Chương trình Cambridge giá trị tới đâu?
Chương trình (CT) phổ thông quốc tế Cambridge (hay còn gọi là CT tiếng Anh Cambridge: học tiếng Anh, và các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh) được Sở GD-ĐT TP.HCM cho phép triển khai và mở rộng tại các trường tiểu học và THCS tại TP.HCM, đang thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh (PH), nhưng giá trị của những chứng chỉ Cambridge đến đâu thì không phải ai cũng biết.
Hao tiền, tốn công!
Có thể nói, chi phí cho “cuộc chơi” Cambridge là chuyện đáng bàn đầu tiên. Với mức học phí 150 USD/tháng (cho các lớp từ 1-3) và 200 USD/tháng (cho các lớp 4-5), thì chi phí cho mỗi giờ học mà học sinh (HS) phải đóng tương ứng là 130.000đ (lớp 1-3) và 173.000đ (lớp 4-5).
Trong khi đó, học phí bình quân cho mỗi giờ học tại hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ là 64.000đ và tại Trung tâm ILA là 155.000đ. Nếu xem xét ở các tiêu chí khác, có thể thấy học tiếng Anh tại các trung tâm còn có nhiều lợi thế hơn. Cụ thể như giáo viên (GV): CT Cambridge có toàn bộ GV là người nước ngoài đồng thời có GV người Việt trợ giảng thì tại ILA cũng tương tự, tại Hội Việt Mỹ thì tỷ lệ GV người nước ngoài và GV Việt là 50-50. Về sĩ số HS/lớp học: tại ILA chỉ giới hạn 18 HS, ở Hội Việt Mỹ là 20, trong khi CT Cambridge thì sĩ số lớp luôn ở mức 29-30 HS.
Học sinh theo học chương trình quốc tế Cambridge ở một trường tiểu học tại TP.HCM - Ảnh: Trần Huy
Nếu đem so sánh CT Cambridge với các trường quốc tế, ví dụ Trường Quốc tế Mỹ (AIS), thì mỗi giờ học, học phí của CT Cambridge thấp hơn một chút (130.000 - 173.000đ/giờ của CT Cambridge so với khoảng 205.000đ/giờ của AIS), nhưng sĩ số HS/lớp của AIS không quá 20. Điểm khác biệt là để có chỗ triển khai việc dạy học, các trung tâm ngoại ngữ và các trường quốc tế phải đầu tư rất lớn ban đầu, trong khi CT Cambridge thì không phải đầu tư gì, vì đã được ngành GD-ĐT “lót ổ” sẵn (được đưa CT vào các trường có cơ sở vật chất tốt nhất).
Không thực hiện đúng cam kết
Tại Trường tiểu học Kỳ Đồng (Q.3), từ hơn một năm nay, nhiều PH có con theo học CT này đã khiếu nại nhà trường và Công ty EMG (đại diện cho Cambridge tại Việt Nam) không thực hiện đúng cam kết. Cụ thể: những HS theo học Cambridge đã không được tổ chức thành một lớp riêng; phòng học không được trang bị theo tiêu chuẩn “quốc tế”, không có tủ đựng sách vở, không có màn hình - máy chiếu, không có các thiết bị phục vụ dạy học các môn khoa học…; giờ học Cambridge bị xếp trùng với giờ học tiếng Anh tăng cường khiến không ít HS bị mất bốn tiết tiếng Anh mỗi tuần.
“Ban đầu, họ cam kết các tiêu chuẩn về phòng học, trang thiết bị phục vụ học tập đều đảm bảo tiêu chuẩn “quốc tế”, nhưng đến nay là năm thứ hai thực hiện CT mà mọi chuyện vẫn như cũ. Phòng học “chuẩn quốc tế” nhưng tệ hơn cả phòng học của CT tiếng Việt. Lớp con tôi ban đầu có 28 cháu theo học, nay đã nghỉ hai-ba cháu. Bản thân tôi cũng thất vọng nhưng chưa biết tính sao” - chị Nguyễn Thu Hà, PH có hai con theo học CT Cambridge tại Trường tiểu học Kỳ Đồng nói.
Điều khiến nhiều chuyên gia giáo dục lo lắng là cùng học song song hai CT của Bộ GD-ĐT và CT Cambridge, HS sẽ bị quá tải. Thực tế cho thấy, chỉ riêng CT tiếng Việt, HS đã phải học sáng, học chiều (thay vì buổi chiều sẽ để cho HS vui chơi và phát triển năng khiếu), tối lại tiếp tục đi học thêm mới mong tiêu hóa hết kiến thức. Vậy khi phải gánh thêm CT song ngữ tiếng Anh, HS sẽ phải học như thế nào? Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc -
Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế miền Đông, nói: “Lâu nay ta vẫn kêu CT đang quá tải và đòi hỏi phải giảm tải nhưng CT chính thức chưa được giảm thì lại gánh thêm CT song ngữ, việc học của HS đã nặng càng thêm nặng”.
Chứng chỉ Cambridge: giá trị đến đâu?
Thăm dò nhiều PH có con đang theo học CT Cambridge, chúng tôi ghi nhận, PH có những mục đích và hiểu biết khác nhau về CT này. Không ít PH cho con học chỉ vì sẽ nhận được các chứng chỉ của Cambrige, hết phổ thông có thể chuyển tiếp vào các trường ĐH quốc tế.
Thật ra, hiểu như thế là chưa đầy đủ. Tìm hiểu từ nhiều chuyên gia, chúng tôi ghi nhận: khi du học bậc ĐH, ở các nước Mỹ, Úc, Canada… đều đòi các chứng chỉ TOEFL hoặc IELTS. Nếu du học bậc trung học, HS hoặc phải qua một bài thi của trường, hoặc phải có chứng chỉ TOEFL/IELTS.
“Tóm lại, chứng chỉ TOEFL và IELTS được xem là điều kiện cần, còn các chứng chỉ Cambridge, nếu có, chỉ có giá trị tham khảo hoặc có thêm điểm cộng” - một chuyên viên am hiểu du học tại Anh và Mỹ - khẳng định.