dụng máy tính cầm tay thành thạo là kỹ năng cần thiết.

Đối với đề môn Ngữ văn, theo nhận định của các chuyên gia, đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 môn Văn bám sát phương án thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó.

Nội dung đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 môn Văn gồm 2 phần: Phần Đọc hiểu và phần Làm văn.

Phần Đọc hiểu 3 điểm gồm một đoạn trích dẫn cho trước và 4 câu hỏi. Để trả lời được 4 câu hỏi này, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức về Tiếng Việt, đọc hiểu nội dung và suy ngẫm, đánh giá.

Nhiều giáo viên đánh giá, cấu trúc đề minh họa môn văn 2017 khá giống với đề thi THPT quốc gia 2016 với 2 phần rõ ràng với số điểm quy định giống hệt. Đặc biệt, năm nay, đề thi đã giảm đi 4 câu hỏi trong phần đọc hiểu.

Đề thi cũng không quy định “viết từ 7-10 dòng” hay “khoảng 600 chữ” như năm ngoái. Tóm lại, đề có vẻ hơi dài nhưng khá hay và không quá khó. Do không có thay đổi về hình thức, cấu trúc như những môn khác, đề thi không lạ với các thầy cô và học sinh. Thí sinh trung bình có thể dễ đạt điểm tương đối bằng việc trả lời đúng những ý chính cơ bản.

Trong khi đó, thầy Trịnh Quỳnh – giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định) lại cho rằng, đề thi môn Ngữ văn có sự phân hóa chưa cao. Đề thi giới hạn dung lượng có thể khiến học sinh viết máy móc, khuôn mẫu theo quy ước có sẵn. Nhiều em sẽ không có cơ hội để bày tỏ cảm xúc và thể hiện những sáng tạo trong nhìn nhận đánh giá vấn đề.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Tuyển sinh đại học cao đẳng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN