Con làm toán 7,5 - 2,5= 5 bị cô gạch sai, mẹ đi kiện biết đáp án đúng thì tâm phục
Bà mẹ không thể nhìn ra được con sai chỗ nào trong phép tính 7,5 - 2,5= 5.
Toán học có thể nói là môn học hữu ích nhiều cho trẻ trong suốt quá trình trưởng thành bởi hầu hết các công việc trong cuộc sống đời thường khi trẻ lớn lên đều cần phải sử dụng toán học dù ít hay nhiều. Vì mục đích này, cha mẹ nên sát sao việc dạy toán cho con từ nhỏ để khi trưởng thành, bé học tập tốt môn này, áp dụng đúng vào cuộc sống của bé.
Trước đây một bà mẹ Trung Quốc chia sẻ về bài tập làm toán của con mình ở trường tiểu học đã gây xôn xao mạng xã hội, thời gian gần đây lại được mọi người nhắc lại. Không ít người tranh luận về kết quả của bài toán cũng như cách học sinh làm, cô giáo chấm điểm.
Cụ thể bài tập toán của con vị phụ huynh này rất đơn giản, chỉ là tính toán các phép tính. Trong 6 phép tính thì học sinh này làm đúng 5 phép tính và đã bị cô giáo gạch sai 1 phép tính. Tuy nhiên theo người mẹ này có lẽ cô đã nhầm. Cụ thể trong câu hỏi của cô giáo là "7,5 - 2,5 = ?", học sinh đưa ra đáp án là "5" và bị cô giáo gạch đi. Người mẹ cho rằng cô giáo có thể đã nhầm lẫn với kết quả làm toán của con mình nên đi hỏi lại cô giáo. Tuy nhiên những gì cô giáo giải thích khiến người mẹ cũng phải tâm phục khẩu phục.
Cô giáo sau đó đã gửi lại nguyên mẫu bài toán mà mà cô đã đưa ra cho các em học sinh, trong đó yêu cầu ghi rõ là giữ nguyên số sau dấu thập phân. Thế nhưng có lẽ học sinh đã không chú ý đến yêu cầu đó mà chỉ cho ra đáp án là "5". Còn đáp án đúng của bài toán này phải là "7,5 - 2,5 = 5,0" chứ không phải là "5".
Trên thực tế trước đó cũng có khá nhiều bài toán tiểu học tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu học sinh đọc bài không kĩ rất dễ bị lừa, đưa ra đáp án sai.
Ví dụ một bài toán tiểu học khác mà cô giáo đã đưa ra là "Có 10 cân muối, ăn 3 cân trước, sau đó ăn thêm 2 cân. Tổng cộng thiếu bao nhiêu cân muối?".
Ngay sau đó em học sinh đã làm phép toán "10 - 3 - 2 = 5 (kg)". Thế nhưng thật bất ngờ, cô giáo đã gạch bài toán này của em học sinh và cho là nó đã sai.
Và sau khi bị phụ huynh học sinh lên kiện, cô giáo đã đưa ra cách làm chính xác phải là phép toán phải là 3+2=5 (5kg). Theo cô giáo nếu học sinh bình tĩnh phân tích đề bài sẽ nhận thấy dữ liệu 10kg chỉ là để phân loại học sinh. Nếu em học sinh nào vội vàng, hấp tấp chắc chắn sẽ đưa ra cách giải toán giống như em học sinh ở phía trên, tuy nhiên nào bạn nào thông minh, cẩn thận một chút sẽ hiểu rõ được câu hỏi "thiếu bao nhiêu cân muối" - tức là ý chỉ số cân muối mà mình đã ăn mất, như vậy phải là 3+2=5 mới đúng.
Nếu câu hỏi là "Có tổng 10kg muối, đầu tiên ăn 3kg, sau đó ăn 2kg, hỏi còn thừa bao nhiêu cân" thì mới là 10 - 3 - 2 = 5 (kg)".
Hay một trường hợp khác, một cậu bé mang bài kiểm tra ở trên lớp về nhà và thắc mắc với mẹ về một bài toán 58-(28-10). Cậu nhóc đã hoàn thành bài toán một cách tỉ mỉ và cho kết quả rằng 40. Thế nhưng thật bất ngờ cô giáo đã gạch sai đáp án này. Bà mẹ đã phải cẩn thận tính lại vẫn thấy đúng là kết quả trên nhưng không hiểu sao cô giáo lại gạch đi. Có thể cô giáo đã gạch nhầm chăng?
Chính vì thế bà mẹ đưa bài toán này để hỏi lại cô giáo. Cô giáo đồng tình với phụ huynh rằng đáp án của con trai chị quả thực không sai. Tuy nhiên cách làm của bé lại hoàn toàn sai. Theo đó đề bài của bài toán là "yêu cầu bé bỏ dấu ngoặc và thực hiện đổi dấu, sau đó mới tính toán". Thế nhưng em học sinh lại không bỏ dấu ngoặc mà vẫn tính toán như thường.
Thật trùng hợp là dù làm theo cách nào thì kết quả của bài toán vẫn là 40 nhưng không phải phép tính nào cũng may mắn như thế. Cô giáo nói rằng "Tuy đáp án của con không sai nhưng cách con giải quyết vấn đề không đúng với yêu cầu của bài toán. Do đó cô cũng không thể chấm điểm cho con được". Với lời giải thích của cô giáo, người mẹ cũng đồng tình và nhận thấy rằng không những con trai bất cẩn mà bản thân chị cũng bất cẩn.
Từ những câu chuyện trên đây có thể thấy toán tiểu học đơn giản nhưng cũng có những chiêu thức để phân loại học sinh, giúp các em phát triển nhiều kĩ năng tính toán, suy tư lo gic, đọc hiểu... Chính vì thế các bậc cha mẹ cũng cần nhắc nhở con em mình kĩ khi làm toán để không mất điểm oan:
Đọc câu hỏi là bước đầu tiên để trau dồi thói quen xem xét câu hỏi nghiêm túc
Việc rèn luyện cho học sinh thói quen xem lại câu hỏi là một nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự chung sức của phụ huynh và thầy cô. Trong quá trình dạy và học, phụ huynh có thể dùng ngón tay để đọc câu hỏi cùng con, nói chậm để đảm bảo con hiểu rõ câu hỏi, nếu con chưa hiểu thì đọc lại 2-3 lần.
Ưu điểm: thu hút sự chú ý, đồng thời củng cố khả năng đọc văn bản của trẻ. Học sinh tiểu học có khả năng nhận biết và ghi nhớ rất tốt. Nếu cha mẹ thường xuyên học và đọc cùng con cũng có thể giúp con mở rộng đa dạng nhiều kiến thức khác nhau.
Rèn luyện thói quen đọc hiểu
Ưu điểm của việc này là có thể nâng cao hơn nữa sự hiểu biết và ấn tượng của trẻ về nhiều đề tài khác nhau. Vì hành động và suy nghĩ có mối liên hệ chặt chẽ nên việc đọc tốt chủ đề tương đương với đọc truyện. Vậy nếu gấp đôi sợi dây dài 10cm thì mỗi đoạn dài bao nhiêu cm? Lúc này, bạn nên để trẻ tự làm, tự mình vạch ra độ dài của từng nửa gấp khúc, khi trẻ hiểu rõ ràng thì bố mẹ nên khen ngợi động viên trẻ.
Đánh dấu các điểm chính và phụ trong khi đọc
Các câu hỏi ứng dụng Toán học thường có nhiều nội dung và cung cấp nhiều thông tin. Do đó, các em bắt buộc phải rút ra các điểm chính khi làm bài. Đồng thời, lọc ra những thông tin quan trọng, điều này giúp các em nắm bắt chính xác yêu cầu của câu hỏi cũng như hướng giải quyết.
Việc trau dồi những thói quen này không phải “ngày một ngày hai”, mà cần phải được trau dồi trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy đồng hành và khuyến khích con bạn nhiều hơn để chúng có được những thói quen tốt, có lợi cho việc cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin cũng như chất lượng tổng thể của trẻ.
Một phụ huynh ở Singapore đã đăng tải lên mạng một câu trong đề thi Toán tốt nghiệp tiểu học của con mình, và nói rằng nó khó đến mức bản thân họ cũng không làm được.
Nguồn: [Link nguồn]