Đề xuất ‘cấm’ nhà giáo làm sai lệch kết quả đánh giá học sinh
“Nhà giáo không được gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, đánh giá người học”, là một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Nhà giáo.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa đại diện Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Nhà giáo.
Có nhiều điểm mới trong Dự thảo như: Đối tượng, phạm vi áp dụng mở rộng; chuẩn hóa đội ngũ, giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, quy định tuyển dụng phải đảm bảo có thực hành sư phạm…
Dự thảo cũng quy định, những việc nhà giáo không được khá chi tiết và có điểm mới.
Cụ thể như, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập không được làm những việc viên chức không được làm theo quy định của pháp luật về viên chức. Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập và nhà giáo là người nước ngoài không được làm những việc bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động theo quy định của pháp luật về lao động.
Dự thảo Luật Nhà giáo đưa nội dung, nhà giáo không được cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, đánh giá người học.
Ngoài ra, nhà giáo không được phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức; không được gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, đánh giá người học; không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức; không buộc người học nộp các khoản tiền hoặc hiện vật ngoài quy định của pháp luật; không lợi dụng chức danh nhà giáo và hoạt động giảng dạy, giáo dục để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Đáng chú ý, dự thảo cũng giữ đề xuất những việc tổ chức, cá nhân không được làm đối với nhà giáo trong đó có nội dung: “Không công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý”.
Theo Bộ GD&ĐT, trong các luật hiện nay, có 3 luật có nhiều quy định tác động, ảnh hưởng trực tiếp tới nhà giáo là Luật Viên chức, Luật Giáo dục và Bộ luật Lao động. Việc ban hành Luật Nhà giáo, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức đặc biệt, được hưởng mọi quyền lợi và chính sách đối với viên chức trong hệ thống pháp luật, đồng thời có một số chính sách đặc thù để có cơ hội phát triển tốt hơn.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh nguyên tắc "có trò phải có thầy, có thầy phải có trường", không để tình trạng quy hoạch mà không có trường cho học sinh.
Nguồn: [Link nguồn]