Đề kiểm tra cuối kỳ 1 lớp 6 ở TPHCM bị phản ánh chi chít lỗi

Sự kiện: Giáo dục
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Đề kiểm tra cuối kỳ 1 môn Ngữ văn dành cho lớp 6 của Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1, TPHCM) bị phản ánh có nhiều lỗi.

Bị phản ánh lỗi từ hình thức đến nội dung

Học sinh lớp 6 Trường THCS Võ Trường Toản vừa kiểm tra cuối học kỳ 1 môn Ngữ văn. Tuy nhiên đề thi của trường ra bị phản ánh có nhiều lỗi. 

Cụ thể, đề thi gồm 2 phần là đọc hiểu và viết, mỗi phần 5 điểm, thời gian làm bài trong 90 phút. Về mặt hình thức, sau chữ Phần I dùng dấu hai chấm còn sau chữ phần II lại dùng dấu chấm. Giữa các chữ số thập phân thể hiện điểm ở các câu hỏi từ 1 đến 5 ở phần I (đọc hiểu) sử dụng dấu chấm, còn ở phần II lại sử dụng dấu phẩy. Ở câu hỏi số 5, trong cùng một dòng nhưng “02 bài học” lại có số 0 phía trước, còn “khoảng từ 3 đến 5 dòng” thì lại không có.

Ngoài ra, phần trên tựa bài thơ ghi là “đọc văn bản” nhưng xuống dưới câu số 5 thì lại hỏi là “Từ nội dung bài thơ, em rút ra bài học gì về cách đối xử của con cái với cha mẹ mình? (trình bày 02 bài học khoảng 3 đến 5 dòng). Câu hỏi số 1 trích dẫn lại hai câu thơ trong văn bản trên, nhưng thiếu dấu ba chấm ở cuối câu như văn bản đã cho. 

Đề kiểm tra cuối kỳ 1 bị phản ánh có nhiều lỗi (Ảnh: DD)

Đề kiểm tra cuối kỳ 1 bị phản ánh có nhiều lỗi (Ảnh: DD)

Về mặt nội dung, phần đọc hiểu yêu cầu học sinh đọc hiểu thể thơ lục bát, nhưng câu 3 lại yêu cầu nêu tác dụng của 2 trạng ngữ trong hai câu văn xuôi không liên quan gì đến văn bản đã cho.

Ở câu hỏi số 4 yêu cầu học sinh “Nhận xét nét độc đáo khi tác giả sử dụng từ ngữ “dịu dàng” để miêu tả trong câu thơ “Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng”, không nêu rõ là bài thơ hay đoạn thơ.

Câu hỏi số 5, đề yêu cầu từ nội dung “bài thơ” “À ơi tay mẹ”, thế nhưng phần đọc hiểu là đoạn trích.

Phía nhà trường giải thích

Sau khi nắm được phản ánh, Ban giám hiệu Trường THCS Võ Trường Toản, tổ trưởng tổ chuyên môn cùng toàn bộ giáo viên đang dạy Ngữ văn lớp 6 của trường đã họp về vấn đề này.

Theo biên bản cuộc họp, các thành viên tham dự cuộc họp đồng ý nhất trí: Về hình thức, rút kinh nghiệm, nhất quán trong sử dụng các dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm phẩy, dấu ba chấm, nhất quán về hình thức văn bản. Rút kinh nghiệm trong việc sử dụng từ “bài thơ”, “đoạn thơ”, “văn bản”, “ngữ liệu”, nhất quán trong việc sử dụng từ ngữ.

Về mặt nội dung, khi soạn đề kiểm tra, tổ và nhóm chuyên môn Ngữ văn đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, bám sát định hướng chuyên môn, ma trận, đặc tả của hội đồng bộ môn quận 1 thống nhất. Giáo viên tích hợp kiến thức tiếng Việt theo đúng yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề kiểm tra đánh giá nhằm phát huy năng lực của học sinh.

Với câu hỏi số 3, yêu cầu xác định tác dụng của trạng ngữ là câu hỏi đáp ứng nội dung kiến thức tiếng Việt học sinh được học ở học kỳ 1, đáp ứng đúng yêu cầu cần đạt của chương trình và ma trận, đặc tả.

Với câu hỏi số 4, yêu cầu của đề đã nêu rất rõ ràng nhận xét nét độc đáo từ “dịu dàng” trong phạm vi câu thơ “Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng”. Học sinh có thể diễn giải từ “dịu dàng” theo cách hiểu sao cho hợp lý và thuyết phục.

Với câu hỏi số 5, tổ, nhóm xin rút kinh nghiệm về việc dùng từ “bài thơ” là chưa phù hợp. Với câu hỏi này, học sinh chỉ cần rút ra được bài học dựa trên nội dung đoạn thơ. Đề không đánh đố hay yêu cầu học sinh trả lời những gì thiên về cả bài thơ.

Trường THCS Võ Trường Toản khẳng định, giáo viên đã dạy kiến thức đúng, đủ theo yêu cầu cần đạt của chương trình. Đề kiểm tra này đã đúng với ma trận đề, đặc tả của Phòng GD-ĐT yêu cầu, bám sát định hướng ôn tập đã thống nhất của nhóm chuyên môn.

Không sử dụng ngữ liệu từ sách giáo khoa (SGK) trong đề kiểm tra, đề thi để hạn chế tình trạng học văn mẫu, nhưng đề thi dễ rơi vào tình trạng ngữ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Huyền ([Tên nguồn])
Giáo dục Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN