Đề thi THPT 2015 sẽ tăng tính phân hóa thí sinh
Đề thi tốt nghiệp THPT 2015 đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh, xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, CĐ.
Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12.
Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014.
Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là đã đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để phân hóa thí sinh, phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ).
Bộ GD-ĐT khẳng định, tự chủ tuyển sinh là quyền của các trường. Vì vậy, cùng với việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, các trường có thể chủ động căn cứ quy chế tuyển sinh để sử dụng thêm các hình thức kiểm tra năng lực khác, như: phỏng vấn, viết luận...
Bộ cũng không phân biệt thí sinh thi tại cụm nào, thí sinh đều cùng làm một đề theo định hướng đánh giá năng lực, tăng mức yêu cầu vận dụng, câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.