Chưa có cấu trúc đề thi: Trường THPT hoang mang định hướng ôn tập

Sự kiện: Đinh Hương

Quy chế tuyển sinh THPT quốc gia đã có nhưng các trường THPT vẫn đang ngập tràn lo âu bởi chưa biết định hướng ôn thi cho học sinh ra sao khi đến bây giờ vẫn chưa có cấu trúc đề thi chính thức.

Chưa có cấu trúc đề thi: Trường THPT hoang mang định hướng ôn tập - 1

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại TPHCM

Theo công bố của Bộ GDĐT, đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12. Tuy nhiên, liệu đề thi có ra thêm chương trình lớp 10, lớp 11 nữa hay không và tỷ lệ bao nhiêu phần trăm thì không ai biết.

Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (TPHCM) Nguyễn Thị Thu Cúc cho biết, những năm trước, cấu trúc đề thi rất cụ thể như: Đề thi tốt nghiệp sẽ chỉ có kiến thức của lớp 12. Đề thi đại học sẽ có bao nhiêu phần trăm câu hỏi nằm ở chương trình học lớp 10? Bao nhiều phần lớp 11 và bao nhiêu lớp 12? Nhưng năm nay hiện chưa có thông tin gì. Cấu trúc đề thi như thế nào các trường cũng không biết.

Một vấn đề khác cũng được bà Cúc quan tâm là không biết năm nay đề thi có yêu cầu phân ban hay không. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, giáo viên trong trường ôn tập cho học sinh hai chương trình tự chọn gồm phần cơ bản và nâng cao nhưng sau đó, đề thi lại ra phần giao giữa hai chương trình. Năm nay Bộ lại không có thông tin gì về vấn đề này nên nhà trường rất khó định hướng ôn tập cho học sinh.

Theo ông Nguyễn Đình Độ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú, TPHCM), cấu trúc đề thi không rõ ràng sẽ gây khó khăn đối với những thầy cô mới ra trường và thí sinh thi tự do trong quá trình ôn tập bởi những thí sinh tự do đa phần tự học nên không biết học cái gì, học như thế nào.

Ông Nguyễn Văn Chặng - Hiệu trưởng Trường THPT Trung Phú (TPHCM) cho biết, hiện nay giáo viên trong trường rất mù mờ do chưa biết cấu trúc đề thi, nội dung ôn tập… Điều này khiến việc tổ chức ôn tập cho các em bị lúng túng.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc lo lắng: “Nếu như các năm trước, giáo viên có thể chủ động được thì năm nay với mức độ phân hóa cao của đề thi, chúng tôi lo nhiều cho các học sinh trung bình, yếu, không biết các em có đủ khả năng để thẩm định những câu nào dành cho mình và những câu nào ở mức độ nâng cao, và như vậy chắc chắn hiệu quả cho mục đích tốt nghiệp phổ thông sẽ thấp".

Lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM cho biết, Sở sẽ bàn tính việc ra đề thi học kỳ 2 có thể thi chung cho cả hai hệ THPT và GDTX, cách thức ra đề sẽ như một dạng thi thử để các em có thể làm quen.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Bạch Dương/Infonet
Đinh Hương Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN