Đạt kết quả IELTS cao là tài năng: Quan niệm sai lầm?

Sự kiện: Giáo dục
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường luyện thi IELTS ở Việt Nam đang dần đi chệch hướng so với mục tiêu ban đầu. Nhiều trung tâm chỉ tập trung dạy mẹo làm bài, luyện đề để giúp học sinh đạt điểm cao trong thời gian ngắn, thay vì xây dựng năng lực sử dụng tiếng Anh một cách thực sự.

Hiện nay, việc ôn luyện và thi chứng chỉ IELTS đang bị tô hồng và trở nên méo mó vì chiêu trò của nhiều trung tâm. Nhiều trung tâm chỉ tập trung dạy mẹo làm bài, luyện đề để giúp học sinh đạt điểm cao trong thời gian ngắn, thay vì xây dựng năng lực sử dụng tiếng Anh một cách thực sự.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Thị trường luyện thi IELTS ở Việt Nam đang dần chệch hướng

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Thạc sĩ Giáo dục, chuyên ngành giáo dục STEM, Mỹ - Giám đốc BrainSTEM English Academy cho rằng, IELTS là một công cụ hữu ích để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh, đo lường các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản như nghe, nói, đọc và viết. Nó cung cấp cho người học một khung chuẩn quốc tế để xác định trình độ tiếng Anh của mình.

Tuy nhiên, một quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay là coi việc đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS như một dạng tài năng hay thành công.

Theo bà Ngân, thực tế, IELTS chỉ nên được coi là công cụ, bước đệm mở ra cơ hội học tập và làm việc trong môi trường quốc tế, chứ không phải là đích đến cuối cùng. Khi bạn bước chân ra thế giới, đặc biệt trong những môi trường mà tiếng Anh là ngôn ngữ chính, mọi người đều đã thành thạo tiếng Anh. Ở đó, gần như không ai còn quan tâm đến việc bạn đạt bao nhiêu điểm IELTS hay bạn nói tiếng Anh tốt đến mức nào. Thay vào đó, điều thực sự được đánh giá là kiến thức, kỹ năng và cách bạn sử dụng ngôn ngữ này để học hỏi, sáng tạo và cống hiến. Đó mới là những giá trị tạo nên sự khác biệt.

"Thị trường luyện thi IELTS ở Việt Nam hiện nay đang dần đi chệch hướng so với mục tiêu ban đầu. Nhiều trung tâm chỉ tập trung dạy mẹo làm bài, luyện đề để giúp học sinh đạt điểm cao trong thời gian ngắn, thay vì xây dựng năng lực sử dụng tiếng Anh một cách thực sự", bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Thạc sĩ Giáo dục, chuyên ngành giáo dục STEM, Mỹ - Giám đốc BrainSTEM English Academy.

Bà Ngân cũng chỉ ra thực tế, nhiều học sinh có điểm IELTS rất cao nhưng lại không thể áp dụng tiếng Anh hiệu quả, đặc biệt là khi đi du học. Họ gặp khó khăn trong việc hiểu bài giảng của giáo sư hoặc tham gia các hoạt động học thuật bằng tiếng Anh. Vì vậy, thay vì chỉ chăm chăm vào luyện thi và đạt điểm cao, phụ huynh nên tạo ra môi trường để con em mình sử dụng tiếng Anh như một công cụ thực sự.

"Tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ để thi cử, mà còn là phương tiện giúp các em học hỏi về các lĩnh vực khoa học, xã hội, và văn hóa. Khuyến khích các em đọc sách, báo bằng tiếng Anh, tham gia vào các hoạt động học tập bằng tiếng Anh sẽ giúp các em phát triển toàn diện. Khi học sinh có thể sử dụng tiếng Anh như một công cụ linh hoạt để tiếp cận tri thức và mở rộng hiểu biết, các em sẽ tự tin làm chủ ngôn ngữ này và chinh phục thế giới một cách hiệu quả", bà Ngân cho biết thêm.

Ông Nguyễn Nhật Hùng, đồng sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tranh biện và Tư duy Phản biện SocioLogic cho biết thêm, IELTS là một bài kiểm tra tiêu chuẩn để đánh giá năng lực tiếng Anh toàn cầu. Khi đã là tiêu chuẩn thì mọi thứ từ dạng bài, mong muốn, thang đánh giá đều được xây dựng trên một tiêu chuẩn có sẵn.

Vì thế, ông Hùng cho rằng, việc học IELTS là một quá trình tiếp thu thông tin, thực hành để đạt được chuẩn, từ đó giúp người học đạt điểm cao. Các em học sinh phần nào sẽ bám vào khung phát triển được xây dựng trước, cố gắng làm các bài tập nhiều lần mà nhiều khi dành ít thời gian hơn để thực hành sử dụng tiếng Anh trong những hoàn cảnh thực tế.

"Điểm IELTS cao chỉ đơn giản thể hiện rằng 1 cá nhân đã thành thục dạng đề thi, hiểu được mong đợi của mỗi phần, của giám khảo chấm thi và đáp ứng được mong đợi đó. Điều này không đồng nghĩa với việc con sẽ thành công, nhất là khi IELTS chỉ là một trong rất nhiều các yếu tố khác giúp học sinh được vào trường đại học như ý, chưa cần đề cập đến việc liệu cá nhân đó có thể thành công sau khi kết thúc quá trình học đại học được hay không", ông Hùng nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Nhật Hùng

Ông Nguyễn Nhật Hùng

Nghịch lý điểm IELTS cao nhưng không nói được tiếng Anh

Ông Hùng chia sẻ, là một cá nhân chưa từng tham gia học IELTS tại trung tâm hay giáo viên trong suốt quá trình học cấp 3 và những năm đại học. Nhưng đến năm thứ 3 đại học, ông tự đăng ký thi lấy chứng chỉ do yêu cầu tốt nghiệp và đã đạt được kết quả 7.5 cho bài thi IELTS Academic.

"Do đó việc các bố mẹ cho con học IELTS từ lớp 6-7 và cả học sinh tiểu học là một kế hoạch được thực hiện rất sớm", ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho rằng, học IELTS từ sớm học sinh có cơ hội được tiếp cận và làm quen với dạng đề thi, ôn luyện, thi thử và thậm chí là tham gia các bài thi. Điều này gia tăng cơ hội đạt được một số điểm IELTS cao, đúng với kế hoạch mà gia đình đề ra.

Quá trình học IELTS cũng là quá trình học tiếng Anh, các em học sinh cũng học các lớp với 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, qua thời gian giúp các em nâng cao năng lực tiếng Anh của mình, từ việc đọc hiểu các văn bản, tài liệu bằng tiếng Anh, hay triển khai các bài viết phân tích xã hội, cho đến giao tiếp với người nước ngoài cho tự nhiên nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, còn có những điều đáng quan ngại. Đó là chi phí dành cho việc học IELTS là không hề nhỏ, với mỗi lớp hay khóa học có thể lên tới hàng trăm triệu đồng, một số tiền rất lớn mà gia đình cần đầu tư để con có thể học tập và đạt được số điểm như ý. Chưa kể, gia đình bỏ một số tiền đầu tư lớn với mong muốn đạt được số điểm tốt nhất, vô hình đã cắt ngắn giai đoạn tiếp cận với tiếng Anh một cách tự nhiên nhất, như khi tham gia các dự án, sự kiện với người nước ngoài, hoặc đơn giản là cho các em có thời gian dài để thấu hiểu ngôn ngữ mình đang học.

Nguồn: [Link nguồn]

Nhiều học sinh, sinh viên cho rằng, IELTS chỉ là một chứng chỉ để đánh giá năng lực ngoại ngữ bản thân chứ không là tất cả. Hiện nay, việc ôn luyện và...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đỗ Hợp ([Tên nguồn])
Giáo dục Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN