Đề xuất tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất: Xem tính khả thi đến đâu?
“Vấn đề đặt ra là chúng ta cần có đánh giá cụ thể xem tính khả thi đến đâu. Nhất là trong bối cảnh Ngân sách nhà nước như hiện nay” , ông Phan Hồng Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc cho hay.
Phát biểu tại Hội nghị Đánh giá kế hoạch kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Tư pháp năm 2017 nhằm hoàn thiện pháp chế về giáo dục diễn ra sáng 1/12 ở Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: “Nghị quyết Trung ương lần thứ 2 khóa VIII năm 1996, Nghị quyết Trung ương lần thứ 8 khóa XI đều khẳng định, lương nhà giáo phải được ưu tiên xếp cao nhất trong thang bảng lương.
Năm 2013, nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đã nhắc lại điều này, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Như vậy đã 20 năm nay, Đảng và Nhà nước thể hiện mong muốn này, cũng là sự quan tâm của toàn xã hội nhưng chưa thực hiện được.
Việc tăng lương giáo viên phải được cụ thể hóa trong luật mới có tính khả thi cao”.
Liên quan đến vấn đề lương nhà giáo, ông Phan Hồng Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc cho rằng: “Đề xuất tăng lương cho giáo viên là điều rất tốt, sẽ tạo được động lực lớn cho các thầy, cô. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chúng ta cần có đánh giá cụ thể xem tính khả thi đến đâu. Nhất là trong bối cảnh Ngân sách nhà nước như hiện nay”.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định chia sẻ: “Việc tăng lương cho giáo viên là cần thiết nhưng chúng ta cũng cần có những quy định cụ thể quan tâm đến các nhà giáo sau khi hết tuổi đứng lớp vẫn công tác tại phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT.
Họ đều là những nhà giáo ưu tú, có năng lực và nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng, ít ai biết rằng có nhiều thầy cô sau khi hết tuổi đứng lớp được mời về tham mưu cho phòng GD&ĐT hay Sở GD&ĐT nhưng họ từ chối vì khi về họ không có thâm niên và phụ cấp đứng lớp thì thu nhập không đáng là bao”.
Bà Bùi Thị Thu - Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Nam Định cho biết: “Bản thân tôi là giáo viên trường chuyên có kinh nghiệm 20 năm đứng lớp. Sau khi nghỉ dạy, tôi về Sở GD&ĐT công tác là năm thứ 21. Tuy nhiên, đến thời điểm về Sở GD&ĐT lại mất danh hiệu “nhà giáo”, không còn được hưởng thêm chế độ gì nữa.
Tôi đề xuất cần soạn thảo luật một cách cụ thể hơn và nói rõ hơn về khái niệm “nhà giáo”. Tôi nghĩ, nhà giáo không chỉ những người trực tiếp đứng lớp mà còn mở rộng hơn là người vẫn cống hiến cho ngành giáo dục.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay: “Đó là những trăn trở hết sức tâm huyết của các thầy cô, vì thế sắp tới sẽ đề xuất chính sách xây dựng Luật Nhà giáo trong đó có quy định cụ thể về “nhà giáo” để những người sau khi được điều chuyển sẽ không mất quyền lợi.
Trong khi đó, có những giáo viên mầm non đứng lớp, đánh học sinh, không bằng cấp hay những giáo viên chuyên nhảy việc khi chờ hợp đồng, bảo mẫu cũng gọi nhà giáo là chưa hợp lý”.
Đây là nội dung đáng quan tâm trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành mà Bộ GD- ĐT...